2 เม.ย. 2023 เวลา 05:00

ช่วงนี้อากาศร้อน หลายคนอยากหนีร้อน ทำให้นึกถึงตำนานเซนเรื่องนี้

ครั้งหนึ่งศิษย์คนหนึ่งถามอาจารย์ต้งซานเหลียงเจี้ยว่า เราจะหนีร้อนไปได้อย่างไร?"
2
อาจารย์ตอบว่า "จงไปยังที่ซึ่งไม่ร้อนและไม่เย็น"
"ศิษย์ไม่เข้าใจ"
อาจารย์ต้งซานเหลียงเจี้ยตอบว่า "ในฤดูร้อน เหงื่อเราออก ในฤดูหนาว เราหนาวสั่น"
นี่แปลว่าอะไร?
แปลว่าจักรวาลไม่มีทวินิยม ไม่มีร้อน-หนาว สูง-ต่ำ เรากำหนดมันเอง
มันยังแปลว่าเราดำเนินชีวิตไปตามทางของมัน (เต๋า The Way)
ชีวิตเซนที่แท้ย่อมหลุดพ้นจากทวินิยม วิถีเซนที่แท้ย่อมเป็นทางสามัญ
ในประเด็นเดียวกันนี้ เมื่อพระรูปหนึ่งถามอาจารย์มู่โจวเต้าหมิง (780-877) ว่า
"เราสวมเสื้อผ้าและกินทุกวัน มีทางใดหรือไม่ที่จะหนีพ้นจากการสวมเสื้อผ้าและกินทุกวัน?"
1
มู่โจวเต้าหมิงตอบว่า "เราสวมเสื้อผ้า เรากิน"
1
ผู้ถามเอ่ย "ศิษย์ไม่เข้าใจ"
1
"หากเจ้าไม่เข้าใจ ก็จงสวมเสื้อผ้าและกินอาหารเถิด"
อลัน วัตต์ส แสดงความเห็นเรื่องนี้ในหนังสือ The Way of Zen ว่า มุมมองนี้มิใช่การยอมรับชะตากรรมหรือความเชื่อว่าทุกสิ่งถูกกำหนดมาแล้ว เช่น เมื่อหิวก็ต้องกิน เมื่อง่วงก็ต้องนอน เมื่อร้อนเหงื่อก็ออก ฯลฯ เพราะทวิลักษณ์คือการสัมพัทธ์กัน
เหงื่อเราไม่ได้ออกเพราะมันร้อน เหงื่อออกคือความร้อน
บางท่อนจาก มังกรเซน ฉบับปรับปรุง ตอนนี้มีโปรโมชั่นพิเศษ + ของแถม limited edition Zen Book
มีจำหน่ายในงานหนังสือ หรือสั่งได้ที่เว็บ winbookclub.com หรือ Shopee (ค้นคำ namol113)
โฆษณา