30 มี.ค. 2023 เวลา 06:43 • หุ้น & เศรษฐกิจ

สวิตเซอร์แลนด์ ยกธงขาว! อ้างมนุษยธรรมโอนเงินคืนที่ชักดาบรัสเซีย

.....ก.พ.2565 ปีที่แล้ว สหภาพยุโรป (EU) ทำตามคำสั่งสหรัฐ ให้คว่ำบาตรรัสเซีย และดำเนินการแล้ว 10 รอบ พุ่งเป้าไปที่หน่วยงาน 34 แห่ง , นิติบุคคล 205 ราย , ชักดาบเงินและทรัพย์สิน 1,473 ราย , ปิดปากองค์กรสื่อ เช่น Rossiya Segodnya ฯลฯ
ปัจจุบันสหภาพยุโรป "เละ" ตั้งแต่หัวยันหาง เศรษฐพังทลาย ธุรกิจยื่นล้มละลายสูงขึ้น อุตสาหกรรมปิดตัวและย้ายหนีไปเอเซีย อัตราเงินเฟ้อทะยานหลุดโลก ค่าครองชีพสูงปานยานอวกาศ บางพื้นที่ถึงขนาดขอแยกดินแดน
26
ม็อบชาติหัวโจกเยอรมนีนัดหยุดงานระบบขนส่งล่มสลายทั้งบก เรือ อากาศ เสียหายย่อยยับ หนี้สินรัฐบาลกู้รัวๆ ไปแล้วเกิน 100,000 ล้านยูโร , ฝรั่งเศสเกิดจราจลสงครามกลางเมือง
อังกฤษนัดหยุดงานต่อเนื่องชัทดาวน์ประเทศ อิตาลี และชาติอื่นๆ วุ่นวายเหมือนกันหมด มีชาติเดียวรัสเซีย นั่งจิบชานับเงินรายได้ขายสินค้าโภคภัณฑ์ที่ยอดมูลค่าส่งออกทะยานไปนอกแกแลคซี่
29
ธนาคารสวิตเซอร์แลนด์ ร่วมคว่ำบาตรอายัดชักดาบทรัพย์สินธนาคารกลางรัสเซียไว้ เจอโดนรุมถอนเงินฝากจนถังแตก ต้องเซ้งต่อกิจการพร้อมหนี้เน่าให้ธนาคารสวิสฯ อีกแห่ง และตอนนี้กำลังร่อแร่เช่นกัน
เพราะโดนสหรัฐ ตรวจสอบพบว่าธนาคารสวิสฯ ช่วยชาวอเมริกัน "หลบเลี่ยงภาษี" จึงโดนแบล็คเมล์ ข่มขู่เอาเงินค่าปรับจำนวนราว 1,300 ล้านดอลลาร์ จ่ายมาเสียดีๆ , และสหรัฐ ยังข่มขู่ค่าปรับแบบนี้ จากธนาคารฝรั่งเศสอีกด้วย
28
ต้น มี.ค.2566 สวิสฯ ขอสงวนสิทธิ์ "ข้อยกเว้น" หลายประการในการคว่ำบาตรรัสเซียรอบที่ 10
ล่าสุดรัฐสภาสวิตเซอร์แลนด์ ไม่ไหวกับนักเลงโตแล้วจึงใช้ข้อยกเว้นนั้นโหวต "อนุญาตให้โอนเงินและทรัพย์สินทางเศรษฐกิจนั้นกลับคืนไปยังหน่วยงานที่ถูกคว่ำบาตร และองค์ด้านมนุษยธรรมของรัสเซีย ทั้งหมดเหล่านั้น"
22
แถลงการณ์ ของสภาสวิสฯ อ้างเหตุผลว่าเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ จากความต้องการที่จะป้องกันไม่ให้หุ้นของธนาคารสวิสฯ 2 แห่งร่วงลงไปมากกว่านี้ และลดผลกระทบทางเศรษฐกิจต่อธนาคารสวิสฯ ที่ชักดาบอายัดทรัพย์สินรัสเซียไว้
นอกจากนี้โฆษกกระทรวงเศรษฐกิจรัฐบาลสวิสฯ ยังประกาศยกเลิกคว่ำบาตรกลุ่มสื่อ Rossiya Segodnya รัสเซีย ให้ทำหน้าที่ได้อย่างอิสระในสวิตเซอร์แลนด์ได้เหมือนเดิม
18
วิเคราะห์ว่า..สวิตเซอร์แลนด์ ก็คืนเงินที่อายัดชักดาบหน่วยงานต่างๆ รัสเซียไว้นั่นแหละ แต่ใช้ข้ออ้างว่า "เพื่อมนุษย์ธรรม" ตามที่เคยขอสงวนสิทธิ "ข้อยกเว้น" เอาไว้ เพื่อลดผลกระทบต่อชาติ
สวิสฯ รู้ซึ้งและเข็ดขยาดกับอิทธิฤทธิ์ของพญาหมีรัสเซีย และพันธมิตรแล้ว ถ้าขืนไม่เป็นกลางคว่ำบาตรและชักดาบทรัพย์สินไว้ ก็จะโดนลูกค้าแห่ถอนเงินต่อไป หุ้นร่วงไม่หยุดหย่อน
21
ธนาคารรายใหญ่อีกแห่งคงไม่รอดล้มลงอีก การทำแบบนี้เพื่อหวังว่ารัสเซีย และลูกค้าจะเมตตาปราณียกโทษให้ และหวังว่าจะคืนดีกัน กู้ความน่าเชื่อถือความเป็นกลางสวิสฯ คืนมา
ที่ฟิวส์ขาดคือหลังจากโดนสหรัฐ พาหลงทางลงเหวลึกไปนานกว่า 1 ปี จนธนาคารพัง แต่สหรัฐ กลับแทงข้างหลังข่มขู่แบล็คเมล์เรียกค่าปรับธนาคารสวิสฯ อีกมหาศาลเสียอีก
ทั้งที่กฎหมายสหรัฐ ไม่ได้มีขอบเขตอำนาจเหนือสวิสฯ คนอเมริกันขนเงินมาฝากที่สวิสฯ แต่สหรัฐ อ้างว่าตรวจพบว่าเลี่ยงภาษี จึงข่มขู่ขอเงินค่าปรับจากธนาคารกันดื้อๆ แบบนี้เลย
29
ซึ่งหากต้องจ่ายค่าปรับให้สหรัฐ มากขนาดนี้ จะส่งผลให้ธนาคารขาดทุน และหุ้นธนาคารสวิส ก็จะเจอเคราะห์กรรมร่วงลงไปอีก
คราวนี้คงเข็ดขยาดจดจำไปอีกนานทีเดียวว่าอย่าสูญเสียจุดยืนความเป็นกลาง เพราะแม้ธนาคารเก่าแก่อายุราว 150 ปีก็ยังไม่รอด ใครเขาจะตีกันก็เรื่องของเขาไม่เกี่ยวกับเรา
ดังนั้นสวิสฯ ต้องเอาคืนสหรัฐบ้าง โดยบอกเลิกสัญญาซื้อฝูงบินรบเทพ F-35 อ้างว่าเครื่องบินรุ่นนี้มีข้อบกพร่องร้ายแรง "แพ้นก ดั้งจมูกหัก และเต้นบัลเลย์หมุนคว้าง"
23
จนผู้ผลิตเรียกคืนจากทั่วโลกราว 900 ลำเอากลับไปซ่อมไม่มีกำหนด จึงใช้ข้ออ้างนี้ยกเลิกคำสั่งซื้อ
แต่ต้องระวังหน่อยจะมีเหตุร้ายตูมตามมาเยือน เพราะเป็นศัตรูสหรัฐ อาจอันตราย แต่เป็นบริวารสหรัฐ ไม่รอดแน่นอน 🚀🤭😂
 
⏩🤗 อ่านจบโปรดกดให้กำลังใจให้ทีมงานหาข่าวใหม่เลื่อนลงไปล่างสุดขวาล่าง ⤵️
World Update
30/มี.ค./2566
32
👇👇กดชอบรูปหัวใจหรือแชร์ ⤵️⤵️
5
โฆษณา