2 เม.ย. 2023 เวลา 14:38 • หุ้น & เศรษฐกิจ

Stock mountain : ep.2 ว่าด้วยโบรกเกอร์ ;-?

สวัสดีท่านผู้อ่านทุกท่าน บทความนี้ก็จะต่อมาจาก ep.1 ก่อนหน้านี้ จากที่เราทำความเข้าใจไปโดยคร่าวๆ ว่า” หุ้น ”คืออะไร ก็จะขอเพิ่มคำที่ควรทราบอีกคำหนึ่ง เนื่องจากมีความเกี่ยวเนื่องกับหุ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้เลยทีเดียว นั่นคือคำว่า “ โบรกเกอร์ ” ?
ในขั้นเเรกก็อยากให้นึกถึงหน่วยย่อย 3 หน่วย
1. บริษัทผู้ออกหลักทรัพย์ (หุ้น)
2. นายหน้า หรืออาจจะเรียกว่าโบรกเกอร์เพราะใช้กันหลากหลายมากกว่า
3. ผู้ลงทุน ที่ต้องการซื้อหรือขายหุ้น
ใน 3 หน่วยนี้ก็ให้ลองสังเกตตรงกลาง ที่เรียกว่า โบรกเกอร์ ซึ่งเราก็จะสังเกตได้ว่า มีหน้าที่เป็นตัวกลาง ระหว่างตัวบริษัทเเละผู้ลงทุน
โบรกเกอร์ทำอะไรบ้าง ?
การทำธุรกรรมในเเต่ละครั้งของผู้ถือหุ้น ที่อาจมีปริมาณเล็กน้อย การมีโบรกเกอร์ก็จะช่วยให้จัดการได้สะดวกเเละมีความเป็นระบบ โดยโบรกเกอร์จะทำหน้าที่ดูเเลลูกค้าตั้งเเต่การเปิดบัญชี ไปจนถึงการชำระเงินเเละการส่งมอบหลักทรัพย์ ซึ่งผู้ถือหุ้นสามารถยื่นขอใบหุ้นจากโบรกเกอร์ได้
เนื่องจากโบรกเกอร์นั้นถือเป็น " บริษัทหลักทรัพย์ " จำเป็นต้องมีการหารายได้เเละกำไร โดยส่วนใหญ่จะอยู่ในรูปของ " ค่าธรรมเนียม " จากการซื้อเเละขายหุ้นเเต่ละครั้ง
ท้ายนี้ก็อยากจะฝากถึงข้อควรระวังไว้ว่า
ในบางครั้ง...หรือหลายๆครั้ง ก็อาจมีโบรกเกอร์โทรมาเเนะนำให้เราซื้อหรือขายหุ้นตัวนั้นบ้าง ตัวนี้บ้าง อันนี้ก็เเล้วเเต่การวิเคราะห์ของเเต่ละท่านนะครับ เเต่เราก็ควรที่จะเอะใจว่า ในเมื่อโบรกเกอร์ได้ประโยชน์จากการทำธุรกรรมก็ไม่เเปลกที่เขาจะเชียร์ให้เราซื้อหรือขายบ่อยๆ
" การลงทุนเป็นเรื่องที่ควรตัดสินใจด้วยตนเอง เราเพียงเเค่รับฟังเเละนำส่วนที่เป็นประโยชน์ไปปรับใช้ "
-- ขอให้ทุกท่านโชคดีในโลกการเงิน ขอบคุณครับ :) --
ติดตามบทความ The Money mountain.
-Facebook
โฆษณา