4 เม.ย. 2023 เวลา 14:20 • อาหาร

นักบินอวกาศก็มีไอศกรีมกินด้วยงั้นหรอ ?

ไอศกรีม ที่ถูกเข้ากระบวนการ freeze drying
โดยไอศกรีมที่เห็นอยู่นี้ ไม่ใช่ไอศกรีมที่เรากินอยู่บนโลกเราปกติ แต่เป็นไอศกรีมที่ถูกเข้ากระบวนการ freeze drying
freeze drying คืออะไร ?
เครื่องทำ ฟรีซดราย
freeze drying หรือ การทำแห้ง แบบแช่เยือกแข็ง เป็นกระบวนการกำจัดความชื้นและออกซิเจนออกจากตัวอาหาร เพื่อลดการเจริญเติบโตของเชื้อจุลินทรีย์ที่ทำให้อาหารเกิดการเน่าเสียได้ โดยขั้นตอนการทำจะมี 2 ขั้นตอน
  • 1.
    Freezing หรือ การแช่เยือกแข็ง เป็นการนำวัสดุที่เราเตรียมไว้มาเข้ากระบวนการลดอุณหภูมิให้ต่ำกว่าจุดเยือกแข็งอย่างฉับพลัน เพื่อทำให้น้ำในเซลล์ของวัสดุกลายเป็นน้ำแข็ง จนเกิดผนึกน้ำแข็งขึ้น
  • 2.
    จากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการ Dehydration หรือ การทำแห้ง เป็นการดึงน้ำออกจากวัสดุโดยการทำให้ผนึกน้ำแข็งระเหิดกลายเป็นไอ ภายใต้สภาวะสุญญากาศ
ซึ่งการทำ freeze drying ก็เป็นนึ่งในวิธีการถนอมอาหารรูปแบบหนึ่ง ที่ช่วยทำให้อาหารนั้นสามารถเก็บรักษาได้นาน และยังคงคุณค่าทางโภชนาการอาหารไว้ได้
โดยหลังจากนำไอศกรีมเข้ากระบวนการ freeze drying จะทำให้เนื้อไอศกรีม มีความแห้งเปราะและแข็ง แต่ยังคงนิ่มเมื่อกัดเข้าไป และสามารถเก็บไว้ที่อุณหภูมิห้องได้โดยไม่ละลาย
เนื้อไอศกรีมหลังจากเข้ากระบวนการ freeze drying
จากคำกล่าวของนักวิทยาศาสตร์ด้านอาหาร ของ NASA ท่านหนึ่ง กล่าวว่า แม้ว่าไอศกรีมแบบ freeze drying นี้ได้รับการพัฒนาเสร็จ แต่กลับไม่ได้เป็นที่นิยมขนาดนั้น โดยนักบินอวกาศ Mike Massimino แสดงความคิดเห็นว่า ไอศกรีมแบบนี้มันดูไม่น่ากิน และ มันดูเหมือนก้อนอิฐมากกว่าอาหาร
Refer To :
โฆษณา