14 เม.ย. 2023 เวลา 01:00 • การตลาด

เกาหลีใต้แจ้งเกิด Generation น้องใหม่

ทุกคนอาจจะคุ้นกับ Generation Baby Boomer, Gen X, Gen Y, Gen Z หรือ Alpha กันมาบ้างแล้ว แต่ Generation MZ อาจจะมีคนจำนวนไม่มากที่รู้จักและเข้าใจความหมายที่แท้จริง การแบ่งผู้คนตาม Generation ไม่ได้เป็นการแบ่งแยกกลุ่มแต่อย่างใด แต่แบ่งเพื่อนที่เราจะได้เข้าใจลักษณะนิสัยของแต่ละ Gen ขึ้นและยังส่งผลกินการเศรษฐกิจและการตลาดในแง่ของการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย เพื่อเข้าถึงและเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคมากขึ้นอีกด้วย
Generation MZ กลุ่มคนที่เกิดระหว่าง 2 ยุค ได้แก่ ยุค Millennials (เกิดระหว่างปี 2524-2539) และยุค Generation Z (เกิดระหว่างปี 2540-2555) รวมเข้าด้วยกัน ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่ภาคธุรกิจให้ความสนใจ รวมถึงเป็นผู้บริโภคหลักในปัจจุบันและอนาคตอันใกล้
โดยกลุ่มนี้จะมีวิถีชีวิตแบบ “You Only Live Once (YOLO)” แทนที่จะเก็บเงินไว้เพื่อ FIRE (Financial Independence,Retire Early) ที่แปลว่า อิสรภาพทางการเงิน และการเกษียณก่อนกำหนด ในปัจจุบัน สาธารณรัฐเกาหลีมีประชากร Generation MZ ราว 17 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 34 (อ้างอิงข้อมูลจาก Korea Statistical Office) นับเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมากที่สุดในสาธารณรัฐเกาหลี
กลุ่มคนยุค Generation MZ เป็นยุคที่เกิดมาพร้อมกับเทคโนโลยี จึงให้ความสำคัญกับสื่อโซเชียลเป็นหลัก มีความเป็นตัวของตัวเองสูง กล้าที่จะตั้งคำถาม แสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมา สามารถปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมได้อย่างรวดเร็ว รวมไปถึงให้ความสำคัญกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ด้วยการพิจารณาเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และรณรงค์ให้จำกัดจำนวนขยะเหลือทิ้งให้ได้มากที่สุด
อีกทั้งคนในยุคดังกล่าว มักกล้าที่จะแลกเปลี่ยนความคิดเห็นที่ตนเชื่อมั่นว่าสำคัญและมีคุณค่าต่อบุคคลอื่น ตลอดจนให้ความสำคัญต่อตนเองมากกว่าคนรอบข้าง โดยมีแนวโน้มที่จะสนใจเรื่องแต่งงานมีครอบครัวน้อยลง และหันมาให้ความสำคัญกับกิจกรรมยามว่าง หรืองานอดิเรกนอกเหนือจากเวลางานมากขึ้น จึงทำให้บางครั้งถูกมองว่าเป็นกลุ่มคนที่เห็นแก่ตัวและหัวแข็ง
ยุค Generation MZ นับเป็นคลื่นลูกใหม่ที่จะขับเคลื่อนสังคม และเศรษฐกิจ หลายบริษัทจึงยึดถือเป็นลูกค้าหลัก และพัฒนาสินค้าให้ตรงกับความต้องการและสอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคกลุ่มนี้มากขึ้น จากพฤติกรรมที่รักสิ่งแวดล้อมและคำนึงถึงจริยธรรม สินค้าและบริการที่มีโอกาสสำหรับชาว MZ เช่น สินค้าอาหารมังสวิรัติ
โดยตลาดเกาหลีในปัจจุบัน ได้มีการวางจำหน่ายสินค้าเนื้อจากพืชในรูปแบบอาหารพร้อมรับประทาน หรือตามร้านอาหารต่างๆ ก็ได้เพิ่มเมนู Plant Based มากขึ้น และยังมีสินค้าที่ผลิตจากวัสดุที่ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ไม่ใช้แรงงานเด็ก ไม่เบียดเบียนสัตว์หรือไม่ทำการทดลองกับสัตว์ เหตุเพราะกลุ่มคนในยุคดังกล่าว ให้ความสำคัญกับสวัสดิการสัตว์และความถูกต้องเป็นอย่างมาก
ความคิดเห็น / ข้อเสนอแนะของสำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซลสาธารณรัฐเกาหลี
กลุ่มคนยุค Generation MZ มีอิทธิพลในตลาดเกาหลีอย่างมาก และยังเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลักอีกด้วย แต่เนื่องจากลักษณะนิสัยและพฤติกรรมของกลุ่มคนยุคดังกล่าว มีความแตกต่างกับคนในยุคก่อน ผู้ประกอบการไทยจึงควรศึกษาและติดตามแนวโน้มการบริโภคในตลาดเกาหลีอยู่ตลอดเวลา เพื่อนำไปปรับใช้และนำมาพัฒนาสินค้าของตนให้ตรงกับความต้องการของกลุ่มคนยุคดังกล่าว นอกจากนี้ ยังควรให้ความสำคัญกับเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ความคิดสร้างสรรค์ หรือไอเดียที่แปลกใหม่ เพื่อดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายต่อไป
Reference
สำนักงานส่งเสริมการค้าในต่างประเทศ ณ กรุงโซลสาธารณรัฐเกาหลี
โฆษณา