14 เม.ย. 2023 เวลา 09:48 • ข่าวรอบโลก
เกาหลีเหนือ

เกาหลีเหนือทดสอบ ICBM เชื้อเพลิงแข็งครั้งแรก Hwasong-18

14 Apr 2023
เกาหลีเหนือได้ประกาศการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปที่ใช้เชื้อเพลิงแข็งเป็นครั้งแรก (ICBM) ซึ่งเป็นเป้าหมายสำคัญของแผนการพัฒนาอาวุธยุทโธปกรณ์ที่ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้นของผู้นำคิมจองอึน
Kim Jong Un ผู้นำเกาหลีเหนือดูแลการทดสอบครั้งล่าสุดโดยพบกับเจ้าหน้าที่ทหารของเขาในอุโมงค์ใต้ดินก่อนการเปิดตัว[KCNA via Reuters]
การทดสอบดังกล่าวถูกตรวจพบเมื่อวันพฤหัสบดีโดยเกาหลีใต้และญี่ปุ่น ซึ่งได้สั่งให้ผู้อยู่อาศัยบนเกาะฮอกไกโดทางตอนเหนืออพยพในเวลาสั้น ๆ
เจ้าหน้าที่ในเกาหลีใต้กำลังวิเคราะห์ข้อมูลจากการเปิดตัวซึ่งตรวจพบเมื่อวันพฤหัสบดี[Ahn Young-joon/AP Photo]
สื่อทางการของเกาหลีเหนือยืนยันการยิงขีปนาวุธที่เรียกว่า Hwasong-18 ในเช้าวันศุกร์
งานนี้ดูแลโดยคิม ซึ่งมาพร้อมกับภรรยา ลูกสาวคนเล็ก และคิมโยจอง น้องสาวผู้ทรงอำนาจ
Kim Jong Un เข้าร่วมกับลูกสาวของเขาในการเปิดตัว[KCNA via KNS and AFP]
“ขีปนาวุธข้ามทวีปชนิดใหม่ถูกยิงเมื่อวันพฤหัสบดี ซึ่งเป็นวิธีการสำคัญของกองกำลังทางยุทธศาสตร์” สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของทางการระบุ โดยอธิบายการทดสอบว่าเป็น “ความสำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์”
1.นักวิเคราะห์กล่าวว่าควันไอเสียของขีปนาวุธนั้นสอดคล้องกับ ICBM ที่เป็นเชื้อเพลิงแข็ง 2.มุมมองจากกล้องติดขีปนาวุธระหว่างการทดสอบ[KCNA via Reuters]
ระบบอาวุธ Hwasong-18 ที่ดำเนินการโดยกองกำลังทางยุทธศาสตร์ของประเทศจะมีบทบาทและภารกิจในการปกป้อง (เกาหลีเหนือ) ยับยั้งการรุกราน และรักษาความปลอดภัยของประเทศ ซึ่งเป็นวิธีการที่ทรงพลังที่สุด” KCNA กล่าว
คิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือได้ดูแลการพัฒนาคลังแสงทางทหารของประเทศอย่างใกล้ชิด โดยอ้างว่าอาวุธที่ทันสมัยกว่านี้มีความจำเป็นต่อการป้องกันประเทศ. [KCNA via Reuters]
ขีปนาวุธเชื้อเพลิงแข็งนั้นปลอดภัยกว่าในการใช้งาน บังคับทิศทางได้ง่ายกว่า และติดตั้งได้เร็วกว่ารุ่นต่างๆ ที่ขับเคลื่อนด้วยของเหลวซึ่งจำเป็นต้องโหลดที่จุดปล่อย และเป็นส่วนสำคัญของแผนพัฒนาอาวุธระยะ 5 ปีที่คิมเปิดตัวในปี 2564
reference:
โฆษณา