3 เม.ย. 2023 เวลา 05:00 • ธุรกิจ

เมื่อ SABINA ขยายการลงทุนในต่างประเทศเป็นครั้งแรก

เมื่อ SABINA ขยายการลงทุนในต่างประเทศเป็นครั้งแรก
ทำไมต้อง ‘ฟิลิปปินส์’ ??
“เพราะฟิลิปปินส์มีกำลังซื้อสูง ทั้งในแง่จำนวนประชากร รวมถึงรายได้ต่อหัวของประชากรที่อยู่ในระดับที่สูง ขณะที่เศรษฐกิจโดยรวมของฟิลิปปินส์ก็มีอัตราการขยายตัวที่สูงเมื่อเทียบกับประเทศอื่นในภูมิภาคอาเซียน” คุณดวงดาว มหะนาวานนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซาบีน่า จำกัด (มหาชน) หรือ SABINA ตอบคำถามที่หลายคนสงสัยว่า ทำไมต้องฟิลิปปินส์ ??
หลังจากที่ SABINA บรรลุข้อตกลงในการเข้าซื้อหุ้น บริษัท โมดา เอสบีเอ็น จำกัด (Moda SBN) ซึ่งประกอบธุรกิจค้าปลีก และเป็นตัวแทนจำหน่าย (Distributor) สินค้าแบรนด์ “ซาบีน่า” ในประเทศฟิลิปปินส์
และนับเป็นครั้งแรกในการขยายธุรกิจในต่างประเทศของ SABINA !
ทั้งนี้ บริษัท ซาบีน่า อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SABINA ได้เสร็จสิ้นกระบวนการเข้าซื้อหุ้น “โมดา” ในสัดส่วน 77.33% ของทุนจดทะเบียน โดย SABINA จะเริ่มรับรู้รายได้และกำไรจากการดำเนินกิจการของ “โมดา” ตามสัดส่วนการถือหุ้น ตั้งแต่ไตรมาสที่ 2 ของปีนี้เป็นต้นไป
ปัจจุบัน “โมดา” มียอดขายอยู่ที่ประมาณ 50-60 ล้านบาท ซึ่งที่ผ่านมา “โมดา” สร้างการเติบโตผ่านการขยายร้านค้าในห้างสรรพสินค้าชั้นนำของฟิลิปปินส์ โดยเดินหน้าขยายสาขาจากจำนวน 31 แห่งในปี 2563 เพิ่มเป็น 34 แห่งในปี 2564 ก่อนจะเพิ่มเป็น 38 แห่งในปี 2565 และมีเป้าหมายเพิ่มจำนวนร้านค้าเป็น 44 แห่งในปี 2566 โดยคาดว่ายอดขายของ “โมดา” จะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 200 ล้านบาทได้ภายใน 5 ปี
“การเลือกประเทศฟิลิปปินส์เป็นหมุดหมายแรก นอกจากจะมาจากกำลังซื้อที่มีโอกาสเติบโตสูง จากจำนวนประชากรที่มากถึงกว่า 112 ล้านคน และในจำนวนนี้เป็นผู้หญิงมากถึง 49.9% โดยเป็นผู้หญิงในกลุ่มเจนแซด (อายุระหว่าง 10-24 ปี) ถึง 29% และกลุ่มเจนมิลเลนเนียม (อายุระหว่าง 25-39 ปี) 24% ซึ่งเป็นกลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ SABINA แล้ว ยังมาจากไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคชาวฟิลิปปินส์ที่มีความชื่นชอบและมั่นใจสินค้าแบรนด์ ‘ซาบีน่า’ เป็นอย่างมากอยู่แล้วอีกด้วย”
คุณดวงดาวกล่าวว่า ที่ผ่านมา SABINA ทำตลาดผ่าน “โมดา” ในฐานะตัวแทนจำหน่ายได้อย่างน่าสนใจ จนถึงจุดที่คิดว่าต้องขยายฐานลูกค้าในต่างประเทศ ทำให้เริ่มศึกษาข้อมูลตลาดในฟิลิปปินส์อย่างจริงจัง และพบว่า ตลาดค้าปลีกในฟิลิปปินส์ยังเติบโตได้อีกมาก เห็นได้จากอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของฟิลิปปินส์ในปี 2565 ซึ่งอยู่ที่ 7.6% สูงสุดนับตั้งแต่ปี 2562 ขณะที่ปี 2566 ก็ยังคงมีการขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง
รวมถึงรายได้ต่อหัวของประชากรอยู่ในระดับที่สูง ไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภคที่นี่มีความสุขกับการจับจ่ายใช้สอย ขณะที่ “โมดา” ก็มีประสบการณ์ มีความเชี่ยวชาญในตลาดค้าปลีกของฟิลิปปินส์ และมีหัวใจของการบริการซึ่งเป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับธุรกิจ ทำให้ SABINA มั่นใจและเลือกที่จะลงทุนในฟิลิปปินส์เป็นแห่งแรก
สำหรับกลยุทธ์การทำตลาดชุดชั้นใน “ซาบีน่า” ในฟิลิปปินส์หลังจากนี้ นอกจากจะขยายจำนวนร้านค้าตามแผนเดิมของ “โมดา” ที่มีความแข็งแกร่งในการบุกตลาดผ่านห้างสรรพสินค้าชั้นนำแล้ว SABINA จะทำตลาดผ่านห้างสรรพสินค้าสไตล์โมเดิร์นเทรด รวมถึงป๊อปอัพสโตร์ หรือการตั้งร้านชั่วคราวตามจุดต่างๆ ที่มีความหนาแน่นของลูกค้า และการขยายผ่านออนไลน์ในรูปแบบที่ไม่หน้าร้าน
ซึ่งเป็นตลาดที่ยังมีโอกาสเติบโตได้อีกมากในฟิลิปปินส์ และเป็นตลาดที่ SABINA มีประสบการณ์และความเชี่ยวชาญ ทำให้เชื่อว่า การเติบโตของ “โมดา” ในปีนี้จะขยายตัวได้มากถึง 20-30% จากปีก่อน
เราเลือกทำในสิ่งที่เราถนัด ในตลาดใหม่ๆ นั่นแหละที่เป็นโจทย์สำคัญของเรา” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร SABINA ตอกย้ำคำถามที่ว่า “ทำไมต้องฟิลิปปินส์ !!??
โฆษณา