11 เม.ย. 2023 เวลา 02:00 • สุขภาพ

สงกรานต์นี้ต้องระวัง น้ำไม่สะอาด ตาติดเชื้อ

ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หลาย ๆ คนคงจะวางแผนเล่นน้ำคลายร้อนกันอย่างสนุกสนาน แต่ก็ไม่ควรสนุกเพลินเกินไปจนลืมใส่ใจสุขภาพ โดยเฉพาะ ‘ดวงตา’ เพราะน้ำที่สาดใส่กัน หากไม่สะอาด มีการปนเปื้อนของเชื้อโรคต่าง ๆ อาจทำให้เกิดความผิดปกติจนหมดสนุกไปเลยก็ได้!
2
ตาติดเชื้อเพราะน้ำไม่สะอาด เนื่องจากเชื้อโรคต่าง ๆ ปนเปื้อนอยู่ในน้ำ เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา พยาธิ หรือแม้กระทั่งโปรโตซัว หากเข้าตาจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองตา ตาแดง ตาอักเสบ และกระจกตาอักเสบเป็นแผลติดเชื้อได้ ซึ่งบางคนติดเชื้อรุนแรงถึงขั้นตาบอด และควรหลีกเลี่ยงการนำสิ่งปนเปื้อนมาผสมในน้ำ เช่น แป้งดินสอพอง สีผสมสารเคมีต่าง ๆ รวมถึงน้ำแข็ง ซึ่งอาจมีการปนเปื้อนของเชื้อโรคและอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุได้อีกด้วย
วิธีปกป้องและดูแลดวงตา 👁️
- หลีกเลี่ยงการใส่คอนแทคเลนส์เล่นน้ำ เนื่องจากหากมีสิ่งสกปรกเข้าตาจะทำให้ติดและตกค้างบริเวณดวงตาได้ง่าย
- ควรป้องกันดวงตาโดยการสวมแว่นเพื่อปกป้องดวงตา หรือแว่นกอกเกิลส์ (Goggles) (เป็นแว่นที่มีลักษณะเป็นพลาสติกสีสันสดใสสวมครอบทับทั้งด้านหน้าและด้านข้าง) เพื่อป้องกันอุบัติเหตุจากปืนฉีดน้ำแรงดันสูง
- หากมีสิ่งแปลกปลอม หรือน้ำไม่สะอาดเข้าตา ไม่ควรขยี้ตา เนื่องจากอาจทำให้เกิดรอยถลอกที่กระจกตา และเกิดการติดเชื้อที่กระจกตาได้
- หลังเล่นน้ำสงกรานต์ หากมีอาการผิดปกติที่ดวงตาภายใน 1 - 3 วัน ให้รีบไปพบแพทย์หรือปรึกษาจักษุแพทย์ เพื่อรับการรักษาอย่างทันท่วงที
ดวงตาเป็นอวัยวะที่สำคัญต่อการดำเนินชีวิต ดังนั้น การเล่นน้ำช่วงสงกรานต์อย่างระมัดระวังและปลอดภัย ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะทำให้เรามีดวงตาสดใสไปนาน ๆ ครับ
ขอบคุณข้อมูล สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.)
ติดตาม Community AIA Thailand ได้ที่ https://www.blockdit.com/topics/6322a4b8ae66c7433c8d5007
โฆษณา