12 เม.ย. 2023 เวลา 09:46 • ไลฟ์สไตล์

To Don't List ลองแพลน "สิ่งที่ไม่ต้องทำ" ดูบ้าง

ด้วยชีวิตที่รีบเร่ง มีภาระหน้าที่หลายอย่างต้องทำ
ไหนจะงาน ครอบครัว งานอดิเรก พัฒนาตัวเอง อัพสกิล รีสกิล
ถ้าไม่จัดแจงดีๆ ทำอะไรไม่เสร็จเป็นชิ้นเป็นอันแน่ๆ
เลยทำให้ในแต่ละวันเราอาจง่วนไปกับการนั่งคิดว่า
พรุ่งนี้ฉันจะต้องทำอะไรบ้าง เวลานี้ควรทำอะไรเสร็จ
หรือแม้กระทั่งวันหยุดของบางคน
ก็อาจจะมี Time Box อยู่ด้วย
เพราะไม่อยากให้เวลาผ่านเลยไปอย่างสูญเปล่า
แต่อันที่จริงแล้ว
การไม่ทำอะไรเลย ก็เป็นสิ่งที่ควรทำเช่นกันค่ะ
บางคนก็บอกว่า
ถ้าไม่อยากให้เราติดการทำงานมากไป
ลองปรับ Planner ของเราให้กลายเป็นลิสต์ Activity ผ่อนคลายแทน
แต่วิธีนี้ก็อาจไม่เวิร์กสำหรับทุกคน
ท้ายที่สุด มันก็ดูเหมือนชีวิตยังติดกับดัก Planning
แล้วเผลอให้คิดไปถึงงานต่างๆ แบบเดิม
แต่วิธีหนึ่งที่เราทำแล้วเวิร์กก็คือ
ปรับหัวข้อในหน้ากระดาษ "To Do List"
ให้กลายเป็น "To Don't List" ค่ะ
แค่เปลี่ยนหนึ่งประโยค
จากลิสต์งานทั้งหมดที่ต้องทำ
ก็จะกลายเป็นสิ่งที่ไม่ต้องทำทันที
ในวันหยุดยาวนี้ ลองปรับ Planner ของเราใหม่กันดูนะคะ
เพราะร่างกายเราต้องการพัก
ชีวิตเราต้องการเวลาส่วนตัว
และต้องการห้วงเวลาที่ไม่ต้องทำอะไร
เพื่อรีชาร์จพลัง ให้มีเรี่ยวแรงทำสิ่งที่รักต่อไป
กลับจากวันหยุดเมื่อไหร่
แล้วเราค่อยมาเริ่มต้นใหม่กัน
พักบ้างก็ไม่เป็นไร
เราคู่ควรต่อการได้รับสิทธิ์
"หยุดพัก" ค่ะ
โฆษณา