20 เม.ย. 2023 เวลา 01:27 • ท่องเที่ยว
หอชมเมืองสมุทรปราการ

ย้อนรอยประวัติศาสตร์ @หอชมเมืองสมุทรปราการ

วันนี้พาไปย้อนรอยประวัติศาสตร์ ที่หอชมเมืองสมุทรปราการ ณ. เมืองปากแม่น้ำของเรา ที่อดีตได้ผ่านเรื่องราวความเป็นมาที่สำคัญกับประเทศชาติให้เราได้เรียนรู้กันผ่านสื่อการเรียนรู้ที่ทันสมัย รับรองว่าถ้าได้ไปมาต้องบอกว่าดีมาก มีเจ้าหน้าที่พร้อมให้ความรู้อีกด้วย
4
หอชมเมืองสมุทรปราการ
หอชมเมืองสมุทรปราการ ตั้งอยู่ใกล้ปากแม่น้ำในจังหวัดสมุทรปราการ เดิมที่พื้นที่ตรงนี้เป็นเรือนจำกลางของจังหวัดสมุทรปราการมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2480 ภายหลังเศรษฐกิจบ้านเมืองมีความเจริญมากขึ้นทางจังหวัดสมุทรปราการได้เสนอให้มีการปรับภูมิทัศน์ และปรับปรุงพื้นที่นี้ให้เป็นสวนสาธารณะ และเป็นแหล่งการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ความเป็นมาของสมุทรปราการให้กับนักเรียนนักศึกษาและประชาชนทั่วไป
ป้อมเก่าของเรือนจำ ยังเก็บไว้ให้ได้ชม
จึงได้เกิดเป็นหอชมเมืองสมุทรปราการที่มีความสูง 136 เมตร ที่สามารถชมวิวได้แบบ 360 องศา บนยอดหอชมเมืองที่ชั้น 23 และ 25 และมีจัดนิทรรศการที่ชั้น 1-3 ซึ่งมีเจ้าหน้าที่บรรยายและพาเข้าชมเรื่องราวความเป็นมาของสมุทรปราการ ส่วนบริเวณนอกอาคารเป็นสวนสาธารณะสำหรับออกกำลังกาย พักผ่อนหย่อนใจ
ในส่วนนิทรรศการนั้นน่าสนใจ เขาจะจัดเป็นรอบ เริ่มตั้งแต่ 10:00 น. และรอบสุดท้ายที่ 15:00 น. รอบหนึ่งเข้าได้ 20 คน และใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง ก่อนไปลองติดต่อเพื่อจองรอบเข้าก่อนนะ แต่เนื่องจากวันที่ไปเป็นวันธรรมดา รอบที่เข้ามีเพียงแค่ 2 คน เจ้าหน้าที่ก็พาชม อธิบายให้ความรู้ด้วยความตั้งใจ น่ารักมาก
เข้าผ่านไปห้องแรก ห้องปากน้ำที่นานมา ที่เปิดเรื่องด้วยการขึ้นเรือเที่ยวไปกับบรรยากาศความเจริญของเมืองปากน้ำ ที่เป็นศูนย์การขนส่งทางน้ำที่ยิ่งใหญ่ และย้อนอดีตสมัยอยุธยาที่มีชาวโปรตุเกศ ชาวฮอลันดา นำเรือสินค้าเข้ามาค้าขายย่านปากน้ำแห่งนี้ ก่อนที่จะนำล่องแม่น้ำต่อเข้าไปยังสมัยกรุงศรีอยุธยา ผ่านหน้าจอที่สนุกสนานทีเดียว
จากนั้นเจ้าหน้าที่จะผลัดเปลี่ยนคนไปตามห้องต่างๆ ที่ให้เห็นชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนที่มาอาศัยในพื้นที่ ไม่ว่าเป็นชุมชนชาวมอญ ชุมชนชาวมุสลิม ชุมชนชาวจีน ที่มีการค้าขายกัน เกิดวัฒนธรรมความเป็นอยู่อาหารการกิน ที่ที่อุดมสมบูรณ์มากไม่ว่าจะ อาหารทะเล ข้าว ผัก ผลไม้
ชมประเพณีการห่มผ้าแดงองค์พระสมุทรเจดีย์ ที่มีกันมายาวนานกว่า 180 ปีแล้ว
ได้ขึ้นป้อมพระจุลจำลอง ชมฉากสู้รบในสมัย ร.ศ. 112 ที่เรือรบไทยสู้รบกับเรือรบฝรั่งเศส และเมื่อไทยแพ้ ทำให้ต้องเสียทั้งดินแดน และต้องชดใช้ค่าเสียหายจากสงครามให้ฝรั่งเศสเป็นเงินถึง 3 ล้านฟรังก์ (ในสมัยนั้นมันมากถึงขนาดต้องขนเงินที่เราเรียกกันว่า เงินถุงแดง ออกจากพระราชวังเป็นคันรถเลยทีเดียวเชียว)
สมุทรปราการเป็นศูนย์รวมของอุตสหกรรม เกิดโรงงานมากมาย และยังเป็นเป็นศูนย์รวมขนส่งทั้งทางน้ำ ทางบก ทางอากาศ ผ่านการเล่นเกมส์กับเจ้าหน้าที่ ถ้าน้องๆนักเรียนมาเที่ยวคงสนุกกันมากเลย
อีกห้องที่ทำให้เหมือนได้ล่องไปบนอากาศ ชมวิวมุมสูงด้วยกระเช้าลอยฟ้าที่ทางจังหวัดสมุทรปราการ มีแผนที่จะสร้างกระเช้าลอยฟ้าข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาไปอีกฝั่งของสมุทรปราการ
ถ้าได้มีกระเช้าของจริงเมื่อไรคงได้กลับมานั่งชมวิวจริงๆอีกครั้งแน่
การเดินทางมาที่นี่ ถ้าใครขับรถมาต้องมาเช้าหน่อยเพราะเขามีที่จอดจำกัด ถ้ามา BTS ก็ลงสถานีปากน้ำแล้วเดินต่อมาอีกหน่อยไม่ไกลมาก อีกไม่กี่เดือนข้างหน้าจะเดินมาสะดวกมากขึ้นเพราะเขากำลังสร้างทางเดิน Sky Walk มาถึงหอชมเมืองเลย
ภายในหอชมเมืองมีแอร์เย็นสบาย ห้องน้ำก็สะอาดสะดวกสบายทุกชั้นเลย สำหรับผู้ที่ต้องใช้รถเข็นไม่ว่าเด็กหรือผู้ใหญ่ก็มีทางขึ้นให้สะดวกเลย
ใครยังไม่ได้ไปชมก็รีบไปชมนะ เพราะตอนนี้นักท่องเที่ยวต่างชาติเริ่มติดต่อเข้ามาเพื่อขอเข้าชมกันแล้วนะ เดี๋ยวจะรอคิวยาวหมดสนุกกัน
อุทยานการเรียนรู้และหอชมเมืองสมุทรปราการ
ส่วนที่เป็นนิทรรศการ
ค่าเข้า : ช่วงนี้ยังฟรี (ยังไม่มีกำหนด)
เปิด : วันอังคาร-อาทิตย์
เวลา : 10:00-17:00 น.
หยุด : วันจันทร์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์
ติดต่อสอบถาม : 098 241 9495
เครดิตภาพ : TANTAWAN
ติดตามบทความได้ที่
#หอชมเมือง #หอชมเมืองสมุทรปราการ #ปากน้ำ #พระสมุทรเจดีย์ #ร.ศ. 112 #ท่องเที่ยว #เที่ยวด้วยกัน #สมุทรปราการ #กินเที่ยว #เจ้าพระยา
โฆษณา