13 เม.ย. 2023 เวลา 05:38 • ประวัติศาสตร์

วันสงกรานต์

วันสงกรานต์เป็นเทศกาลสำคัญที่มีการเฉลิมฉลองในประเทศไทย ซึ่งเป็นวันขึ้นปีใหม่ตามประเพณีไทย โดยปกติแล้วเทศกาลจะจัดขึ้นในเดือนเมษายนและกินเวลาหลายวัน และเป็นที่รู้จักจากการเฉลิมฉลองด้วยการสาดน้ำ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของการชำระล้างเคราะห์ร้ายในปีที่แล้ว
ต้นกำเนิดของสงกรานต์สามารถสืบย้อนไปถึงพิธีกรรมเกษตรกรรมโบราณในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ . คำว่า "สงกรานต์" มาจากคำภาษาสันสกฤต แปลว่า "ผ่านไป" หรือ "ใกล้เข้ามา" ซึ่งหมายถึงการที่ดวงอาทิตย์เคลื่อนเข้าสู่ราศีใหม่ ตามประเพณี คนไทยฉลองวันสงกรานต์ด้วยการทำบุญตักบาตร เที่ยววัด และสรงน้ำพระพุทธรูป สิ่งนี้พัฒนามาเป็นประเพณีสมัยใหม่ในการรดน้ำซึ่งกันและกัน ซึ่งกล่าวกันว่าจะนำความโชคดีมาให้และชำระล้างจิตวิญญาณ
เทศกาลนี้กลายเป็นสถานที่ท่องเที่ยวยอดนิยมในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกมาสัมผัสประสบการณ์ การเฉลิมฉลองที่มีชีวิตชีวา ในช่วงสงกรานต์ ท้องถนนในประเทศไทยจะเต็มไปด้วยผู้คนที่ถือปืนฉีดน้ำ สายยาง และถังน้ำ ผู้คนทุกเพศทุกวัยมีส่วนร่วมในงานเฉลิมฉลอง โดยทั้งชุมชนจะมารวมตัวกันเพื่อเพลิดเพลินกับการเฉลิมฉลองด้วยการสาดน้ำ หลายคนยังสวมชุดไทยและแสดงการเต้นรำและกิจกรรมทางวัฒนธรรมอื่นๆ
นอกเหนือจากการสาดน้ำแล้ว ยังมีประเพณีอื่นๆ อีกมากมายที่เกี่ยวข้องกับสงกรานต์ เช่น คนมักจะไปวัดและทำบุญตักบาตรเพื่อเป็นสิริมงคลรับปีต่อๆไป คนไทยจำนวนมากยังใช้โอกาสนี้เพื่อใช้เวลากับครอบครัวและบุคคลอันเป็นที่รักของพวกเขา และเพื่อทบทวนปีที่ผ่านมาและตั้งปณิธานสำหรับอนาคต
โดยรวมแล้ว วันสงกรานต์เป็นช่วงเวลาแห่งความสุข การเฉลิมฉลอง และการต่ออายุในประเทศไทย . ไม่ว่าคุณจะเป็นคนท้องถิ่นหรือนักท่องเที่ยว เป็นโอกาสอันยอดเยี่ยมที่จะได้สัมผัสกับวัฒนธรรมและประเพณีที่หลากหลายของประเทศที่สวยงามแห่งนี้ ดังนั้น หากคุณมีโอกาสมาเยือนประเทศไทยในเดือนเมษายน อย่าลืมเข้าร่วมเทศกาลและเฉลิมฉลองวันสงกรานต์ด้วยพลังและความกระตือรือร้นทั้งหมดที่สมควรได้รับ
โฆษณา