31 มี.ค. 2023 เวลา 11:42 • ธุรกิจ

Quiet Quitter อาจตกงาน เพราะกลยุทธ์ Quiet Firing และ Quiet Hiring

👉 Quiet Quitter คือพนักงานที่ทำงานให้เสร็จไปวัน ๆ ไม่ทุ่มเททำสิ่งที่เกินไปจากหน้าที่ เพื่อลดความเครียดและรักษาสมดุลระหว่าง “ชีวิต” กับ “งาน” ซึ่งพฤติกรรมนี้ถูกพูดถึงตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมา นายจ้างต่างเกิดความกังวลใจ เพราะคุณภาพการทำงานที่ลดลง ส่งผลให้ประสิทธิภาพการดำเนินธุรกิจถูกลดไปด้วย จึงต้องบริหารทรัพยากรบุคคลที่มีอยู่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด เพื่อรับมือกับ Quiet Quitter ได้แก่
📌 Quiet Firing บีบให้ลาออกทางอ้อม
Quiet Quitter จะถูกลดความสำคัญ ทำให้รู้สึกกดดันและอยากลาออกไปเอง เช่น การไม่ปรับขึ้นเงินเดือน, ไม่ปรับตำแหน่ง, ไม่จ่ายโบนัส, การลดคุณค่าในหน้าที่งานด้วยการย้ายให้ไปทำตำแหน่งที่ไม่จำเป็นต้องมีประสบการณ์มากนัก หรือถูกขัดขวางโอกาสการพัฒนาและเติบโตในองค์กร
📌 Quiet Hiring การจ้างงานทางอ้อม มี 2 รูปแบบ
1 Internal Quiet Hiring คือ ชะลอการจ้างงานและปรับเปลี่ยนให้คนภายในมาทำตำแหน่งที่สำคัญแทน
จะเกิดขึ้นกับเฉพาะคนที่ตั้งใจและทุ่มเทให้กับการทำงาน เพื่อเพิ่มคุณค่าในงาน รวมถึงโอกาสการพัฒนา ความก้าวหน้าสู่ตำแหน่งผู้นำในอนาคตอีกด้วย ซึ่งคนที่จะเสียประโยชน์จากกลยุทธ์นี้มากที่สุดก็คือ Quiet Quitter
2 External Quiet Hiring คือ การจ้างพนักงานสัญญาจ้างชั่วคราว เข้ามาทำงานในตำแหน่งสำคัญที่ต้องการคนเร่งด่วนในช่วงระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายและลดความเสี่ยงในการจ้างงานที่ผิดพลาด
ทั้งนี้ Quiet Hiring ถูกใช้ในบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google เช่นกัน ซึ่งเปรียบเสมือนการตอบแทนพนักงานที่ตั้งใจทำงานมาโดยตลอด
❤️ อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจที่ดูจะถดถอยในปี 2023 นายจ้างต้องเตรียมพร้อมรับมือให้มากที่สุด เพื่อความอยู่รอดขององค์กรในอนาคต และทรัพยากรบุคคลเป็นเรื่องที่ต้องบริหารจัดการให้เหมาะสม เพราะ “คน” คือแรงขับเคลื่อนธุรกิจที่สำคัญที่สุด “คน” ที่ไม่เหมาะสมจึงจำเป็นต้องถูกคัดออก ขณะเดียวกัน การจ้างคนใหม่เข้ามา ก็ต้องมีวิธีการสรรหาและคัดเลือกอย่างเป็นระบบมากขึ้น เพื่อให้ได้คนที่เหมาะกับงานและพร้อมเติบโตไปกับองค์กร ซึ่งสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นต่อจากนี้ ก็จะทำให้ Quiet Quitter หางานยากขึ้นด้วย
📱 สอบถามเพิ่มเติมสำหรับ HR : 02-514-7474 ต่อ 3
👉 อีเมล : crm@jobbkk.com
👉 Line : @jobbkkvip (อย่าลืมใส่ @)
#jobbkk #QuietQuitter #QuietFiring #QuietFiring #นายจ้าง #ลาออก #ตกงาน #HRBuddy
โฆษณา