24 เม.ย. 2023 เวลา 03:35 • ข่าวรอบโลก

กาแฟ ‘ผูเอ่อร์’ พาเม็ดเงินสะพัดท้องถิ่น เดินหน้าส่งขายตลาดโลก

เมืองผูเอ่อร์ของมณฑลอวิ๋นหนาน (ยูนนาน) ทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน มีสภาพภูมิศาสตร์ที่เหมาะสมแก่การปลูกกาแฟ เพราะตั้งอยู่บริเวณใกล้แนวพื้นที่เส้นทรอปิกออฟแคนเซอร์ (Tropic of Cancer) ซึ่งมีพื้นที่โซนร้อนขนาดใหญ่และมีฝนตกชุก จนได้ฉายาว่า “นครหลวงแห่งกาแฟ” ของจีน
ปัจจุบันเมืองผูเอ่อร์มีพื้นที่ปลูกกาแฟราว 679,000 หมู่ (ประมาณ 2.82 แสนไร่) จึงกลายเป็นแหล่งผลิตกาแฟหลักที่ให้ผลผลิตมากที่สุดและมีคุณภาพดีที่สุดในประเทศจีน ทั้งยังเป็นศูนย์กลางการค้ากาแฟที่สำคัญของประเทศ
ณ หมู่บ้านหนานเต่าเหอในเขตซือเหมาของเมืองผูเอ่อร์ เหลียวซิวกุ้ยชายจีนและครอบครัวทำไร่กาแฟร่วมกัน เขากล่าวว่าการปลูกกาแฟจำนวนมาก เป็นความคาดหวังในการสร้างรายได้ของเกษตรกรที่นี่ เมื่อเรียนรู้เทคนิคเพาะปลูกขั้นสูงเพิ่มขึ้นและมีการจัดการดีขึ้น ทำให้ผลผลิตกาแฟเพิ่มขึ้นด้วย รวมถึงมีการเปิดตัวผลิตภัณฑ์กาแฟที่รสชาติละเอียดอ่อนและประณีตมากขึ้น
ขณะที่เติ้งเจียลู ผู้จัดการทั่วไปของบริษัทกาแฟ ยูนนาน ซือเหมา เปยกุย (Yunnan Simao Beigui Coffee Co., Ltd.) กำลังมองหานวัตกรรมในการผสมผสานกาแฟและการท่องเที่ยวเข้าด้วยกันอย่างลึกซึ้ง เพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เรียนรู้วิถีการปลูกกาแฟของชาวไร่และได้ลองทำการแฟด้วยตัวเอง
ด้วยแรงขับเคลื่อนที่มาจากการบริโภคของตลาด บวกกับการใช้มาตรฐานสากล และได้รับการสนับสนุนด้านนโยบาย ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ที่นี่จึงมีบริษัทกาแฟจำนวน 11 แห่งที่จัดเป็นกิจการที่มีรายได้ต่อปีมากกว่า 20 ล้านหยวน เมล็ดกาแฟที่ผลิตในไร่กาแฟเทียนอวี้ (Tianyu Coffee Estate) ในอำเภอเหมิงเหลียนของเมืองผูเอ่อร์ ยังได้รับการคัดเลือกจากสตาร์บัคส์ (Starbucks) และได้รับการตอบรับอย่างดีจากผู้บริโภค
เมื่อเดือนกันยายน ปี 2020 กาแฟผูเอ่อร์เป็นหนึ่งในสินค้าชุดแรกที่ได้รับการขึ้นทะเบียนในข้อตกลงว่าด้วยสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ระหว่างจีน-สหภาพยุโรป ซึ่งเป็นการยอมรับสินค้านี้ร่วมกันระหว่างจีนกับยุโรป และช่วยส่งเสริมกาแฟผูเอ่อร์เข้าสู่ตลาดสหภาพยุโรป
เดือนมกราคม ปี 2023 คณะกรรมการบริการจัดการมาตรฐานแห่งชาติจีน (Standardization Administration of China) ประกาศว่ากาแฟผูเอ่อร์ได้รับการรับรองมาตรฐานระดับชาติ รวมถึงมีคำรับรองฉบับภาษาอังกฤษ ซึ่งจะช่วยยกระดับคุณภาพกาแฟผูเออร์ได้อย่างครอบคลุมและผลักดันผลิตภัณฑ์กาแฟเหล่านี้สู่ตลาดระหว่างประเทศ
การเปิดบริการรถไฟจีน-ลาว ตลอดจนการสร้างสวนอุตสาหกรรมการแปรรูปกาแฟ ทำให้ผูเอ่อร์มีแนวโน้มที่จะกลายเป็นด่านสำคัญแห่งแรกของจีน ในการแปรรูปกาแฟนำเข้าจากนานาประเทศในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
(เรียบเรียงโดย Tian Shenyoujia with Xinhua Silk Road, https://www.xinhuathai.com/silkroad/353084_20230421)
โฆษณา