6 เม.ย. 2023 เวลา 02:52 • ไอที & แก็ดเจ็ต

สร้างงานด้วยความแม่นยำสูง! เรียนรู้การใช้ Pen Tool ใน Photoshop

สิ่งที่มีความสำคัญกับการใช้โปรแกรม Photoshop อีกอย่างหนึ่งคือ Selection หรือที่เราเรียกกันว่าการเลือกพื้นที่ เมื่อดูจากภาพด้านบนจะเห็นว่าผมได้ทำการเลือกพื้นที่เฉพาะส่วนที่เป็นภาพคน แล้วนำมาประกอบเป็นชิ้นงาน ซึ่งทำให้งานดูเป็นธรรมชาติ
เครื่องมือในการสร้าง Selection นั้นมีให้เลือกใช้มากมาย ซึ่งแต่ละเครื่องมือจะมีลักษณะการใช้งานที่แตกต่างกัน เช่น การเลือกพื้นที่เป็นวงกลม การเลือกพื้นที่เป็นสี่เหลี่ยม หรือการเลือกพื้นที่แบบอิสระ สำหรับการเลือกพื้นที่แบบอิสระนั้นจะมีเครื่องมือให้เลือกใช้งานอยู่หลายเครื่องมือ
เครื่องมือที่ดีที่สุดแม่นยำที่สุดเรียกว่า Pen Tool แน่นอนว่าเครื่องมือนี้ไม่ได้มีเพียงแค่ในโปรแกรม Photoshop เท่านั้น หากแต่ยังมีให้โปรแกรมกราฟฟิกส์อื่น ๆ เช่น Illustrator, Inkscape และ Gimp เป็น
Pen Tool ช่วยให้เราลากเส้นได้อย่างอิสระไม่ว่ารูปร่างรูปทรงจะเป็นเช่นไร ก็สามารถปรับเว้า ปรับโค้งเพื่อให้ได้พื้นที่บริเวณที่ต้องการ เมื่อเรียนรู้การใช้ Pen Tool ใน Photoshop จนชำนาญแล้ว ก็สามารถนำไปใช้กับโปรแกรมอื่น ๆ ได้อีกด้วย เพราะหลักการในการใช้งานเหมือนกัน อาจจะแตกต่างกันที่รายละเอียดเพียงเล็กน้อย
อยากเก่ง Photoshop อีกขั้น ต้องใช้ Pen Tool ให้เป็น ดูวิธีการใช้งานอย่างละเอียดจากวีดีโอนี้
โฆษณา