24 เม.ย. 2023 เวลา 09:05 • ไลฟ์สไตล์

"อะไรที่ฆ่าฉันไม่ตายย่อมทำให้ฉันแข็งแกร่งขึ้น"

ฟรีดิช นีทเชอ เคยกล่าวเอาไว้
.
และกลายเป็นประโยคที่หลายๆคนชอบเห็นด้วย
และชอบหยิบมาพูด
พวกเราหลายคนคงมีช่วงเวลาที่ตัวเองต้องเผชิญกับความท้าทาย
แล้วรอดมาได้ พร้อมกับความมั่นใจที่มากกว่าเดิม
.
แต่ในระหว่างที่เรากำลังเผชิญความทุกข์
อยู่ในสถานการณ์สิ้นไร้ไม้ตอก
ธรรมชาติของจิตใจพวกเราย่อมถูกดึงเข้าสู่สภาวะตกต่ำ
ความเครียดเมื่อไม่ได้รับการจัดการที่ถูกต้องเหมาะสม
จะไปเปลี่ยนระบบชีวภาพภายในร่างกายของเรา
และในระยะยาว ย่อมเกิดปัญหาตามมากมายในภายหลัง
.
ในทางจิตวิทยาแล้ว
คนเราควรเรียนรู้ที่จะถอยออกมามองในหลายๆมุม
ถอยออกจากมุมที่เครียดมากเกินไป
เพื่อมองในมุมที่แตกต่าง
.
สิ่งนี้เรียกว่า
“ทักษะในการจัดการกับความเครียด”
.
ความเครียด ไม่ได้มีแต่โทษ
ความเครียดในระดับที่เหมาะสม
จะกระตุ้นให้เราลงมือจัดการกับบางสิ่ง
เพื่อให้เราเกิดการเรียนรู้ที่จะแก้ไขสิ่งต่างๆ ในสภาวะที่พอดี
แต่ถ้ามากเกินไป แล้วหลายคนไม่สามารถจัดการได้
จะทำให้เกิดโรคต่างๆตามมาภายหลังได้
.
แล้วถ้าความเครียดนั้นเข้มข้น
หรือปัญหาที่รับมือนั้นใหญ่มาก
จนสั่งสมในเวลาที่ยาวนาน
ทำให้ร่องของความคิดลบๆนั้นชัดมากขึ้น
จนกลายเป็นคนที่เครียด คิดลบ แก้ปัญหาเดิมๆไม่ได้
แสดงว่าเรากำลังขาดทักษะในการถอยออกมามอง
.
.
คำคม หรือ Quote ในฟีด
ถ้าไม่ได้ผ่านการมองโดยสายตาของคนที่อยากใช้ประโยชน์
มันอาจเป็นคำที่ดูเหมือนทำให้โลกสวยเปล่าๆ(เปล่าประโยชน์)
แต่ถ้าเกิดว่าเราเลือกที่จะหยิบไปใช้ให้ถูกกับสถานการณ์
อาจทำให้เราถอยออกจากมุมที่กำลังจมกับปัญหา
เพื่อออกมาเห็นอะไรที่กว้างขึ้น
แทนที่จะจมอยู่แค่มุมเดียวในสถานการณ์นั้น
และในตอนนั้นเอง เราอาจจะคิดอะไรออก
เพราะเมื่อเราคลายความเครียดลง
เส้นเลือดในสมองของเราก็จะถูกคลายตาม
ความรู้สึกปวด เกร็งบริเวณหัว ก็จะถูกคลายเช่นกัน
.
การคิดบวกที่ถูกต้อง
ไม่ใช่แค่การมองว่า เดี๋ยวปัญหาจะถูกแก้เอง
แต่การคิดบวกที่ถูกต้อง คือการเชื่อว่า
เรามีความสามารถในการจัดการปัญหานี้ได้
หรือหากในตอนนี้ยังจัดการไม่ได้
แต่เดี๋ยวมันจะผ่านไป แล้วเดี๋ยวเราก็จะคิดออก
และสามารถกลับมาแก้ไขปัญหานั้นๆได้
คำว่า
“อะไรที่มันฆ่าเราไม่ตาย มันจะทำให้เราแข็งแกร่งขึ้น”
มันคือวิธีคิดหนึ่งที่เชื่อว่า หากวันนี้ปัญหาผ่านเข้ามาแล้ว
มันท้าทายให้เราไปแก้ไข
วันนี้เราอาจจะแก้ไม่ได้ แต่ในสักวันเราจะแก้ได้
และมันจะผ่านไป
เพราะอะไรในชีวิตก็ตามไม่ว่าจะดีหรือแย่
สิ่งนั้นย่อม เกิดขึ้น ตั้งอยู่ ดับไป เป็นสัจธรรม
การฝึกทักษะที่จะถอยออกมามองในมุมต่างๆ
เป็นจุดเริ่มต้นของการรับมือกับปัญหา
หลายๆคนมีวิธีคิดเพื่อรับมือในความเครียดแตกต่างกัน
ไม่ว่ามันจะเป็นวิธีไหน หากมันทำให้คุณสมองปลอดโปร่งขึ้น
แล้วสามารถคิดแก้หาทางออกได้ในภายหลัง
นั้นนับว่ามาถูกทางแล้ว
โฆษณา