16 เม.ย. 2023 เวลา 09:11 • หนังสือ

26 วิธีคิดเเค่เปลี่ยนวิธีคิด กับความรู้สึกขุ่นมัวจากเรื่องความสัมพันธ์กับคนอื่น

จากหนังสือ ป่านนี้เขานั่งกินไอติมสบายใจเฉิบไปเเล้ว!
1. รู้สึกเกลียดหรือไม่ชอบหน้าใครบางคน
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = ตัดสินว่าใครสักคนเป็นคนดีหรือคนไม่ดีนั้น ขึ้นอยู่กับว่าอีกฝ่ายส่งผลกระทบอย่างไรต่อ “ตัวเราในตอนนี้”
2. รู้สึกเสียใจกับคำพูดแย่ๆ ของคนอื่น
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = คำพูดแย่ๆ มีพลังเหมือนกับเวทมนตร์ แต่ถ้าเราไม่ใส่ใจเสียอย่าง มันก็ทำร้ายเราไม่ได้
3. ไม่สามารถลืมเรื่องแย่ๆ ที่เจอมาได้
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = ลองพูดกับตัวเองว่า “ป่านนี้เขานั่งกินไอติมสบายใจเฉิบไปแล้ว”
4. ไม่สามารถระงับอารมณ์โกรธ ที่มีต่อคนที่เราไม่ชอบได้
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = ลืมเรื่องของคนที่เราไม่ชอบเพื่อตัวเราเอง
5. เอาแต่คิดเรื่องของคนที่ไม่ชอบอยู่ตลอดเวลา
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = การคิดถึงเรื่องของคนที่ตัวเองไม่ชอบ ก็เหมือนกับการให้คนคนนั้นมาอาศัยอยู่ด้วยกัน และจ่ายค่าเช่าบ้านให้เขาด้วย
6. หลีกหนีจากคนที่ไม่อยากยุ่งเกี่ยวด้วยไม่ได้สักที
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = คิดว่าคนที่ตัวเองไม่ชอบเป็นเหมือนอาหารที่เราแพ้
7. มีคนที่ไม่ว่าจะทำอย่างไรก็เข้ากันไม่ได้
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = การที่ใครสักคนเข้ากับเราไม่ได้ เป็นเพราะเขาไม่ได้มีหน้าที่ดูแลความสุขของเรา
8. โดนคนที่เอาแต่ใจตัวเองเอาเปรียบ
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = เราไม่สามารถเปลี่ยนแปลงคนอื่นได้ แต่สามารถเลือกคนที่อยากอยู่ด้วยได้
9. ไม่กล้าปฏิเสธคำขอร้องที่เกินความสามารถของตัวเอง
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = การที่คนอื่นหนีหายกันไปหมดย่อมมีสาเหตุ อย่าให้ตัวเองกลายเป็นคนสุดท้ายที่เหลืออยู่
10. ทำอย่างไรก็ไม่สามารถให้อภัยใครบางคนได้
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = เพื่อให้รู้สึกสบายใจ เราควรจะฟังเสียงในใจตัวเอง ไม่ใช่เสียงของคนอื่น
11. มีเรื่องที่ทำให้รู้สึกแย่แต่ปรึกษาคนอื่นไม่ได้
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = การเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามความเป็นจริง คือ “การเล่าข้อเท็จจริง” ไม่ใช่ “การนินทา”
12. ตัดสินคนอื่นด้วยอคติส่วนตัว
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = ลองลบใบหน้าและชื่อของอีกฝ่าย แล้วพิจารณาอีกฝ่ายในฐานะคนแปลกหน้า
13. โดนคนอื่นตำหนิข้อบกพร่องอยู่ตลอดเวลา
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = ถ้าอีกฝ่ายบอกว่าพูด “เพื่อคุณ” ให้รับฟังเฉพาะส่วนที่เป็นประโยชน์กับ “ตัวเอง” ก็พอ
14. โดนคนอื่นตัดสินภาพลักษณ์ของตัวเองตามใจชอบ
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = การตัดสินภาพลักษณ์ของคนอื่นตามใจชอบ เป็นการกระทำที่น่าอาย
15. รู้สึกโดดเดี่ยวเพราะไม่มีใครเข้าใจตัวเอง
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = ความโดดเดี่ยวจะทำให้เรามองเห็นคุณค่าของคนสำคัญ และช่วงเวลาที่สำคัญได้อย่างชัดเจน
16. พยายามทำตัวให้เป็นที่ชื่นชอบของทุกคน
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = ความคิดที่คนอื่นมีต่อตัวเราเป็นสิ่งที่เอาแน่เอานอนไม่ได้
17. รู้สึกกังวลว่าคนอื่นจะมองเราอย่างไร
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = คิดไว้ว่าเราไม่ใช่คนดัง ไม่มีใครมาสนใจเราหรอก
18. ไม่สามารถปรับตัวเข้ากับสถานที่บางแห่งได้
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = ลองนึกภาพว่าคนที่คุยกันไม่รู้เรื่องเป็นสุนัขจิ้งจอก
19. มีคนชอบมาเล่าเรื่องแย่ๆ หรือเรื่องทุกข์ใจให้ฟัง
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = ในเมื่อคนพูดมี “สิทธิในการพูด” กับใครก็ได้ คนฟังก็ย่อมมี “สิทธิในการฟัง” ที่จะฟังหรือไม่ก็ได้เช่นกัน
20. เอาแต่พูดเรื่องไม่ดีของคนอื่น
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = คำพูดแย่ๆ ที่เราพูดออกไปจะย้อนกลับมาหาตัวเราเองทั้งหมด
21. ให้ความสำคัญกับเรื่องของคนอื่นก่อนเรื่องของตัวเอง
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = การให้ความสำคัญกับตัวเอง ถือเป็นการทำเพื่อคนสำคัญของเรา
22. ลืมที่จะใส่ใจความรู้สึกของคนอื่น
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = หมั่นเอ่ยคำพูดดีๆ กับตัวเองและคนสำคัญของตัวเองเป็นประจำ เหมือนกับการรดน้ำต้นไม้
23. คนอื่นไม่ทำตามที่เราคิดไว้
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = ไม่ว่าอีกฝ่ายจะเปิดใจให้เรามากแค่ไหน เราก็ไม่มีสิทธิไปเปลี่ยนแปลงความคิดของอีกฝ่าย
24. พยายามทำเพื่อคนอื่น แต่กลับไม่ได้รับการตอบแทน
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = เวลาจะทำอะไรเพื่อคนอื่น ให้คิดว่า “ช่วยเพราะอยากช่วย” ไม่ใช่คิดว่า “อุตส่าห์ช่วย”
25. ต้องแยกจากกับคนสำคัญของตัวเอง
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = ถ้าเราก้าวเดินไปบนเส้นทางของตัวเอง โดยไม่หยุดยั้ง ก็จะมีโอกาสได้เจอเพื่อนที่ไหนสักแห่งอีกครั้ง
26. กลัวว่าต้องสูญเสียคนสำคัญไป
เเค่เปลี่ยนวิธีคิด = มองว่าสิ่งที่เราไม่อยากจะสูญเสียไปนั้นไม่ใช่ของเรา แต่เป็นสิ่งที่ขอยืมมา
.
#หมาหนังสือ #หนังสือควรอ่าน #เปลี่ยนวิธีคิด #หนังสือพัฒนาตัวเอง #ป่านนี้เขานั่งกินไอติมสบายใจเฉิบไปเเล้ว
โฆษณา