18 เม.ย. 2023 เวลา 15:00

ข้อแตกต่าง Bing vs Google ในสงคราม Search Engine

เปิดข้อแตกต่างระหว่าง Bing กับ Google ในสงครามแข่งเดือดของ Search Engine หลังมีข่าว Samsung อาจตัดสินใจหยุดใช้ Google
ทุกคนรู้ว่า Google ซึ่งเป็น Search Engine เบอร์ 1 ของโลกมานาน และแทบทุกคนเลือกใช้งานและค้นหามากกว่า 90 % ตั้งแต่ปี 2011 Google มีอัตราการเติบโตเฉลี่ยต่อปีมากกว่า 20% สร้างรายได้มากกว่า 300,000 ล้านดอลลาร์ มูลค่าตลาดเพิ่มขึ้นมากกว่าสามเท่าเป็น 1.3 ล้านล้านดอลลาร์ กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดอันดับ 4 ของโลกเป็นรองก็แค่ Apple Microsoft และ Saudi Aramco
ช่วงเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา เราคงได้ยินกันมาบ้างแล้วว่า Microsoft จับ ChatGPT มาใส่ใน Bing ผนึกการทำงานของ AI Chatbot อย่าง ChatGPT ใส่ในบริการหลักของบริษัทคือ Bing Search Engine และเบราว์เซอร์ Microsoft Edge แล้ว ทำให้ Bing มีอัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นหลังประกาศความร่วมมือกับ ChatGPT เข้ามาช่วยให้การค้นหาดีขึ้นกว่าเดิม
Bing เป็นบริการจาก Microsoft พัฒนาและปรับรูปแบบใหม่ขึ้นเพื่อหวังแย่งส่วนแบ่งตลาดมาจาก Google นั้นก็ได้รับความนิยมในการใช้งานเป็นอันดับ 2 ที่ 2.27% ทั่วโลก
ล่าสุด Google อาจต้องร้อนๆ หนาวๆ เพราะ Samsung อาจตัดสินใจหยุดใช้ Google เป็น Search Engine เปลี่ยนไปใช้ Bing ของ Microsoft เป็น Serach Engine หลักแทน ถ้าเป็นแบบนั้นจริง จะทำให้ Google สูญเสียรายได้กว่า 3,000 ล้านเหรียญต่อปี เรื่องนี้ทำให้ราคาหุ้นของอัลฟาเบท ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของกูเกิล ดิ่งลง ณ เวลา 01.43 น. 18 เมษายน 66 ตามเวลาไทย ราคาหุ้นอัลฟาเบทร่วงลง 2.83% สู่ระดับ 106.36 ดอลลาร์
ต่อไปนี้เราจะพูดถึง ข้อแตกต่างระหว่าง Bing vs Google ในสงครามเเข่งเดือด Search Engine ที่ Bing อาจจะขึ้นมาเทียบชั้น Google ในอนาคตก็ได้ เเละนี่คือส่วนหนึ่งของการทดสอบของทั้ง 2 ระบบนี้
2
Bing
ข้อดี
1
เมนูการค้นหาของ Bing แบ่งประเภทย่อยออกเป็น 4 แท็บ ได้แก่ การค้นหาเว็บไซต์ รูปภาพ วิดีโอ เเละข่าว ส่วนการค้นหาสถานที่หรือแผนที่ต้องค้นหาในหน้าแรกของเว็บเพจแล้วเลือกที่ Maps)
2
ตั้งค่าความปลอดภัยในการค้นหาได้
เข้าถึงบริการ Microsoft อย่าง การแปล MSN Microsoft Office ผ่านหน้าแรกของ Bing ได้อย่างสะดวก และสามารถเลือกอ่านข่าวจากสำนักข่าวชื่อดังที่กำลังได้รับความสนใจได้จากหน้าแรกของเว็บไซต์
Bing ยังสามารถค้นหารูปภาพได้ไวกว่า Google
Bing ทำให้การค้นหาวิดีโอเป็นเรื่องง่าย เพียงเเค่เอาเม้าส์คลิกจะเห็นรูปขนาดย่อและเมื่อเราเลื่อนเมาส์ไปชี้แล้ว Bing จะเล่นตัวอย่างของวิดีโอนั้นแบบสั้นๆ ให้ดู
ภาพพื้นหลังของ Bing ในเว็บไซต์ค้นหา ให้ประสบการณ์ที่น่าตื่นเต้น
1
ข้อสังเกต
ดาวน์โหลดหน้าเว็บช้ากว่าเมื่อเทียบกับ Google
ไม่ค่อยแสดงผลหน้าเว็บกระทู้คำถามมากนัก
Bing Chat แชทบอท AI ของไมโครซอฟท์จาก ChatGPT
เป็นรูปแบบ Prometheus Model ถูกออกแบบมาเพื่อการค้นหาทำให้ข้อมูลที่ใช้มีการอัปเดตตลอดเวลา มีข้อมูลที่ใหม่กว่า ChatGPT ที่ใช้พลังเอไอ GPT-4 ใหม่ล่าสุดจาก OpenAI
1
ผู้ที่จะใช้งาน Bing Chat ตอนนี้ยังไม่เปิดให้กับบุคคลทั่วไปใช้งาน แต่สามารถ “เข้าร่วมรายชื่อผู้รอ” เพื่อรอการทดสอบการใช้งานได้ โดยไปที่ bing.com เลือก “การแชท” จะมีหน้าต่างเด้งขึ้นมาให้เลือกเมนู “เข้าร่วมรายชื่อผู้รอ” ด้านล่าง
สำหรับการแชทของ Bing บางความเห็นก็บอกว่า ตอบช้าไป ดีที่สามารถคุยภาษาไทยได้ ส่วนเรื่องการตอบคำถามอาจไม่ได้เจาะจง หรือยังไม่ถูกจุดเท่าไหร่ มีการทิ้งลิงค์ให้ด้วย คล้าย search engine แต่นี่ก็ยังไม่สามารถสรุปอะไรได้มาก เเละเป็นเเค่ความคิดเห็นส่วนบุคคลเท่านั้น
Google
1
ข้อดี
หน้าตาเว็บไซต์ที่เรียบง่าย
1
การค้นหาเว็บไซต์ทำได้อย่างรวดเร็ว
มีตัวเลือกในการค้นหาให้ใช้งานทั้งการค้นหาเว็บไซต์, รูปภาพ, วิดีโอ, ข่าวสาร, สินค้า, แผนที่, หนังสือ, เที่ยวบิน และการเงิน
ตั้งค่าการกรองผลการค้นหาได้ตามความต้องการ
มีบริการเสริมอื่น ๆ ที่เชื่อมต่อเข้ากับ Google Account ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Google Drive, Google Docs, Google Calendar, Google Translate, Google Meet, Google Photos
1
ข้อสังเกต
เก็บข้อมูลผู้ใช้เพื่อป้อนโฆษณา
แสดงผลการค้นหาในปริมาณมาก
เว็บไซต์ที่มี Hidden Content อาจถูกจัดอันดับค่อนข้างต่ำ
ข้อมูล thaiware.com , yahoo
โฆษณา