23 เม.ย. 2023 เวลา 17:02 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์

★ ผู้กำกับหญิงคนโปรด Greta Gerwig ★

หลายคนคงคุ้นเคยกับผลงานคุณเกรต้ามาไม่น้อย ถ้าพูดชื่อหนังขึ้นมาก็จะรู้จักและอ๋อไปตามๆกัน ยกตัวอย่างเช่น little women,lady bird เป็นต้น ก่อนที่คุณเกรต้าจะมาจับงานกำกับและเขียนบท ก่อนหน้านี้เธอเคยเป็นนักแสดงสายอินดี้มาก่อน และค่อยๆเติบโตมาเป็นที่รู้จักเรื่อยๆ หนังที่เธอเล่นส่วนใหญ่ก็จะเป็นสาย mumblecore ( ทุนต่ำ ) เช่น damsels in distress ( 2011 )
ต่อมาเธอได้มารู้จักกับผู้กำกับ Noah Baumbach และพัฒนาเป็นคู่รักกัน เธอจึงสนใจในการกำกับและเขียนบทภาพยนตร์มากขึ้น เรื่องแรกที่เธอลองทำงานเขียนร่วมกับโนอาห์ คือ Frances ha ( 2013 ) และยังมีอีกหนึ่งเรื่องที่ทั้งคู่ได้เขียนร่วมกันอีกคือ mistress America ( 2015 ) ถึงทั้งสองผลงานจะเป็นการทำงานร่วมกันแต่ความเป็นเกรต้าก็ได้ปรากฎอยู่ในภาพยนต์เป็นลายเซ็นเอกลักษณ์ของเธอทั้งสองเรื่อง
Frances ha ( 2013 )
mistress America ( 2015 )
เสน่ห์ของตัวละครที่คุณเกรต้าได้สร้างมักจะรีเลทและเข้าถึงตัวตนของผู้หญิงทั่วไปมากกว่านางเอกที่เราคุ้นเคยกัน ไม่เข้าใกล้ถึงคำว่าเพอร์เฟ็ค มีข้อบกพร่องที่คนทั่วไปมีไม่หนึ่งก็สองอย่าง ไม่ใช่ตัวละครที่เพียบพร้อมทั้งเรื่องหน้าตา ฐานะ และความรัก สามารถจัดการกับชีวิตตัวเองได้อย่างง่ายเหมือนที่ใครๆสร้างไว้ นี่เป็นเสน่ห์สำคัญที่เราหลงรักในงานเขียนของคุณเกรต้ามากๆ
คุณเกรต้าทำให้เรารู้สึกว่ายังมีผู้หญิงแบบเราอยู่บนโลกอีกหลายที่ และทำให้การที่ตัวตนเรามีข้อบกพร่องนั้นเป็นเรื่องปกติทั่วไปที่ต้องใช้ชีวิตเรียนรู้และอิมโพรไวส์ไปในแต่ละวัน แต่ในความบกพร่องของตัวละครที่เกรต้าได้สร้างขึ้นในขณะเดียวกันทุกตัวละครก็มีความสุดยอดในแบบของตัวเองอีกด้วย
ตัวละครผู้หญิงที่เกรต้าที่เขียนขึ้นจากมุมมองของผู้หญิงด้วยกันนั่นลึกซึ้งมากและเต็มเปี่ยมล้นไปด้วยความเข้าอกเข้าใจไม่ต้องมากังวลว่าจะได้ดูตัวละครผู้หญิงผ่าน male gaze จากเรื่องราวของเธอ ไม่มีอะไรที่สุขสมหวังตามฉบับสูตรภาพยนตร์ที่เราคุ้นเคย ทำให้เหล่าผู้ชมหลายคนถูกเติมเต็มด้วยผลงานของเธอไปอย่างท่วมท้น และเฝ้ารอชมภาพยนตร์ของเธอด้วยหัวใจ
และผลงานล่าสุดของเธอที่กำลังฉายในปีนี้คือ Barbie ( 2023 ) เป็นเรื่องราวที่นึกไม่ออกและจินตนาการไม่ได้เลยว่าจะเล่าเรื่องออกมายังไงในมุมมองของเธอ แต่ด้วยฝีมือของเธอที่ได้สร้างไว้ทำให้เราเชื่อมั่นและรอคอยอย่างใจจดใจจ่อว่ามันต้องไม่ธรรมดาแน่นอน !!
รับชมตัวอย่างได้ที่ : https://youtu.be/8zIf0XvoL9Y
โฆษณา