2 เม.ย. 2023 เวลา 07:00 • สุขภาพ

เตือนภัย 'ฮีทสโตรก' กรณี 'เอ๋ ชนม์สวัสดิ์' ภัยร้ายเสี่ยงตายหน้าร้อน

ฮีทสโตรก ภัยร้ายที่ใกล้ตัวกว่าที่คิด จากกรณี ชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลด่วน ด้วยอาการวูบ หมดสติ จาก “ฮีทสโตรก” และเสียชีวิตในเวลาต่อมา
สำหรับบางคนอาจยังชะล่าใจ ไม่คิดว่าการเป็น “ลมแดด” หรือ “ฮีทสโตรก” จะอันตรายถึงชีวิต เรื่องนี้คนไทยต้องทำความเข้าใจใหม่ และหันมาระมัดระวังการทำกิจกรรมกลางแจ้งในช่วงอากาศร้อนจัดให้มากขึ้น
เมื่อเร็วๆ นี้ กรมการแพทย์ ได้ออกมาเตือน ประชาชนถึงความเสี่ยง 'โรคลมแดด' หรือ 'ฮีทสโตรก' (Heat Stroke) โดยเฉพาะคนทำงานกลางแจ้ง กลุ่มเสี่ยง และผู้ที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์
ทั้งนี้ โรคลมแดด หรือ ฮีทสโตรก เป็นภาวะที่ร่างกายไม่สามารถปรับตัวหรือควบคุมระดับความร้อนภายในร่างกายได้ ทำให้อุณหภูมิในร่างกายสูงขึ้นเรื่อยๆ มักเกิดขึ้นเมื่อต้องเผชิญกับสภาพอากาศที่มีความร้อนสูง เช่น การออกกำลังกายหรือทำกิจกรรมท่ามกลางอากาศร้อนจัดเป็นเวลานาน
เมื่ออุณหภูมิของร่างกายสูงขึ้นเรื่อยๆ ไม่หยุด ก็จะทำให้เกิดอาการผิดปกติ เช่น ปวดศีรษะ หน้ามืด กระสับกระส่าย ซึม สับสน หัวใจเต้นเร็ว หายใจหอบ ตัวแดง คลื่นไส้อาเจียน หรือหนักสุดคือ เป็นลม ไม่รู้สึกตัว
ถ้าปล่อยทิ้งไว้ให้มีอาการหนัก อาจส่งผลกระทบที่รุนแรงต่อระบบสมอง หัวใจ ไต และกล้ามเนื้อ
หากไม่ได้รับการรักษาอาจเกิดภาวะแทรกซ้อนและทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้
สิ่งที่สำคัญคือ.. หากพบเห็นคนเป็นฮีทสโตรก ต้องเข้าช่วยเหลือปฐมพยาบาลทันที พร้อมนำส่งโรงพยาบาลให้เร็วที่สุด
โดยนายแพทย์เกรียงไกร นามไธสง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลนพรัตนราชธานี ให้ข้อมูลเรื่องนี้ว่า หากพบเห็นผู้เป็นลมแดด ต้องปฐมพยาบาล ดังนี้
📌ให้รีบนำเข้าที่ร่ม อากาศถ่ายเทสะดวก
📌ให้นอนราบยกเท้าทั้งสองข้างขึ้นสูง
📌ถอดเสื้อผ้าให้เหลือน้อยชิ้น
📌ใช้ผ้าชุบน้ำเย็นหรือน้ำแข็งประคบตามซอกคอ หน้าผาก รักแร้ ขาหนีบร่วมกับใช้พัดลมเป่าเพื่อระบายความร้อนและลดอุณหภูมิร่างกายให้ต่ำลงอย่างรวดเร็วที่สุด
📌หากยังไม่หมดสติให้ดื่มน้ำเปล่ามากๆ
📌หากหมดสติต้องนำส่งโรงพยาบาลโดยเร็ว
โฆษณา