10 เม.ย. 2023 เวลา 10:33 • ท่องเที่ยว

จัดอันดับความยากง่าย 8 เส้นทางเดินป่าที่ผมไปมาแล้ว

การจัดอันดับในครั้งนี้ เป็นเพียงแค่ความเห็นและความรู้สึกส่วนตัวของผมเท่านั้น
วัดจากความรู้สึกทางร่างกาย ฉบับคนไม่ออกกำลังกายเลย ผอมแห้งแรงน้อยด้วย
โดยจะจัดจาก ง่าย - ยาก ความสวยของเส้นทางในโพสนี้ผมจะไม่พูดถึงนะครับไว้เจอกันโพสอื่นๆ
1
อันดับที่8
ดอยขุนตาล : อุทยานแห่งชาติดอยขุนตาล ตั้งอยู่บริเวณเทือกเขาขุนตาลซึ่งเป็นเทือกเขาที่แบ่งระหว่างที่ราบลุ่มเชียงใหม่และที่ราบลุ่มลำปาง เป็นเทือกเขาสูงชันสลับซับซ้อน สูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 325-1,373 ระยะทางในการเดิน 5 กม. ถึงจุดตั้งแคมป์ และอีก 4 กม. เป็นจุดชมพระอาทิตย์ขึ้น รวม 9 กม. ไปกลับรวม 18 กม. สำหรับผมที่นี่เดินค่อนข้างที่จะง่ายและไม่ชันมาก มีน้ำและห้องน้ำตรงจุดแคมป์ การเดินทางก็สะดวก รถไฟจอดถึงที่ กลับจากที่นี่ร่างก็ก็ไม่ได้ปวดเมื่อยอะไร
อันดับที่7
เขาช้างเผือก : ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติทองผาภูมิ สูงที่สุดถึง 1,249 เมตร การเดินทางขึ้นเขาช้างเผือกใช้เวลารวม 2 วัน 1 คืน ระยะทาง 8 กม. ไปกลับรวม 16 กม. ใช้เวลาเดินป่าไปยังจุดกางเต็นท์ 4-5 ชั่วโมง แล้วแต่ร่างกายของแต่ละบุคคล
สำหรับเขาช้างเผือก มีทางราบให้เดินเยอะ ความชัดก็ไม่ได้ชันมากเท่าไหร่ แต่จะมีการขึ้นลงเนินสลับไปมาอยู่ ที่นี่ไม่มีที่อาบน้ำ และเป็นส้วมหลุม ใครอดทนได้ก็อดทนไปนะแค่ไปฉี่ก็กลั้นหายใจจนแทบจะขิตแล้ว
กลับจากที่นี่ก็ไม่ได้ปวดร่างกายอะไร สำหรับที่นี่เดินไม่ยาก แต่ "จองยาก"
อันดับที่6
ภูกระดึง : มีความสูงอยู่ระหว่าง 400-1,200 เมตรจากระดับน้ำทะเล มีระยะทางชัน 5-6 กม. ระยะทางราบไปยังจุดแคมป์ 3 กม. รวม 8-9กม. และระยะทางเดินไปยังจุดท่องเที่ยวต่างๆ ปลายทางผาหล่มสัก 9กม ไปกลับ 18 กม. ปลายทางน้ำตกใหญ่ที่สุด 3 กม. ไปกลับ 6 กม. และ2จุดในวันเดียว 24 กม. + ที่นี่มีจักรยานให้เช่าถ้าจำไม่ผิดวันละ400 การเดินทางของที่นี่ ไม่ต้องรีบร้อนอะไรมาก เพราะระหว่างทาง 5-6 กม. แรกจะมีร้านค้าแทบจะทุกจุดพัก แวะกินแตงโมฉ่ำๆ เฉาก๊วยหวานๆ เติมพลังให้เต็มที่ (เงินใหลเป็นน้ำ)
โดยเส้นทางไปยังผาหล่มสัก มีให้เลือกไปถึง2จุดด้วยกัน โดยจุดแรกจะเป็นการเดินเรียบหน้าผา โดยจะมีร้านค้าตามจุดพักผาต่างๆไปจนถึงผาหล่มสัก อีกเส้นทางจะเป็นการเดินในป่าโดยจะไม่มีร้านค้า
เส้นทางนี้3วัน2คืน ผมเดินไปเกิน 40 กม.แน่นอน มีปวดเมื่อยหน่อยๆตอนเดินเพราะเดินกันไกลและนานมาก 24 กม.+ แต่เป็นการเดินทางราบซะส่วนใหญ่ เลยไม่ได้ยากมาก (ทางชั้นแค่เส้นน้ำตก) กลับจากที่นี่ไม่ปวดขาจนเดินไม่ได้ ก็จัดว่าไม่ยากเกินไปสำหรับตัวผม
อันดับที่5
สันหนอกวัว : เขาสันหนอกวัว เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดภายในเขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อำเภอสังขละบุรี จังหวัดกาญจนบุรี โดยมีความสูงจากระดับน้ำทะเลปานกลางประมาณ 1,767 เมตร ระยะทาง 9 กม. ไปกลับรวม 18 กม. เส้นทางค่อนข้างโหดพอตัว เพราะมีการเดินขึ้นๆลงๆ ขึ้นยาว และก็ลงยาว3-4 กม. และก็ขึ้นยาวโอ้ย ขาฉันปรับตัวไม่ทันหอบลิ้นห้อย และอากาศที่ร้อน เพราะเดินช่วงเดือน กพ. สำหรับที่นี่เดินขึ้นเหนื่อยเอาเรื่องเลยสำหรับผม เว้นทางบางช่วงก็ค่อนข้างชัน และดินลอย ทำให้ลื่นได้ง่าย กลับจากที่นี่ก็มีอาการปวดเมื่อยเล็กน้อย
อันดับที่4
ผาสามเหลี่ยม : ดอยผาสามเหลี่ยม มีความสูงจากระดับน้ำทะเลที่ 1600เมตร ทางขึ้นจะเป็นป่าสน2 ข้างทาง อากาศสบายๆ ท่ามกลางป่าสน ทางขึ้นค่อนข้างชัน
ระยะทางจากจุดเริ่มเดิน 1.7 กม. เป็นการเดินไปกลับ ไม่มีการตั้งแคมป์
สาเหตุที่ให้อันดับ4 เพราะเป็นการเดินอีกครั้งในเกือบรอบ2ปี
หลังจากเดือนป่าครั้งแรก ไปเพียง2ครั้ง เส้นทางชันแทบจะไม่มีทางราบให้เลย ปวดขาสุดๆ เหนื่อยจนเกือบจะอ้วก กลับจากที่นี่ร่างกายไม่ได้ปวดอะไร แต่ที่ให้อันดับ4 ก็อย่างที่บอก ตามความรู้สึก ที่ไหนทำผมเหนื่อยละปวดขาได้ก็จัดให้ยากไปเลย
อันดับที่3
ดอยผ้าห่มปก : ดอยผ้าห่มปก ภูเขาที่สูงเป็นอันดับ2ของประเทศไทยด้วยความสูงประมาณ 2,285 เมตรจากระดับน้ำทะเลปานกลาง
เส้นทางไปกลับประมาณ 3-4 กม. การเดินจะสลับขึ้นๆลงๆ และเป็นการเดินป่าครั้งแรกของผม! ชีวิตไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อน เหนื่อยที่สุดในชีวิต ถึงยอดแล้วถึงกับอ้วก เส้นทางนี้เป็นการเดินไปกลับ แคมป์ตรงอุทยานตรงจุดเริ่มเดิน
ที่นี่ขอสัก2รูปนะ
อันดับที่2
เขาเหมน : เขาเหมน หรือ เขาพระสุเมรุ ตั้งอยู่ในเขต อุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง ตั้งอยู่หมู่ที่ 4 ตำบลนาบอน อำเภอนาบอน จังหวัดนครศรีธรรมราช เป็นยอดเขาที่สูงที่สุดของอุทยานแห่งชาติน้ำตกโยง สูงประมาณ 1,315 เมตรจากระดับน้ำทะเล ระยะทางประมาณ 3.5 กม. ลองจินตนาการ ภูกระดึงสูง 1200 เดินถึงยอด 5-6 กม.ค่อยๆไต่ระดับไป
แต่ที่นี่ 1300 เดิน 3.5 !!! โครตของโครตชัน 8เส้นที่ไปเดินมาทั้งหมด ที่นี่ชันที่สุด
และ ตะคริวแดก 8ที่ไม่เคยมีที่ไหนทำผมตะคริวแดกได้ นอกจากที่นี่ ผมมาที่นี่2ครั้ง แดกผมทุกครั้งเลยไอ้ตะคริว
กลับจากที่นี่ผมไม่ได้มีอาการปวดอะไร แต่ที่ให้อันดับ2เพราะตอนเดินเหนื่อยจริง ดันขึ้นอย่างเดียวแถมเป็นตะคริวเอาไปเลยอันดับ2
อันดับที่ 1 !!!
ภูสอยดาว : ยอดสูงสุดของภูสอยดาวสูงจากระดับน้ำทะเล 2,102 เมตร ซึ่งสูงเป็นอันดับ 5 ของประเทศไทย แต่จุดแคมป์ สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,633 เมตร
ระยะทางประมาณ 6.5 กิโลเมตร ชุ่มฉ่ำ สำหรับการเดินที่นี่ในหน้าฝน สนุกมาก
ความสันของที่นี่ ไม่ได้ชันเหมือนเขาเหมน แต่ มีจุดที่ชันเยอะ ถึงจะมีทางราบให้บ้าง แต่ที่ให้อันดับ1 เพราะกลับจากที่นี่ รับบทคนพิการ1วัน เดินแทบไม่ได้เลย แทบคลาน
โฆษณา