5 เม.ย. 2023 เวลา 10:00 • ข่าว

อุตุฯ เผยความร้อน วันนี้สูงสุดที่ จ.ชลบุรี 45.8 องศา พรุ่งนี้ 'บางนา' 50.2 องศา

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์ ค่าดัชนีความร้อนสูงสุดรายวัน ซึ่งดัชนีความร้อน เป็นค่าที่เป็นตัวแทนของอุณหภูมิที่คนเรารู้สึกได้ในสภาวะอากาศขณะนั้น แต่ไม่ใช่อุณหภูมิที่เครื่องวัดหรือโทรศัพท์แสดง
พบว่า ในวันที่ 5 และ 6 เม.ย. 66 พื้นที่ในประเทศไทยมีค่าดัชนีความร้อนสูง โดยมีจังหวัดที่มีค่าดัชนีความร้อนสูงสุด ในวันที่ 5 เม.ย. 66 คือ จ.ชลบุรี ค่าดัชนีความร้อนอยู่ที่ 45.8 องศาเซลเซียส รองลงมาคือที่ จ.พังงา 43.3 องศาเซลเซียส
2
ส่วนวันที่ 6 เม.ย. 66 พื้นที่ที่จะมีค่าดัชนีความร้อนสูงสุด คือ บางนา กรุงเทพฯ อยู่ที่ 50.2 องศาเซลเซียส รองลงมาคือที่ แหลมฉบัง จ.ชลบุรี 49.4 องศาเซลเซียส
3
กรมอุตุนิยมวิทยา อธิบายว่า ดัชนีความร้อน Heat Index คือ อุณหภูมิที่คนเรารู้สึกได้ในขณะนั้น (Apparent temperature) ว่าอากาศร้อนเป็นอย่างไร หรืออุณหภูมิที่ปรากฏในขณะนั้นเป็นเช่นไร โดยค่าดัชนีความร้อนนั้นสามารถนำมาประยุกต์ใช้เพื่อระบุความเสี่ยงที่ร่างกาย จะได้รับผลกระทบจากความร้อนได้
3
นอกจากนี้ ช่วงระหว่างวันที่ 6-9 เม.ย. 66 กรมอุตุนิยมวิทยา ได้ออกประกาศเตือนเรื่อง พายุฤดูร้อนบริเวณประเทศไทยตอนบน โดยฉบับที่ 2 (92/2566) ระบุว่า ในช่วงวันที่ 6 – 9 เม.ย. 66 บริเวณความกดอากาศสูงหรือมวลอากาศเย็นกำลังปานกลางจากประเทศจีน จะแผ่ลงมาปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศไทย และทะเลจีนใต้ ส่งผลทำให้มีลมใต้และลมตะวันออกเฉียงใต้พัดนำความชื้นจากอ่าวไทยและทะเลจีนใต้เข้ามาปกคลุมประเทศไทยตอนบน ในขณะที่ประเทศไทยมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด
1
ลักษณะเช่นนี้ ทำให้ประเทศไทยตอนบนจะมีพายุฤดูร้อนเกิดขึ้น โดยมีลักษณะของพายุฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง และลูกเห็บตกบางแห่ง รวมถึงอาจมีฟ้าผ่าเกิดขึ้นได้บางพื้นที่ โดยจะเริ่มมีผลกระทบในบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างและภาคตะวันออกก่อน ส่วน ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล และภาคเหนือ จะได้รับผลกระทบในระยะต่อไป
ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากพายุฤดูร้อนที่อาจจะเกิดขึ้น โดยหลีกเลี่ยงการอยู่ในที่โล่งแจ้ง ใต้ต้นไม้ใหญ่ สิ่งปลูกสร้างและป้ายโฆษณาที่ไม่แข็งแรง สำหรับเกษตรกรควรเตรียมการป้องกันและระวังความเสียหายที่จะเกิดต่อผลผลิตทางการเกษตรและอันตรายต่อสัตว์เลี้ยงไว้ด้วยจังหวัดที่คาดว่าจะมีผลกระทบ ดังนี้
[6 เม.ย. 66]
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: มุกดาหาร อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
1
ภาคตะวันออก: สระแก้ว และปราจีนบุรี
[7 เม.ย. 66]
ภาคเหนือ: น่าน อุตรดิตถ์ พิษณุโลก พิจิตร และเพชรบูรณ์
2
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: เลย หนองคาย บึงกาฬ อุดรธานี สกลนคร นครพนม กาฬสินธุ์ มุกดาหาร ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
ภาคกลาง: ลพบุรี สระบุรี และพระนครศรีอยุธยา รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
1
ภาคตะวันออก: นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
[8 เม.ย. 66]
ภาคเหนือ: เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง พะเยา น่าน แพร่ สุโขทัย อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: เลย ชัยภูมิ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ มหาสารคาม ร้อยเอ็ด ยโสธร อำนาจเจริญ นครราชสีมา บุรีรัมย์ สุรินทร์ ศรีสะเกษ และอุบลราชธานี
ภาคกลาง: นครสวรรค์ สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ภาคตะวันออก: นครนายก ปราจีนบุรี สระแก้ว ฉะเชิงเทรา ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
[9 เม.ย. 66]
ภาคเหนือ: เชียงใหม่ ลำพูน ลำปาง สุโขทัย อุตรดิตถ์ ตาก กำแพงเพชร พิจิตร พิษณุโลก และเพชรบูรณ์
ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ: เลย ชัยภูมิ ขอนแก่น และนครราชสีมา
ภาคกลาง: นครสวรรค์ สิงห์บุรี อ่างทอง ลพบุรี สระบุรี สุพรรณบุรี พระนครศรีอยุธยา กาญจนบุรี ราชบุรี นครปฐม สมุทรสาคร และสมุทรสงคราม รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล
ภาคตะวันออก: ชลบุรี ระยอง จันทบุรี และตราด
สำนักข่าว TODAY
สำนักข่าวออนไลน์ เปิดความรู้ ดูทูเดย์
#สำนักข่าวทูเดย์
#MakeTomorrowTODAY
โฆษณา