นิโคลายังเปิดโลกของเบราเวอร์ด้วยการแนะนำให้รู้จักดนตรียุคฟื้นฟูศิลปวิทยาและยุคบาโรก หลังเรียนกับนิโคลา เบราเวอร์เดินทางไปศึกษาต่อยังวิทยาลัยดนตรีฮาร์ท (Hartt College of Music) ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยฮาร์ตฟอร์ด ก่อนจะเดินทางไปศึกษาต่อยังโรงเรียนดนตรีจูลลิอาร์ด (Julliard School of Music)
ราวปี 1980 อาการบาดเจ็บเอ็นนิ้วกลางมือขวา ทำให้เบราเวอร์ต้องเลิกเล่นกีตาร์อย่างจริงจัง และหันมามุ่งมั่นกับงานประพันธ์เป็นหลัก ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสายงานที่สร้างชื่อให้กับเบราเวอร์ไม่แพ้กีตาร์คลาสสิก โดยเฉพาะงานดนตรีประกอบภาพยนตร์ หนึ่งในงานที่สร้างชื่อให้กับเบราเวอร์คือ Un Día de Noviembre (A Day in November) ภาพยนตร์สัญชาติคิวบาในปี 1972 ที่มีเพลงประกอบภาพยนตร์ในชื่อเดียวกัน
หรือจะเป็นภาพยนตร์สายรางวัลอย่าง Like Water for Chocolate (1992) ภาพยนตร์ดัดแปลงจากนวนิยายในชื่อเดียวกัน กำกับโดย อัลฟองโซ อารัว (Alfonso Arau) ซึ่งเบราเวอร์รับหน้าที่ประพันธ์ดนตรีประกอบภาพยนตร์
ชื่อเสียงและผลงานที่ส่งเสริมดนตรีพื้นเมืองคิวบา ทำให้เบราเวอร์กลายเป็นบุคคลสำคัญของประเทศ โดยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการสถาบันศิลปะและภาพยนตร์แห่งคิวบา (Directorship of the Cinema Institute) ส่วนในระดับนานาชาติ เบราเวอร์ได้รับเลือกเป็นที่ปรึกษาด้านดนตรีขององการณ์ยูเนสโก (UNESCO)
ตลอดเส้นทางดนตรีกว่าห้าทศวรรษ แม้จะมีผลงานหลากหลายแขนง ตั้งแต่ดนตรีประกอบภาพยนตร์ จนถึงการเป็นวาทยกรให้วงซิมโฟนีออเคสตรา แต่ปฏิเสธไม่ได้ว่ากีตาร์คลาสสิกคือรากฐานที่ก่อให้เกิดสไตล์การประพันธ์อันเป็นเอกลักษณ์ของเบราเวอร์ และเบราเวอร์เองก็ได้แต่งแต้มสีสันให้กับกีตาร์คลาสสิกเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นงานประพันธ์ผสมผสานดนตรีพื้นเมือง งานเพลงร่วมสมัย งานเรียบเรียงเพลงจากศิลปินดัง เช่น The Beatles หรือแบบฝึกหัดที่ท้าทายและมีกลิ่นอายแตกต่างจากแบบฝึกในยุคก่อนอย่าง Estudios Sencillos (Etudes Simples)