11 เม.ย. 2023 เวลา 19:00 • ความคิดเห็น
อยู่ที่ตัวผู้สร้างสรรค์งาน
ผิดถูกในการสร้างสรรค์ของเรา
ความตั้งใจของเรา ความแน่วแน่ของเรา
ความกลัวคนครหาของเรา
ความวิตกกังวลของเรา ความหลอนของเรา
การค้นหาของเรา จินตนาการของเรา
อิทธิพลของเรา แรงบันดาลใจของเรา
ภายนอกมันไม่ผิด
แต่จิตภายในของผู้สร้างสรรค์งาน
ต้องถามใจตนเอง ว่าจะเอายังไง
ถึงแม้จะเหมือน จะซ้ำ จะคล้าย ถึงแม้จะมีคนทำแล้ว
แนวนี้ ไอเดียนี้ แต่ก็งดงามและมีเสน่ห์กันคนละแบบ
ลายเส้น ลายเซ็น น้ำเสียง รสนิยม ประสบการณ์
สิ่งผสมผสาน สิ่งจำเพาะ สิ่งเฉพาะตัว มุมมอง และอื่นๆ
ไม่ได้ขโมย ไม่ได้ก๊อปปี้ ไม่ได้ทำน่าเกลียด
ไม่ได้หยาบ ไม่ได้ตื้นเขิน ไม่ได้มักง่าย
นิสัยใจคอของผู้สร้างสรรค์ สันดาน ความพึงพอใจ
ความชอบ ความต้องการ มุมมอง ความคิด
บางคนอยากแตกต่าง อยากขบถ อยากทำสิ่งใหม่ของตน
ไม่ว่าจะเก่าของใคร ซ้ำของใคร
ถ้ารู้ บางคนอาจจะไม่อยากทำแบบนั้น
ถ้าเขารู้ แต่ถ้าเขาไม่รู้ เพราะไม่ได้ไปเห็น ไปเจอ
ไปดู ไปชม ไม่เคยเห็น ไม่รู้ เขาก็จะทำของเขาต่อไป
ในความคิดของเขา ที่อยากจะทำ อยากจะเล่า
และความบังเอิญก็เกิดขึ้นได้เสมอ บังเอิญคิด ชอบ
รสนิยมมันคล้าย ใกล้ๆกัน สไตล์ รูปแบบ สิ่งที่สนใจ
หรือแม้แต่รู้ แต่อยากจะเล่าในเรื่องนี้เช่นกัน
อยากทำมานานมากแล้ว ชอบมานานแล้ว
มานานกว่าจะมารู้ว่ามีคนทำไปแล้ว
หลอมรวมต่างๆเป็นตัวตน เป็นผลงาน จริต ชื่นชอบ
สนใจ เสน่ห์ รสนิยม หนังสือ หนัง เพลง ศิลปะ
แฟชั่น วิถีชีวิต ประสบการณ์ ความรู้ การศึกษา
ความฝัน จินตนาการ การทดลอง และอื่นๆ
คล้าย แต่แตกต่าง เหมือน แต่แตกต่าง
คนละแบบ พัฒนา ไอเดีย
ความคิดหมกมุ่นส่วนตัวที่แตกต่างกัน
ตั้งใจ ไม่ตั้งใจ รู้ ไม่รู้ เคยเห็น ไม่เคยเห็น
ค้นหา ศึกษา มองดูรอบๆตัว
งานที่เราชอบ ศิลปินที่เราชอบ
ถึงแม้ชอบมาก แต่บางคนก็ไม่อยากจะทำเหมือนหรือคล้าย ถ้ารู้ดี ถ้ารู้ตัวเองดี
เพราะมันไม่สนุก ไม่ท้าทายตนเอง ไม่อยากเหมือน
สุดท้ายก็จะไม่เหมือน ก็ว่ากันไป
ในแต่ละจิตใจของแต่ละคน
แนวทางเดียวกัน เรื่องเล่าเดียวกัน เส้นทางเดียวกัน
ความหมกมุ่นส่วนตัวของแต่ละคน
เส้นทางแยกออก หักเลี้ยว ทางของแต่ละคน
ไม่ได้มีจิตที่คอยแต่เลียนแบบอย่างน่าเกลียด
ความบริสุทธิ์ใจ และความไม่บริสุทธิ์ใจ
หรือบาปบริสุทธิ์ พูดถึงการสร้างสรรค์อยู่
บาปมาได้ไงเนี่ย
โฆษณา