12 เม.ย. 2023 เวลา 03:08 • ปรัชญา

The Nerd Learner EP.130 - Advice for first jobbers

เมื่อไม่นานมานี้ผมได้มีโอกาสได้ไปบรรยายให้กับน้อง ๆ มหาวิทยาลัยแห่งหนึ่ง เป็นการแชร์แนวคิด เล็ก ๆ น้อย ๆ สำหรับคนที่กำลังจะเรียนอยู่ คนที่กำลังจะเรียนจบ รวมไปถึงคนที่พึ่งเริ่มทำงาน ถึงข้อคิดในการทำงาน การใช้ชีวิต หรือการทำอะไรสักอย่างให้ประสบความสำเร็จ ด้วย 3 ข้อคิด ที่ทำให้เราได้รู้เหตุและผลในการทำในสิ่งต่าง ๆ
.
ก่อนผมจะพูดถึง 3 ข้อคิดนั้น ผมได้เกริ่นถึงเรื่องอิคิไก ปรัญชาในการดำเนินชีวิตของคนญี่ปุ่น ที่หลาย ๆ คนอาจจะรู้จัก อะไรเป็นสิ่งที่เรารัก อะไรเป็นสิ่งที่เราทำได้ดี ทำให้เกิดรายได้ และเป็นสิ่งที่สังคมต้องการ แต่ปัจจุบันเด็กจบใหม่ หรือคนที่พึ่งเริ่มทำงานจะมีความคิดเด้งขึ้นมาว่า เอ๊ะ! เราไม่รู้ว่าเราชอบอะไร เราไม่รู้ว่าอยากทำอะไร ทุกอย่างมีแต่ความไม่รู้ ถึงตรงนี้ผมอยากให้ทุกคน เริ่มด้วย Start with why ตั้งคำถามกับตัวเองก่อนเป็นอันดับแรก และเลือกคิดว่าชีวิตเรา เราอยากที่จะควบคุมด้วยหรือให้ใครมาควบคุมเรา แน่นอนทุกคนต้องมีคำตอบในใจ
.
และใน ep. นี้ จะพาทุกคนมาตั้งคำถามกำตัวเองและการดำเนินชีวิตไปกับ 3 ข้อคิด ที่จะทำให้ชีวิตของคุณมีจุดหมายมากขึ้น ที่บางครั้งคุณอาจจะมองย้อนกลับมาแล้วขอบคุณตัวเองในอดีตที่ทำให้เรามีวันนี้ได้
โฆษณา