31 มี.ค. 2023 เวลา 07:20 • คริปโทเคอร์เรนซี

10เหรียญที่น่าจับตามองในปี2023

1.Ethereum (ETH)–กำลังมีการอัปเดต
Ethereum เป็นหนึ่งในเหรียญที่ได้รับความนิยมมากที่สุดตามมูลค่าตลาดรวม และมูลค่าเหรียญ เป็นรองแค่ Bitcoin และยังเป็นผู้ให้บริการบล็อกเชนชั้นนำของโลก มันเป็นเชน Open-source กระจายศูนย์ที่มีฟังก์ชัน Smart contracts ที่ยอดเยี่ยม ช่วยให้ผู้ใช้สามารถแอปพลิเคชันกระจายศูนย์(dApps) ได้ไม่ยาก
การพัฒนาในอนาคตจะมีการอัปเดตเพิ่มเติมในปี 2023 และ 2024 เช่น ระบบ Sharding แบบใหม่ ที่จะช่วยขยายความสามารถในการเก็บข้อมูลของเครือข่าย Ethereum, เพิ่มการปรับขนาด และลดค่าธรรมเนียมธุรกรรม ฟีเจอร์ใหม่ๆ เหล่านี้พร้อมแล้วที่จะเป็นพื้นฐานที่สำคัญให้กับระบบนิเวศของ Ethereum ให้เป็นหนึ่งในสินทรัพย์คริปโตชั้นนำของโลกในปีต่อๆ ไป
2.Binance Coin (BNB)
Binanceหรือรู้จักกันในโลกคริปโตว่าเป็นเว็บไซต์ซื้อขายแลกเปลี่ยนคริปโตที่ใหญ่ที่สุด มีปริมาณธุรกรรมการเทรดสูงที่สุดในโลก อย่างไรก็ตาม นอกจากเว็บไซต์ซื้อขายแลกเปลี่ยนแล้ว Binance ยังใช้เงินทุนในการพัฒนาระบบนิเวศเพื่อสร้างบล็อกเชนของตัวเอง Binance Smart Chain คริปโตเคอร์เรนซีที่สร้าง
Binance Smart Chain มีฟังก์ชันการใช้งานในการรองรับ Smart contracts ที่ยอดเยี่ยม ซึ่งมีหลายๆ โปรเจกต์ใช้งานอยู่ในปัจจุบัน อย่างไรก็ตาม ด้วยค่าธรรมเนียมแก๊สที่น้อย ทำให้มันดูพร้อมที่จะได้รับความนิยม
3.Cardano (ADA)
สร้างขึ้นโดยอดีตผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum, Charles Hoskinson, Cardano เป็นบล็อกเชนที่สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาที่จำกัดของ Ethereum, Hoskinson และทีมผู้พัฒนาได้ทำการวิจัยสร้างเชิงลึกเพื่อออกแบบ Cardano ซึ่งได้ทำการรีวิวเชิงวิชาการโดยนักวิชาการ เพื่อให้มั่นใจถึงคุณภาพของโค้ดและฟังก์ชันการทำงานของแพลตฟอร์ม
ด้วยความสามารถในการปฏิวัติเทคโนโลยีบล็อกเชนของ Cardano ทำให้โปรเจกต์มีผู้ติดตามที่ซื่อสัตย์มากมาย ทำให้มันเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มบล็อกเชน Layer-1 ที่มีการใช้งานสำหรับการพัฒนา dApp
4.Ripple (XRP)
Ripple เป็นโซลูชันการเงินกระจายศูนย์ที่เป็นที่รู้จักเป็นอย่างดี สร้างขึ้นในปี 2012 โดยใช้เครือข่าย RippleNet ของตัวเองในการให้บริการการจ่ายเงินข้ามประเทศระดับสากล มีโทเคน XRP โทเคนหลักเป็นขุมพลังของระบบ โดยเป็นสภาพคล่อง และเป็นตัวเชื่อมโยงสกุลเงิน
ด้วยการสนับสนุนนี้ พร้อมกับที่ Ripple มีชุมชนที่ซื่อสัตย์และอุทิศตนอยู่แล้ว ทำให้หลายๆ คนเชื่อว่าคดีความจะเป็นประโยชน์กับทาง Ripple ถ้าหากเป็นเช่นนั้นจริง นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าราคา XRP จะพุ่งสูง เนื่องจากลูกค้าจะหันมาใช้บริการ Ripple เพิ่มขึ้น
5.Solana (SOL)
Solana คือบล็อกเชน Layer-1 แบบ Proof-of-stake ที่ช่วยผู้พัฒนาคล้ายๆ กับ Cardano ที่ออกมาเพื่อท้าทายกับการผูกขาดของ Ethereum โดยเป็นโปรโตคอลกระจายศูนย์ที่มีโซลูชันแก้ปัญหาที่ผู้พัฒนาต้องเจอจากการใช้บล็อกเชน Ethereum
Sol เป็นเหรียญที่ดูจะสามารถเติบโตในด้านมูลค่าตลาดได้อีกมากในปีที่กำลังจะมาถึง เพื่อท้าทายกับคู่แข่งอย่าง Cardano โดยเฉพาะถ้าหาก SOL ยังสามารถดึงดูดโปรเจกต์ใหม่ๆ และผู้พัฒนาใหม่ๆ มายังแพลตฟอร์มได้อย่างต่อเนื่อง โดยโปรเจกต์ใหม่เหล่านี้มีการพัฒนาจนสมบูรณ์ มูลค่าของ SOL ก็จะเติบโตไปด้วย นี่ทำให้ SOL เป็นการลงทุนระยะยาวที่น่าสนใจ
6.Shiba Inu (SHIB)
Shiba Inu เป็นโปรเจกต์เหรียญมีมบนบล็อกเชนที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจาก Dogecoin มันได้ถูกพัฒนาเพื่อรองรับชุมชนผู้ชื่นชอบที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ผลลัพธ์ทำให้เหรียญ SHIB ทำศักยภาพได้ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ ปัจจุบันมันได้รับความสนใจในฐานะที่เป็นโทเคนโกเวอแนนซ์ หลังจากพัฒนาแพลตฟอร์มให้ผู้ใช้สามารถ Stake บนโซลูชันทางการเงินแบบกระจายศูนย์ได้
ประโยชน์การใช้งานของคริปโตเคอร์เรนซี SHIB ยังเทียบมันกับเหรียญมูลค่าต่ำอื่นๆ แต่แฟนๆ ยังเชื่อว่า SHIB เป็นเหรียญที่ยอดเยี่ยมซึ่งอยู่ในช่วงลดราคาพิเศษ โดยเฉพาะในตอนนี้ที่ Shiba Inu ได้สร้างโซลูชัน DeFi ที่จะมาเติมเต็มช่องว่างเกี่ยวกับประโยชน์การทำงานของโทเคนนี้ได้
7.Polygon (MATIC)
Polygon หรือชื่อก่อนหน้า เครือข่าย Matic เป็นโซลูชันบล็อกเชน Layer-2 มีผู้สนับสนุนชื่อดังในวงการบล็อกเชนอย่าง Coinbase และ Binance ถูกสร้างมาเพื่อกระตุ้นการใช้งานคริปโตด้วยการแก้ไขปัญหาการปรับขนาดที่กำลังเกิดขึ้นบนบล็อกเชน โดย Polygon ได้ผสม Plasma Framework และระบบ Consensus แบบ Proof-of-stake เขาด้วยกัน
เหรียญ MATIC ของ Polygon อยู่ในรายการ 10 อันดับสูงสุดตามมูลค่าตลาดได้อย่างแข็งแกร่ง และคาดการณ์ว่าในอนาคต Polygon ก็จะอยู่ในอันดับสูงเช่นนั้นต่อไปจากการที่ Polygon ได้รวมเป็นพันธมิตรกับบริษัทชื่อดังต่างๆ รวมถึง Disney
8.Dogecoin (DOGE)
Dogecoin เป็นสิ่งที่พบได้ยากในรอบของคริปโต โปรเจกต์มีความตลก โดยการเริ่มต้นถูกพัฒนามาเพื่อความสนุกเป็นอีกตัวเลือกของ Bitcoin ที่มีมาตรฐานเป็นเหมือนทอง Dogecoin ได้พัฒนาชื่อเสียงในด้านการเข้าถึงได้ง่าย และเป็นการเข้าซื้อที่สนุกสนานสำหรับมือใหม่ที่สนใจคริปโต ในปีที่ผ่านมา DOGE ได้มีผู้ติดตามจำนวนมากขึ้น รวมถึง Elon Musk
Dogecoin เป็นสิ่งที่พบได้ยากในรอบของคริปโต โปรเจกต์มีความตลก โดยการเริ่มต้นถูกพัฒนามาเพื่อความสนุกเป็นอีกตัวเลือกของ Bitcoin ที่มีมาตรฐานเป็นเหมือนทอง Dogecoin ได้พัฒนาชื่อเสียงในด้านการเข้าถึงได้ง่าย และเป็นการเข้าซื้อที่สนุกสนานสำหรับมือใหม่ที่สนใจคริปโต ในปีที่ผ่านมา DOGE ได้มีผู้ติดตามจำนวนมากขึ้น รวมถึง Elon Musk
9.Chainlink (LINK)
Chainlink คือโปรเจกต์ที่ใช้โทเคน LINK ในการสร้างแรงจูงใจทางการเงินที่ช่วยให้สามารถดึงข้อมูลแบบ Trustless ผ่านเครือข่าย Oracle กระจายศูนย์(DON) ได้ และเป็นโซลูชันให้กับปัญหา Oracle ถึงแม่ Chainlink จะอยู่บนบล็อกเชน Ethereum แต่มันก็ไม่ได้ผูกมัดอยู่เชนเดียว นี่ช่วยให้แอปพลิเคชัน
คริปโตโทเคน LINK มีบทบาทสำคัญในการใช้งาน Chainlink นั่นหมายความว่ามันเป็นเหรียญที่ให้สิทธิ์ความเป็นเจ้าของ ซึ่งถือเป็นหนึ่งปัจจัยที่สำคัญที่สุดในการใช้งานคริปโตเคอร์เรนซี คดีความกับยักษ์ใหญ่ด้านการจ่ายเงินระดับสากลอย่าง SWIFT นั้นมีผลลัพธ์ในด้านบวก ช่วยเปิดให้ Chainlink สามารถมีบทบาทสำคัญในด้านการจ่ายเงินในไปที่กำลังจะมาถึง
10.Uniswap (UNI)
Uniswap เป็น dApp ซื้อขายแลกเปลี่ยนที่อยู่บนบล็อกเชน Ethereum ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถซื้อ ขาย และแลกเปลี่ยนคริปโตเคอร์เรนซีได้โดยไม่มีขีดจำกัดเหมือนอย่างเว็บไซต์ซื้อขายแลกเปลี่ยนทั่วไป แพลตฟอร์มช่วยให้สามารถส่งแลกเปลี่ยนระหว่างคริปโตเคอร์เรนซีใหญ่ได้โดยใช้วิธีการแลกเปลี่ยนโดยตัวทำตลาดอัตโนมัติ(AMM)
โทเคนหลักอย่าง UNI ได้รับประโยชน์อย่างมากจากการที่ Uniswap มีบทบาทสำคัญในการวางเหรียญ และสกุลเงินที่กำลังมาใหม่ๆ ที่ยังไม่เข้าเว็บไซต์ซื้อขายแลกเปลี่ยนชื่อดัง จากการที่มันเป็นโปรโตคอลบน Ethereum ทำให้ Uniswap มีความปลอดภัยและความมั่นคงสูง เมื่อรวมกับชื่อเสียงของโปรเจกต์ Uniswap ที่มีผลต่อโปรเจกต์ใหม่ๆ แล้ว อาจทำให้มีบริษัท TradFi เข้ามายังโลกคริปโตมากขึ้น ทำให้โทเคน UNI เป็นคริปโตที่เหมาะสำหรับการลงทุนเป็นอย่างยิ่ง
โฆษณา