26 เม.ย. 2023 เวลา 02:57 • ปรัชญา

วันนี้ตื่นเช้ามา มองอะไรก็แปลกตาไป

เคยเป็นกันไหมครับ ที่มองเห็นอะไรแปลกตาไป เหมือนเป็นมุมที่ไม่เคยมองมาก่อน อาจเป็นเพราะเรามีความตกผลึกทางความคิด เข้าใจโลกมากขึ้น mature ขึ้น สมัยก่อนเราอาจจะตามใจอัตตา ตัวตน ตัวกูของกู หรือ Ego เสียมากจนเกินงาม พอมีความสุขก็สุขเสียจนเหมือนขึ้นสวรรค์ พอทุกข์ก็เปรียบประดุจอยู่ในนรก ขี้วิตกกังวล จิตใจไหวตามอารมณ์
และแล้ววันหนึ่งก็มีบางคนคิดได้ (คงมีสักคนบนโลกแหละที่คิดได้) ว่า...เราสามารถพัฒนาจิตใจไปได้ดีกว่าเดิม เริ่มจาก ยอมรับสิ่งต่างๆที่ผ่านเข้ามาในชีวิตให้ได้ก่อน มันจะแปลกๆอยู่บ้าง ทำไมเราต้องไปยอมรับสิ่งที่ไม่พอใจ ไอ้ตัวทุกข์ ไอ้ตัวซวย ยอมรับอารมณ์คนเฮงซวยรอบตัว ไปยอมมันทำไม มันทำให้เราเดือดร้อน ทำให้เราทุกข์นี่นา
แต่ขอบอก มันยอมแค่ใจ ยอมๆมันไม่ก่อนเถอะ ยอมคือ Let go ในภาษาอังกฤษนั่นแหละ ปล่อยวางแบบชั่วคราวก่อน แบบให้ตัวอารมณ์ที่เปรียบประดุจเหมือนคลื่นมันวิ่งผ่านตัวเราไป ส่วนเรื่องแก้ไขปัญหาต่างๆในโลก Physical World ก็ทำไป ปัญหาต่างๆมันไม่ทำให้คนตายนะ (ส่วนใหญ่นะ ยกเว้นพวกสงคราม ทะเลาะฆ่าฟันกัน อันนั้นยกเว้น) ปัญหามันมีมาให้เราแก้ปัญหา แค่นั้นเอง ปัญหามันเกิดมาเองตามธรรมชาติ เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติ เราเองก็เป็นธรรมชาติ สิ่งที่ผุดขึ้นมาในใจเราก็เป็นธรรมชาติ เอ๊ะ? แล้วตัวเราเองอยู่ในกัน?
ไม่เป็นไร ไม่ต้องงงหรอก เพราะว่าในบางช่วงของชีวิตของทุกคน คงจะสงสัยแบบนี้อยู่เหมือนกัน โลกนี้ไม่มีอะไรมาก แค่ปรากฏการณ์ของธรรมชาติที่เกิดขึ้น ตั้งอยู่ แล้วดับไป แล้วใยพวกเจ้าจะไปทุกข์ร้อนจะเป็นจะตายกับมัน
*ภาพ "ยึดติด" ด้านบนสร้างจาก AI generator
โฆษณา