8 เม.ย. 2023 เวลา 08:07 • ธุรกิจ

บริหารพลัง ให้เอาอยู่ทุกงานแบบร่างไม่พัง!

เคยเป็นไหม ตั้งใจจะทำงานนี้ให้เสร็จ
แต่ประชุมมาทั้งวันก็หมดแรงที่จะทำอะไรต่อแล้ว
แถมได้โรคเรื้อรังตามมาอีกต่างหาก
การบริหารเวลา ไม่ใช่แค่การวางแผนงานตามช่วงเวลา
แล้วใส่พลังกับทุกอย่างแบบเต็มสูบ
แต่เราต้องบริหารทั้งเวลา งาน และพลังของเรา ไปพร้อมๆ กันค่ะ
บางทีสิ่งที่ต้องจัดการไม่เสร็จตามที่หวัง
ไม่ใช่เพราะเราช้า งานเยอะเกินไปก็ได้
แต่อาจเป็นเพราะว่าร่างกายเราทำไม่ไหวแล้วต่างหาก
วันนี้เลยขอมาแนะนำวิธีการ Manage Energy
ให้เอาอยู่ทุกงานแบบร่างไม่พังมาฝากกันค่ะ
จัดกรุ๊ปงาน แล้ว Label สีตามพลังงาน โซนร้อน ใช้แรงเยอะ โซนเย็นใช้แรงน้อย
1. แบ่งประเภท Color Box โดยสีร้อนหมายถึงใช้พลังงานมาก
ก่อนอื่นให้ลิสต์มาก่อนว่า ในแต่ละวันสิ่งที่เราต้องทำแบ่งออกเป็นอะไรบ้าง เช่น เรื่องงาน ประชุม ออกกำลัง พักผ่อน งานอดิเรก การเดินทาง แล้วลองดูว่าในแต่ละประเภทกิจกรรม อะไรใช้พลังงานเยอะจนเราเหนื่อย และอะไรที่ทำแล้วไม่เหนื่อย โดยให้สีโทนร้อนแทนสิ่งที่ทำแล้วเหนื่อย โทนเย็นให้กับสิ่งที่ผ่อนคลายหรือพักผ่อนค่ะ
อย่างเช่นของเรา จะแบ่งคร่าาวๆ ประมาณนี้ค่ะ
- การประชุม จะใส่ Box เป็นสีแดง เพราะเหนื่อยกับสิ่งนี้เยอะสุด
- รองลงมาคือการเดินทาง ก็จะใส่เป็นสีสม
- ส่วนการพักเบรค อ่านหนังสือ จะเป็นกิจกรรม relax จะใส่สีฟ้าไว้
2. วางแผนสิ่งที่เกี่ยวกับสุขภาพก่อน
ถ้าไม่อยากให้ร่างพัง แกนสุขภาพก็สำคัญค่ะ ก่อนจะทำอะไรก็แล้วแต่ ให้วาง Box ของสุขภาพไว้ก่อนเลย อย่างเช่นของเรา จะใช้ Box สีเขียว ที่สื่อถึงความสุขภาพดี และไม่ว่าจะแพลนอะไรจะวาง Box สุขภาพไว้ก่อน เป็นการบังคับว่า ไม่ว่าจะมีอะไรเกิดขึ้น ก็ต้องเตียดเวลา 1 ชม.กับการออกกำลังกายให้ได้
3. วันไหนใช้พลังเยอะ ควรใส่ box พักผ่อนเพิ่ม
พอเราทำแบบนี้เราจะให้ภาพรวมค่ะว่า ในแต่ละวันเราใช้พลังงานเยอะไปแค่ไหน บางทีคนเรามักจะชอบฝืนตัวเองค่ะ ประชุมมาทั้งวัน เราอาจจะฮึดสู้ว่าเอาว่ะ ไปปาร์ตี้ต่อได้ แต่พอทำตารางแบบนี้จะเห็นชัดมากขึ้นเลยว่า ใช้ร่างตัวเองไปหนักแค่ไหนแล้ว และถ้าวันไหนสีมันไปทางโซนร้อนแล้ว ก็พยายามหาช่วงเวลาพักผ่อน หรือเพิ่ม Box การพักผ่อนลงไปค่ะ
4. Box ล็อกเวลาหยุดทำงาน!
สิ่งที่ทำให้เราเหนื่อย มีปัญหาสุขภาพตามมาก็คือ การทำงานหามรุ่งหามค่ำอย่างต่อเนื่องมายาวนาน บางคนก็อาจจะเหตุจำเป็น บางคนก็อาจเกิดจากติดลมก็มี เพื่อ Manage พลังงานไม่ให้ทำงานเหนื่อยจนเกินไป ให้ทำ Box คั่นไว้เลยค่ะว่า เวลาไหนควรเลิกงาน แล้วห้ามมี Box ใดใดมาซ้อนในช่วงเวลานี้
อย่างเช่นของเราก็จะทำไว้เลยค่ะว่าหลังหกโมงคือจะปิดเครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ทุกชนิด ข้อดีไม่ใช่แค่ป้องกันการทำงานโหลดเกินไปแล้ว ยังช่วยให้เราห่างจากจอคอมพิวเตอร์ได้ด้วยค่ะ เอาเวลาไปทำ Activity อื่นๆ ที่ไม่ต้องสู้แสงจอ ดื่มด่ำกับธรรมชาติ และผู้คนบ้าง
การทำตาราง Energy ก็ง่ายๆ ประมาณนี้เลยค่ะ
คราวนี้เราก็จะเหนื่อยน้อยลง มีสุขภาพที่ดีขึ้น
ส่วนตัวแล้วเป็นคนที่ Workaholic มาก
ทำงานหนัก ไม่ Manage จนสุขภาพพัง
เข้าโรงพยาบาลแทบทุกวันเป็นว่าเล่น
และมีอาการเหนื่อยง่าย พอเหนื่อยก็ทำอะไรต่อไม่ได้
งานไม่เสร็จไปอีก
แต่พอจัดตารางชีวิตตาม Energy พบว่า
- เหนื่อยน้อยลง
- มีเวลาพักผ่อน
- ได้ออกกำลังกาย สุขภาพดีขึ้น
- งานมีประสิทธิภาพพอไม่เหนื่อย ไม่ง่วง ก็คิดงานทำงานได้เต็มที่
- เครียดน้อยลง เพราะรู้สึกมีเวลาพักผ่อนเยอะขึ้น
เพราะสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญ
การดูแลร่างกายตัวเองให้ดี
จะทำให้เรามีเรี่ยวแรงลุกขึ้นมาทำสิ่งที่เรารักได้ต่อไปค่ะ ❤️
#todoless #timemanagement #healthyhabits
โฆษณา