23 เม.ย. 2023 เวลา 06:09 • ไลฟ์สไตล์

ความหมายแปลตรงตัวของไคเซ็น คือ

”การพัฒนาอย่างต่อเนื่อง”
เชื่อกันว่านี้คือหลักคิดที่อยู่เบื้องหลังการผลิตที่มีประสิทธิภาพของคนญี่ปุ่น
คนที่ประสบความสำเร็จอย่างมหาศาลทุกคน
ปรารถนาอย่างแรงกล้าที่จะมีความเชี่ยวชาญโดดเด่น
และพัฒนาตัวเองให้มากกว่านี้
.
เป็นความรู้สึกที่ตรงข้ามกันกับความรู้สึกพอใจแล้วในสิ่งที่มีอยู่
แต่นี้คือสภาวะที่เป็นบวก ไม่ใช่ลบ
ไม่ใช่การมองไปข้างหลังด้วยความรู้สึกไม่พอใจ
แต่เป็นการมองไปข้างหน้าด้วยความต้องการที่จะเติบโต.
.
อย่างที่เรารู้ๆกันว่า ดินแดนอาทิศอุทัยที่เวลาลงมือทำอะไรแล้ว
จริงจัง เอาจริง ไม่ยอมลดละ
ทำให้ญี่ปุ่นมีความโดดเด่นในการผลิตอย่างมาก
แต่กว่าที่จะมาถึงจุดนี้ได้ ญี่ปุ่นมีปรัชญาในการพัฒนาตนเอง
.
การพัฒนาและปรับปรุงอย่างต่อเนื่อง
ไม่ใช่แค่การทำสิ่งเดิมซ้ำๆ
แต่เป็นการเพิ่มประสิทธิภาพในสิ่งที่ทำทุกวันนั้นอย่างสม่ำเสมอ
.
เช่นถ้าเราวิ่งทุกวัน วันละ20นาที สิ่งนี้ทำให้เราแข็งแรงขึ้น
แต่มันไม่ได้ทำให้เราวิ่งเร็ว หรือวิ่งได้ทรหด เมื่อต้องลงสนาม
.
หลักการปรับปรุงและพัฒนาให้ดีขึ้น
ก็คือ การตั้งเป้าหมาย และหาข้อบกพร่อง
เพื่อที่จะฝึกฝนสิ่งนั้นอย่างชัดเจน
.
จะทำให้เราสามารถเพิ่มประสิทธิภาพในสิ่งที่ทำได้มากขึ้น
.
เช่น เราเขียนหนังสือได้ 1หน้าทุกวัน
เราลองเพิ่มเป็น 2 หน้า
และลองจับเวลาในการเขียนให้เร็วขึ้น
อีกทั้งยังคงมาตรฐานคุณภาพเดิมไว้ได้
.
หากทำเช่นนี้ได้
ก็นับว่า เราได้นำเอา ไคเซ็น
มาใช้ในการทำงาน
อย่าเพิ่งคาดหวังในการเปลี่ยนแปลงมาก
แค่ทำให้ดีขึ้นได้เ็ลกๆน้อยๆ ในทุกวันๆ
ก็นับได้ว่า คุณมีไคเซ็นในการใช้ชีวิตแล้ว
1
ติดตามพอดแคสของช่องเพื่อรับข้อมูลดีๆเพิ่มติมได้ที่ >>
โฆษณา