3 เม.ย. 2023 เวลา 13:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต

Windows ตัวใหม่ อาจมีขนาดเล็กกว่าเดิม

[แนวคิดใหม่] มีข่าวลือมากมายเกี่ยวกับ Windows รุ่นถัดไป ที่อาจมาในชื่อ Windows 12 หรือเป็นระบบปฏิบัติการอีกตัว ที่พัฒนามาเพื่อชนกับ Chorme OS ก็เป็นได้ ล่าสุดมีรายงานว่า Microsoft กำลังพัฒนาระบบปฏิบัติการ Windows ด้วยแนวคิดใหม่อย่าง CorePC ที่สืบทอดมาจาก Windows Core OS
CorePC คือแนวคิดทำให้ Windows เบาขึ้น อัปเดตเร็วขึ้น และปลอดภัยมากขึ้น ทั้งยังมี AI ช่วยขับเคลื่อนฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้ด้วย จุดสำคัญอีกอย่างคือ เป็นระบบปฏิบัติการที่มีความเป็นโมดูลาร์ [Modular] หรือแยกส่วนต่าง ๆ หรือปรับแต่งเพิ่มเติมได้
ด้วยความที่เป็น Modular ก็จะช่วยให้ติดตั้งตัว Windows ลงในอุปกรณ์ต่าง ๆ ได้หลากหลายขึ้น ใช้ประโยชน์จากฟอร์มแฟกเตอร์ที่แตกต่างกันได้ และจะมีการแยกพาร์ติชั่นต่างหาก ให้ผู้ใช้ทำได้เพียง Read-Only ปรับแต่งแก้ไขอะไรไม่ได้ ส่งผลให้มีความปลอดภัยมากขึ้น (กันผู้ไม่หวังดีแอบเข้าไปแก้ไขระบบ) เช่นเดียวกับ iPadOS หรือ Android
มีข่าวเพิ่มเติมว่า Microsoft อาจมีความพยายามแข่งขันกับ Chromebook ที่มี Chorme OS นั้นเอง ที่จะให้มีแอปฯ และฟีเจอร์ต่าง ๆ ที่จำเป็นเท่านั้น เช่น Edge และ Office เพื่อการทำงานที่รวดเร็ว ทว่าขณะเดียวกัน ผู้ใช้ยังสามารถเลือกใช้งาน Windows แบบเต็ม เหมือน ๆ กับ Windows 11 ในปัจจุบันได้ด้วย
สรุปง่าย ๆ คือ Microsoft อาจมีแผนทำให้ Windows รุ่นถัดไปหรือ Windows 12 ดูมีความเป็นระบบปฎิบัติการสำหรับอุปกรณ์พกพามากขึ้น (ปลุกผี Windows Core OS ที่เคยยกเลิกไป) ซึ่งมีความยืดหยุ่น มีความรวดเร็ว และมีความปลอดภัย อีกทั้งมี AI เข้ามาช่วยประมวลผลฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้ใช้งานได้สะดวกขึ้น รอดูกันต่อไปครับ
#Microsoft #Windows #AI #Techhub
⭐️ ค้นหาข่าวที่อยู่ในความสนใจได้ที่ >> www.techhub.in.th
มีข้อสงสัยทัก LINE Techhub >> https://lin.ee/Sietmnt
โฆษณา