25 เม.ย. 2023 เวลา 02:54 • คริปโทเคอร์เรนซี

XRP เป็นสกุลเงินดิจิตอลที่ถูกสร้างโดย บิรษัท Ripple Labs, Inc. หรือ “Ripple”

ที่มี Jed McCaleb, Ryan Fugger และ Chris Larsen เป็นผู้ร่วมก่อตั้งจุดประสงค์เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำธุรกรรมระหว่างประเทศ และ ลดปัญหาค่าธรรมเนียมที่สูง
จุดต่างของ XRP ที่แตกต่างไปจากดหรียญอื่น คือในเรื่องของระบบที่ค่อนข้างที่จะ Centralized มากกว่า Decentralized เนื่องจาก Ripple เป็นระบบปิดนั่นเอง แต่ถึงแม้ XRP จะมีความเป็น Centralized ที่สูง แต่ก็ได้รับการยอมรับว่าเป็นเหรียญที่มีประสิทธิภาพในการทำธุรกรรมที่รวดเร็ว และ ค่าธรรมเนียมถูกกว่าเหรียญสกุลอื่นๆ
เป็นที่ทราบกันดีว่าปัจจุบัน Ripple นั้นถูกฟ้องดำเนินคดีโดย สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (ก.ล.ต. สหรัฐอเมริกา) หรือที่เรียกว่า “SEC” ในเรื่องของเหรียญ XRP โดยทาง SEC ได้กล่าวหาว่า XRP เป็นในลักษณะของหลักทรัพย์หรือหุ้น ที่ไม่ได้ผ่านการจดทะเบียนอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ซึ่งความคืบหน้าของคดียังไม่เป็นที่แน่ชัด
แต่ล่าสุดแฟนๆ XRP ก็อาจจะใจชื้นขึ้นมาหน่อย
เมื่อล่าสุดทนายความ Jeremy Hogan ผู้สนับสนุนเหรียญ XRP และมีผู้ติดตามทาง Twitter กว่า 2.6 แสนบัญชี ได้ทวีตถึงคดีดังกล่าว โดย Hogan เชื่อว่า SEC จะไม่สามารถหาข้อพิสูจน์ได้ว่า XRP นั้นเป็นหลักทรัพย์ จึงเป็นที่จับตามองของแฟนๆ XRP ว่า ถ้า XRP สามารถชนะคดี SEC ได้ ประกอบกับการที่XRP เป็นเหรียญที่มีจำนวนจำกัดเพียง 100,000 ล้านเหรียญ ไม่สามารถสร้างขึ้นมาเพิ่มได้ จึงอาจจะมีข่าวดีสำหรับราคาที่อาจจะ to the moon อีกครั้ง
ปัจจุบัน XRP มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ $23,793,923,071 (อยู่ในลำดับที่ 6) และเป็นเหรียญที่ติด TOP10 มาเป็นเวลายาวนานเคยขึ้นจุดสูงสุดที่ราคา $3.55 (เมื่อวันที่ 4 ม.ค. 2018)
ที่มา : https://coinmarketcap.com/
โฆษณา