18 เม.ย. 2023 เวลา 11:23 • ไลฟ์สไตล์

สาละ มหาสาระประวัติศาสตร์ทางศาสนา

ต้นสาละอินเดีย เรียกสาละใหญ่ หรือมหาสาละ มีถิ่นกำเนิดในประเทศเนปาล /อินเดีย และบังกลาเทศ เป็นพืชในตระกูลยาง พวกเดียวกับ ไม้พะยอม ไม้เต็ง ไม้รัง เป็นต้น ลำต้นตรง เปลือกสีน้ำตาลอมดำแตกเป็นร่องเป็นสะเก็ดทั่วไป
ต้นไม้สาละ เป็นชื่อต้นไม้ที่เกี่ยวข้องกับพุทธประวัติทั้งตอนประสูติ ตรัสรู้
คือ พระพุทธเจ้าประสูติใต้ต้นสาละ ก่อนตรัสรู้ และ ปรินิพพานระหว่างต้นสาละคู่ ต้นไม้ที่เรียกว่า สาละ ได้แก่ ต้นไม้สาละอินเดีย และ ต้นไม้สาละลังกา
ดอกสาละบานงดงาม
วันอังคารที่ ๑๗ พฤษภาคม ที่จะถึงนี้ ตรงกับวันเพ็ญ ๑๕ ค่ำ เดือน ๖
เป็น ‘วันวิสาขบูชา’ วันสำคัญของพุทธศาสนิกชน
องค์การสหประชาชาติได้ยกย่องเป็นวันสำคัญของโลก/International Recognition of The Day of Vesak ซึ่งเป็นวันคล้ายวันประสูติ ตรัสรู้และปรินิพพานของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า มีสิ่งหนึ่งที่เกี่ยวข้องกับพุทธประวัติตอนประสูติและปรินิพพาน คือ ต้นสาละ
พุทธสาสนิกชนเคยเข้าใจผิดว่าเป็นต้นรัง
พบว่า นักวิชาการไทยส่วนใหญ่และราชบัณฑิตยสถานให้ชื่อพฤกษศาสตร์ต้นสาละผิดว่า Shorea robusta Roxb. (พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2524 หน้า 1184) ความจริงต้องชื่อ Shorea robusta C.F. Gaertn.
จึงได้มีการทักท้วงและนำหลักฐานอนุกรมวิธานพืช/Plant taxonomy
ไปชี้แจงราชบัณฑิตยสถาน และก็ยอมรับตามที่ได้เสนอไป
ดอกสาละที่สวยงามเป็นสาระสัญญลักษณ์แทนศาสนา
นอกจากนี้ พุทธศาสนาเริ่มสูญไปจากอินเดียตั้งแต่มุสลิมครอบครองอินเดีย และบุกนาลันทาได้เผาและฆ่าพระเณรนับหมื่นรูป ที่หลบหลีกได้ก็หนีไปยังที่ต่างๆ พุทธศาสนสถานถูกทิ้งร้างมานาน ต่อมา พ.ศ.๒๑๓๓ นักบวชมหันต์ (Saivite Mahant นิกายหนึ่งในศาสนาฮินดู นับถือพระศิวะเป็นใหญ่) มาครอบครอง
พุทธคยาและสร้างอาศรม/วัดอยู่ข้างๆ และเก็บผลประโยชน์ต่างๆ ที่เกิดขึ้นจาก
เจดีย์มหาโพธิ์พุทธคยา
พุทธศาสนิกชนทั่วโลกที่ไปสักการบูชา แต่ไม่ดูแล-บำรุงรักษาจึงชำรุดทรุดโทรม จน ‘อนาคาริกธรรมปาละ’ ชาวศรีลังกาได้ใช้ความเป็นชาวพุทธ ในนาม ‘มหาโพธิสมาคม’ เรียกร้องสิทธิการดูแล และผลประโยชน์ของเจดีย์มหาโพธิ์พุทธคยาจากผู้ครอบครองตามกฎหมายมานานกว่า ๔๐๐ ปี
รวมถึงการเรียกร้องด้วยอหิงสาไม่ย่อท้อ จนชาวอินเดียที่เริ่มเข้าใจและให้ความเห็นใจชาวพุทธ แต่รัฐบาลอินเดียก็ลำบากใจที่จะยกเลิกกรรมสิทธิ์การครอบครองพุทธคยา เวลาล่วงเลยไปหลายสิบปี จน ‘อนาคาริกธรรมปาละ’ ได้บวชเป็นพระภิกษุและผลงานเกิดหลังมรณะภาพแล้ว - รัฐบาลอินเดียได้แก้ปัญหา โดยตั้งคณะกรรมการฯ และให้ชาวพุทธร่วมเป็นกรรมการดูแลพุทธคยามาจนปัจจุบันนี้
ศาสนาพุทธจึงได้เข้ามาสู่ความร่มเย็นในชาวพุทธนานาประเทศ
วางขันสุขสนาน เทศกาลวันสงกรานต์ไทย คงได้รับความสุขชุ่มเย็นกันถ้วนหน้า วันวิสาขบูชาวันสำคัญมหามงคลก็คืบคลานใกล้จะมาถึง พวกเราเหล่าคนไทย
พุทธศาสนิกชนภายใต้พระพุทธศาสนาจากสาละสู่สาระประวัติศาสนา
คงได้ทำบุญเพื่อความเป็นสิริมงคลไปพร้อมๆกันนะครับ
พุทธศาสนิกชนชาวไทยร่วมส่งเสริม รักษาพุทธศานา
ขอบคุณทุกท่านที่แวะเวียนเข้ามาอ่านให้กำลังใจกัน
แล้วพบกันใหม่ครับ
โฆษณา