1 เม.ย. 2023 เวลา 09:06 • กีฬา

นาธาน อาเก้ จากขาประจำบนม้านั่งสู่ตัวหลัก แมนฯ ซิตี้

นาธาน อาเก้ กองหลังทีมชาติฮอลแลนด์ ของ แมนเชสเตอร์ ซิตี้ สโมสรดังแห่งศึก พรีเมียร์ลีก อังกฤษ พัฒนาตัวเองไปอีกขึ้นในฤดูกาลนี้ และเจ้าตัวกลายเป็นผู้เล่นคนสำคัญในทีมของ เป๊ป กวาร์ดิโอล่า กุนซือ “เรือใบสีฟ้า” ไปเรียบร้อยแล้ว
เมื่อต้นฤดูกาลที่ผ่านมา กวาร์ดิโอล่า กล่าวว่า แมนฯ ซิตี้ มักจะเล่นได้ไม่ได้ดีนักหากไม่มี อาเก้ ในสนาม ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่พลิกผันพอสมควรหลังจากในซัมเมอร์ที่ผ่านมา เซ็นเตอร์แบ็คชาวดัตช์ วัย 28 ปี ตกเป็นข่าวลืออย่างหนักว่าอาจจะอำลาถิ่น เอติฮัด สเดเดี้ยม
เส้นทางที่พลิกผันของ นาธาน อาเก้
ในปีแรก อาเก้ ได้รับโอกาสออกสตาร์ทเป็นตัวจริงใน พรีเมียร์ลีก เพียงแค่ 9 เกม และปีต่อมาได้ลงเป็นตัวจริง 10 เกม แต่ในฤดูกาลนี้ อดีตแข้ง บอร์นมัธ  ลงเล่นเป็น 11 คนแรกให้กับ แมนฯ ซิตี้ ไปแล้วถึง 17 เกมเลยทีเดียว
เดิมทีตำแหน่งแบ็คซ้ายของ แมนฯ ซิตี้ มี ชูเอา กันเซโล่ ยืนเป็นตัวหลัก แต่ในช่วงหลัง ดาวเตะโปรตุเกส ฟอร์มตก และไม่พอใจการตัดสินใจของ กวาร์ดิโอล่า ซึ่งทำให้โดนปล่อยไปยัง บาเยิร์น มิวนิค แบบยืมตัว และ อาเก้ ก็เข้ามายึดตำแหน่งถาวร
กวาร์ดิโอล่า อธิบายว่า “นักเตะแบบ นาธาน อาเก้ นั้น ยอดเยี่ยมมาก เพราะตอนที่เขาไม่ได้ลงเล่น เขามักจะใจกว้างที่สุด และมีความมุ่งมั่นมากที่สุดเพื่อสโมสร และเมื่อคุณได้โอกาสได้ลงสนาม คุณไม่ต้องเสียใจเลย เพราะคุณเตรียมพร้อมแล้ว”
“ในช่วงเวลานั้นที่คุณไม่ได้ลงเล่น คุณต้องเตรียมตัว ไม่ต้องหาข้อแก้ตัว ไม่บ่นเกี่ยวกับสถานการณ์อื่นนอกจากตัวคุณเอง คุณกำลังฝึกซ้อมเพื่อพัฒนา เรียนรู้ว่าทีมต้องการอะไร ผู้จัดการทีมต้องการอะไร สิ่งที่คุณสามารถทำได้ดีกว่านี้”
“ผมไม่ได้บอกว่าเมื่อเขาไม่ได้ลงเล่นอย่างสม่ำเสมอ มันจะเป็นการทำลายเขา ผมไม่ได้พูดแบบนั้นเลย เพราะต่อไปเมื่อคุณถูกขอให้เล่น คุณต้องพร้อม และนั่นคือเหตุผลที่เขาสมควรได้ลงเล่น”
อาเก้ เป็นกองหลังที่มีทักษะยอดเยี่ยม และครองบอลได้เป็นอย่างดี
ซึ่งการที่มีเจ้าตัวอยู่ในสนามนั้น ก็ทำให้ แมนฯ ซิตี้ มีสมดุลที่ดีขึ้น และนั่นก็เป็นเหตุผลที่ว่า ทำไม ปราการหลังชาวฮอลแลนด์ ถึงได้ยึดตำแหน่งตัวจริง
กวาร์ดิโอล่า กล่าวต่อว่า “เขาครองบอลได้อย่างเป็นธรรมชาติ  มันเป็นสิ่งสำคัญในการเติมเต็มทีมของเรา ยกตัวอย่าง ไบรท์ตัน และ อาร์เซนอล พวกเขาใช้การขึ้นเกมจากแนวรับบ่อยมาก ซึ่งผู้เล่นที่อยู่ในแนวรับคือ ผู้เล่นที่สัมผัสบอลมากที่สุด”
“ถ้าคุณเล่นบอลยาวตลอดเวลาโดยมีเป้าหมายที่ศรีษะของกองหน้า พวกเขาจะเป็นผู้เล่นที่สัมผัสบอลมากที่สุด แต่ในกรณีของเรา กองหลังตัวกลาง และ โรดรี คือ จุดสำคัญ และพวกเขาต้องทำหน้าที่ตัวเองได้ และ นั่นคือสิ่งที่เรากำลังทำอยู่”
กองหลังชาวฮอลแลนด์ กลายเป็นส่วนสำคัญกับของแนวทางการเล่นของ แมนฯ ซิตี้ ในพื้นที่แนวรับฝั่งซ้าย ซึ่งทำให้ กวาร์ดิโอล่า ยังคงให้ลูกทีมเล่นในแนวทางเดิมได้ แม้จะปล่อย กันเซโล่ ออกจากสโมสรไปแล้วก็ตาม
`เป๊บ กวาร์ดิโอลา' ให้สัมภาษณ์ ชื่นชมลูกทีมคนเก่ง
กวาร์ดิโอลา กล่าวว่า “เขาเป็นกองหลังที่ยอดเยี่ยม เขาเล่นลูกตั้งเตะได้อย่างเหลือเชื่อ และใส่ใจในสิ่งที่เราต้องการในกระบวนการของทีม เขาเก่งมากในการเล่นพื้นที่แคบๆ และนั่นคือเหตุผลว่าทำไมเขาถึงได้เล่น อย่างต่อเนื่อง”
“ผมคิดว่านี่คือ การทำงานเป็นทีมเสมอ ผมไม่ได้อยู่คนเดียวที่นี่ ผมมีทีมงานเบื้องหลัง ผู้อำนวยการกีฬา รวมถึงทุกๆ คน ผมรักการทำงานเป็นทีม และเมื่อผมเห็นผู้เล่นที่นึกถึงทีมเป็นอันดับแรก ผมชอบทำงานกับผู้เล่นเหล่านี้ อย่าถามผมเลยว่าทำไม แต่ผมชอบมันจริงๆ”
#goalkub #นาธานอาเก้  #อาเก้  #เป๊บกวาร์ดิโอลา #แมนเชสเตอร์ซิตี้ #เรือใบสีฟ้า #พรีเมียร์ลีก #อาเก้ #แมนซิตี้
1
โฆษณา