18 เม.ย. 2023 เวลา 10:22 • คริปโทเคอร์เรนซี

Dynamic NFT (dNFT) – คืออะไร และทำงานอย่างไร

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ ภาคส่วน NFT ได้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่กำลังเติบโต และกำลังเดินหน้าเข้าสู่กระแสหลัก มีคนดังมากมายที่เปิดตัวคอลเลกชันของตัวเอง ศิลปินดิจิทัลเองก็ยอมรับศักยภาพของ NFT และยังพยายามสร้างสรรค์ NFT ออกมาเรื่อยๆ ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเศรษฐกิจ NFT ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในเทคโนโลยีบล็อกเชนที่โดดเด่นที่สุด
แต่ทั้งนี้ NFT ไม่ได้จำกัดอยู่แค่งานศิลปะ ของสะสม หรือเพลงเท่านั้น แต่เห็นได้ว่ามันมีบทบาทสำคัญใน Metaverse ทั้งนี้ในขณะที่อุตสาหกรรมเติบโตอย่างต่อเนื่องก็ต้องมีการสำรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับแขนงต่างๆ ของ NFT โดยทั่วไปแล้วส่วนใหญ่ที่เรารู้จักก็คือ Static NFT NFT ส่วนใหญ่ที่มีอยู่ในปัจจุบันถือเป็น "Static" เพราะข้อมูลเมตาถูกกำหนดไว้ตั้งแต่ตอนที่สร้างและวางไว้ในบล็อกเชนแล้ว แต่ทั้งนี้หากมันสามารถอัพเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์ได้ มันจะสร้างประโยชน์เพิ่มขึ้นได้อีกมาก
ดังนั้นมันจึงเกิดแนวคิดใหม่ขึ้นมาที่เรียกว่า Dynamic NFT (dNFT) และถือเป็นอีกวิวัฒนาการของ NFT ในบทความนี้ เราจะดูว่า NFT แบบไดนามิกคืออะไร ทำงานอย่างไร ความสำคัญ กรณีการใช้งานที่เป็นไปได้ และโปรเจกต์ที่ใช้ dNFT อยู่แล้ว
Dynamic NFT คืออะไร?
Dynamic NFTs (dNFTs) คือ NFT ประเภทมาตรฐาน ERC-1155 ซึ่งทำให้สามารถเปลี่ยนข้อมูลเมต้าของ NFT ได้ ซึ่งก็จะเปลี่ยนแปลงโดยอัตโนมัติผ่านคำสั่งที่กำหนดไว้ล่วงหน้าในสมาร์ทคอนแทร็คโดยกำหนดอิงตามเงื่อนไขภายนอกต่างๆ
เรียกง่ายๆ คือ เป็น NFT ประเภทหนึ่งซึ่งข้อมูลในสมาร์ทคอนแทร็คสามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามเงื่อนไขภายนอก เช่น dNFT ของนักบาสเก็ตบอลคนหนึ่งก็จะเปลี่ยนแปลงไปตามสถานะและความสามารถของผู้เล่นคนนั้นเมื่อเวลาผ่านไป
นับเป็นอีกขั้นของความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีสำหรับ NFT โดยทำให้ไอเท็มที่มีความเป็นเอกลักษณ์สามารถเปลี่ยนแปลงได้และสามารถทำซ้ำตามสิ่งที่เกิดในโลกจริงได้ มันจะทำให้ไอเท็มนั้นๆ มีความพิเศษขึ้นมา เพราะคุณสมบัติเกี่ยวกับการพัฒนาการ นอกจากนี้ยังทำให้เปิดโอกาสไปสู่การพัฒนาที่สูงขึ้น และทำให้ทำงานร่วมกันกับส่วนอื่นๆ ได้มากขึ้น
Dynamic NFT ทำงานอย่างไร?
ก่อนจะเกิด dNFT ขึ้นมา NFT จะถูกสร้างขึ้นมาจากข้อมูลเฉพาะที่เรียกว่า “metadata” เพื่ออธิบายว่าแต่ละตัวเป็นอย่างไร เมื่อ NFT ถูกมิ้นท์ขึ้นมา Creators ก็จะไม่ได้รับอนุญาตให้เปลี่ยน metadata หมายความว่าข้อมูลของมันตอนสร้างก็จะอยู่บนบล็อกเชนอย่างนั้นตลอดไปไม่มีการเปลี่ยนแปลง แต่ dNFT จะอนุญาตให้ผู้สร้างเปลี่ยน metadata ของ NFT ผ่านสมาร์ทคอนแทร็ค
แต่ถึงจะสามารถเปลี่ยนแปลงได้ แต่ก็ต้องมีเงื่อนไขอยู่มากพอสมควรเพื่อป้องกันความปลอดภัยในการเปลี่ยนแปลง โดยทั่วไปแล้วสมาร์ทคอนแทร็คของ dNFT จะใช้ประโยชน์จาก Oracle เพื่อให้เข้าถึงแหล่งข้อมูลนอกเครือข่ายได้ เช่น Web API หรือ IoT Data จึงจะทำให้สามารถอัพเดตข้อมูลได้ แสดงให้เห็นว่าสมาร์คคอนแทร็คและ oracle เป็นสิ่งที่สำคัญในภาคส่วน dNFT
ความสำคัญของ Dynamic NFT
dNFT สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตามความเป็นจริงที่ส่งเข้าไปผ่าน oracle เหมือนอย่างที่ได้ยกตัวอย่างไปก่อนหน้านี้คือ สมมติว่าถือการ์ด NFT ของนักฟุตบอลชื่อดัง เมื่อความสามารถหรือสถานะของผนักฟุตบอลคนนั้นเปลี่ยน การ์ดที่ถือจะเปลี่ยนคุณสมบัติตามข้อมูลในโลกแห่งความเป็นจริง
dNFT เป็นตัวแทนของนวัตกรรมแห่งอนาคตสำหรับ NFT ซึ่งตอนนี้แพร่หลายและสามารถพบได้ในภาคส่วนต่างๆ เช่น เกม การดูแลสุขภาพ กีฬา เป็นต้น
dNFT จะช่วยเพิ่มความถูกต้องของการยืนยันตัวตน NFT ดังนั้นการโกง การหลอกลวงของ NFT จะลดลงอย่างมาก เนื่องจากรหัสของ dNFT ปลอดภัยและมีการระบุความเป็นเจ้าของอย่างชัดเจนใน Public Ledger
กรณีการใช้งานของ dNFT
อสังหาริมทรัพย์
กรณีการใช้งานที่เป็นไปได้สำหรับอสังหาริมทรัพย์ ตัวอย่างเช่น สมมติว่าคุณต้องการซื้อบ้าน ก็อาจกำหนดให้ dNFT เชื่อมโยงกับคุณสมบัติทางกายภาพของบ้านนั้น บ้านนั้นก็จะกลายเป็นสินทรัพย์ในโลกจริงที่ถูกแปลงเป็นโทเค็น ผู้ซื้อก็จะสามารถรับรู้ข้อมูลต่างๆ ของที่ดิน ไม่ว่าจะ ราคาขาย ภาษี รวมถึงข้อมูลที่เป็นประโยชน์อื่นๆ ใน dNFT นั้นๆ
นอกจากนี้หากสินทรัพย์ในโลกจริงมีการเปลี่ยนแปลง มันก็สามารถปรับเปลี่ยนข้อมูลใน dNFT wfh
เกม
dNFT จะมีประโยชน์มากในภาคส่วนการเล่นเกมเพื่อหารายได้ เช่น หากมีไอเท็มดาบในเกม ก็สามารถแปลงเป็น dNFT เพื่อแสดงความก้าวหน้าของการอัพเกรดอาวุธ และหากมีการขายไอเท็มนั้นไปแล้ว แต่ dNFT ที่สะท้อนถึงพัฒนาการของดาบก็ยังสามารถเปลี่ยนแปลงได้อยู่
การ์ดกีฬา NFT
หากมีการ์ดกีฬา dNFT ผู้ใช้ก็อาจสนใจที่จะซื้อการ์ดนั้นเพราะเชื่อว่านักกีฬาคนนั้นจะมีการพัฒนาต่อเนื่อง และจะมีข้อมูลค่อยๆ เปลี่ยนแปลงไปตลอด เช่น สถิติทักษะการเตะ ความเร็ว ความคล่องตัว การช่วยให้สามารถทำแต้ม การยิงประตู เป็นต้น ในทุกๆ ฤดูกาล สถิติเหล่านี้จะถูกอัพเดต รวมไปถึงอายุ ส่วนสูง น้ำหนัก ของนักกีฬาด้วย
นอกจากนี้ ผู้ถือ dNFT อาจสามารถทำนายผลของผู้เล่น (เช่น คะแนนรวมที่ผู้เล่นจะทำได้ในฤดูกาลใดฤดูกาลหนึ่ง) และหากทำนายถูก ก็อาจสามารถเปลี่ยน dNFT เป็นสินทรัพย์ในโลกจริงได้
ตัวตนดิจิทัล
สามารถเก็บข้อมูลเอกสารทางการต่างๆ เช่น พาสปอร์ต วีซ่า ตราประทับ ฯลฯ ไว้ในรูปแบบ dNFT ได้ และสามารถอัพเดตข้อมูลได้ตามตัวตนจริง
แปลและเรียบเรียงจาก:
โฆษณา