6 เม.ย. 2023 เวลา 04:57 • ข่าวรอบโลก

จีนส่งเรือบรรทุกเครื่องบินเข้าใกล้ไต้หวัน

จัดซ้อมรบประท้วงประธานาธิบดีไช่ อิงเหวิน
ที่เดินทางไปประชุมกับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ
เรียกได้ว่าการเมืองระหว่างประเทศทางฝั่งเอเชียเองก็ระอุไม่แพ้ฝั่งยุโรปเลยล่ะ
เมื่อมีรายงานออกมาว่าตอนนี้รัฐบาลจีนไม่พอใจ ไช่ อิงเหวิน ประธานาธิบดีของไต้หวันเป็นอย่างมาก เนื่องจากเธอไม่สนคำเตือนของรัฐบาลจีนและยืนยันที่จะเดินทางไปยังสหรัฐฯ
การเดินทางมาเยือนสหรัฐฯ ครั้งนี้ของ ไช่ อิงเหวิน ได้มีกำหนดการเข้าพบกับประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐฯ อย่าง เควิน แมคคาร์ธี ที่แคลิฟอร์เนีย เพื่อประชุมถึงเรื่องราวต่าง ๆ ระหว่างไต้หวันและสหรัฐฯ
นอกจาก เควิน แมคคาร์ธี แล้วยังมีเจ้าหน้าที่คนอื่น ๆ ในรัฐสภาสหรัฐฯ เข้าร่วมด้วยได้แก่สมาชิกสภานิติบัญญัติพรรครีพับลิกันและเดโมแครตอีกจำนวนหนึ่ง
การกระทำของ ไซ่ อิงเหวิน ในครั้งนี้ทำให้รัฐบาลไม่พอใจเป็นอย่างมาก พวกเขาเลือกที่จะโต้ตอบด้วยการส่งเรือบรรทุกเครื่องบินจำนวนสองลำแล่นเข้าใกล้กับเกาะไต้หวันทันที
รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวัน ได้ออกมาเผยว่าวันนี้ (6 เมษายน 2023) กองทัพไต้หวันตรวจจับได้ว่าเรือบรรทุกเครื่องบินของจีนอยู่ห่างจากเกาะไต้หวันเพียง 370 กิโลเมตรเท่านั้น
นอกจากเรือบรรทุกเครื่องบินแล้ว ยังตรวจพบเรือรบอีกหลายลำเช่นกัน
รัฐมนตรีกลาโหมไต้หวันทิ้งท้ายว่า ตอนนี้พวกเขากำลังจับตาดูสถานการณ์นี้อย่างใกล้ชิด แต่ก็หวังว่าจะไม่มีอะไรเลวร้ายเกิดขึ้น
สำนักข่าว Global Times จากจีนระบุว่า การกระทำของ ไซ่ อิงเหวิน และเจ้าหน้าที่รัฐของสหรัฐฯ เป็นการกระทำที่มีแต่จะเพิ่มความตึงเครียดและทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศแย่ลง
การที่จีนส่งเรือรบไปจอดไว้ไม่ห่างจากเกาะไต้หวันมากนักก็เพื่อเป็นการแสดงให้ชาวไต้หวัน ไซ่ อิงเหวิน และ สหรัฐฯ เห็นว่า
จีนพร้อมอย่างเต็มที่สำหรับการปฏิบัติการในทะเลและการปกป้องอธิปไตยของชาติรวมไปถึงการปกป้องดินแดนทุกพื้นที่ของจีน
นอกจากที่กลาโหมจีนจะส่งเรือรบไปจอดไว้แล้ว พวกเขายังสั่งทหารซ้อมรบอย่างเข้มข้นทั้งทางบกทางทะเลไปจนถึงทางอากาศ
ทางด้านของโฆษกกระทรวงการต่างประเทศของจีน
ก็ได้มีการออกมาประณามสหรัฐฯ ว่า
ตอนนี้สหรัฐฯ กำลังสมรู้ร่วมคิดกับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนเพื่อแสวงหา เอกราชของไต้หวัน ซึ่งมันเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้เพราะไต้หวันถือเป็นส่วนหนึ่งของจีนมาตลอด
อ้างอิง
โฆษณา