26 เม.ย. 2023 เวลา 13:07 • หุ้น & เศรษฐกิจ

วิเคราะห์โทเคนดิจิทัล “RealX” คุ้มลงทุนไหม เหมาะสมกับใคร?

"...โดยการลงทุนใน 1 โทเคนดิจิทัล RealX จะมีความใกล้เคียงกับการลงทุนในพื้นที่คอนโดฯ 1 ตารางนิ้ว ราคาเสนอขายโทเคนละ 182 บาท ขั้นต่ำในการลงทุนได้ตั้งแต่ 1 โทเคนขึ้นไป และยิ่งลงทุนมากเท่าไร ก็จะได้ผลตอบแทนตามจำนวนโทเคนที่เราได้ลงทุนไว้ ทั้งนี้เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับราคาต่อตารางนิ้วหากซื้อขายในวิธีดั้งเดิม ราคา 182 บาทต่อตารางนิ้วของโทเคน RealX จะแพงกว่าเล็กน้อย อาจเป็นเพราะมีการบวกต้นทุนในการจัดทำและเสนอขายโทเคนดิจิทัลลงไปด้วย
หากเทียบกับการลงทุนซื้อ Park Origin Thonglor แบบปกติจะพบว่าราคาของ RealX นั้นแพงกว่าหน่อยนึง
1 ตรม = 1,550.0031 ตารางนิ้ว
ถ้า 1 ตร นิ้ว ราคา 182 บาท
จะเท่ากับ ตรม.ละ (1,550.0031×182) = 282,100 บาท
ถ้าเราซื้อโทเคนนี้ 182 บาท ต่อ ตารางนิ้ว จะเท่ากับเราซื้อ Park Origin Thonglor ตรม.ละ 282,100 บ. ทั้งนี้ยังไม่ได้มีข้อมูลระบุว่าห้องที่ทาง RealX ซื้อมานั้นอยู่ชั้นไหน ตำแหน่งอะไร เพราะยิ่งอยู่ชั้นสูง ตำแหน่งดีๆก็อาจจะมีราคาเฉลี่ยสูงกว่าห้องอื่นๆ ในทางกลับกันหากเป็นตำแหน่งไม่ดีราคาเฉลี่ยก็อาจจะต่ำกว่าห้องอื่นๆก็ได้
ผู้ที่เหมาะสมที่จะลงทุนในโทเคนดิจิทัล RealX น่าจะเป็นนักลงทุนรายย่อยที่สนใจการลงทุน ในอสังหาริมทรัพย์ประเภทคอนโดมิเนียม ซึ่งถ้าเป็นรูปแบบดั้งเดิมจะต้องลงทุนเป็นเจ้าของห้องชุดด้วย ตัวเองทั้งหมด และนำมาปล่อยเช่าต่อซึ่งต้องใช้เงินลงทุนสูงและมีสภาพคล่องซื้อขายต่ำรวมถึงความเสี่ยงที่อาจจะหาผู้เช่าต่อไม่ได้ จึงเหมาะสมกับนักลงทุนรายใหญ่ที่มีทุนหนา
แต่การที่นำโฉนดของคอนโดมิเนียมมาแปลงให้อยู่ในรูปแบบของโทเคนดิจิทัลทำให้สามารถกระจายความเป็นเจ้าของ (Fractional) ให้เป็นหน่วยเล็กได้ทำให้ใช้เงินจำนวนไม่มากสามารถที่จะเป็นเจ้าของได้
นอกจากนี้ยังมีสภาพคล่องในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสูงเพราะไม่จำเป็นต้องซื้อสินทรัพย์ทั้งหมดในก้อนเดียวแต่สามารถแบ่งบางส่วน มาซื้อขายได้ รวมถึงการซื้อขายใน Exchange ที่เปิดซื้อขายตลอด 24 ชั่วโมงและ 7 วันต่อสัปดาห์
แม้ว่าแนวโน้มราคาที่ดินของโครงการคอนโดมิเนียมที่โทเคนดิจิทัล RealX อ้างอิงอยู่จะมีแนวโน้มเติบโต แต่ราคาโทเคนที่ซื้อขายในศูนย์ซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลหรือ Exchange อาจจะไม่ได้เคลื่อนไหวในทิศทางเดียวกันก็เป็นได้ เนื่องจากมีนักเก็งกำไรเข้ามามากกว่าการซื้ออสังหาในรูปแบบปกติ หรืออาจเปรียบเทียบง่ายๆก็คือเป็นการซื้อขายใบจองคอนโดในกระดาน Exchange นั่นเอง
ซึ่งธรรมชาติของนักเก็งกำไรก็จะไม่อยากถือยาวไปจนถึงตลอดอายุโครงการ เช่นเดียวกับราคาของกองทุน REIT ที่ซื้อขายในตลาดรองที่อาจจะไม่ได้ไปตามมูลค่าของโปรเจกต์ก็เป็นได้แต่เปลี่ยนแปลงไปตามภาวะตลาดการลงทุน นี้จึงเป็นความเสี่ยงหนึ่งของผู้ลงทุน
ในแง่ของผลตอบแทนที่ได้ถือเป็นค่าเฉลี่ยของการลงทุนในคอนโดมิเนียมด้วยการปล่อยเช่าอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ได้คือความสะดวกในการลงทุนโดยไม่ต้องใช้เงินจำนวนเยอะและมีสภาพคล่องซื้อขายที่สูงขึ้นมากกว่าการเป็นเจ้าของและปล่อยเช่าเอง นอกจากนี้โปรดักต์การลงทุนที่ใกล้เคียงกันอย่างกอง REIT ยังไม่มีกองที่ลงทุนในคอนโดมิเนียมแบบโทเคนดิจิทัล RealX ตรงๆ นอกจากนี้รัฐบาลยังเพิ่งออกกฎหมายไม่เก็บภาษีที่ได้จากกำไรในโทเคนดิจิทัลทำให้ไม่เป็นภาระกับผู้ลงทุน
อย่างไรก็ตามโปรดักต์ประเภทโทเคนดิจิทัลยังเป็นของใหม่ในตลาดไทย การซื้อขายในตลาดรองใน Exchange อาจจะยังมีไม่มากนัก โดยมีตัวอย่างมาก่อนแล้วกับโทเคนดิจิทัลที่อิงกับอสังหาริมทรัพย์ซึ่งเสนอขายมาก่อนหน้านี้ ทำให้นักลงทุนที่สนใจน่าจะต้องมองเป็นการลงทุนระยะยาวเป็นหลักในรูปแบบการเก็บเงินปันผล มากกว่าคาดหวังว่าจะได้กำไร Capital Gain สูงๆเหมือนกับการลงทุนใน Cryptocurrency ที่นักเล่น Crypto ส่วนใหญ่ล้วนคุ้นเคยกับการทำกำไรมากกว่า 4% ต่อเดือนกันทั้งนั้น
แต่สำหรับผู้ที่มีเงินทุนระดับหนึ่ง และเป็นเงินเย็นและต้องการได้เป็นเจ้าของห้องชุดจริงๆ การลงทุนอสังหาแบบ Traditional ก็ยังเป็นทางเลือกที่เหมาะสมอยู่ เพราะนอกจากจะได้สิทธิการเป็นเจ้าของห้องแบบเต็มๆแล้ว ยังเป็นห้องที่นักลงทุนเลือกซื้อจากการวิเคราะห์ด้วยตัวเองถึงข้อได้เปรียบของตำแหน่งห้องนั้นๆที่จะส่งผลต่อการขาย/เช่า เพื่อทำกำไรในอนาคต ซึ่งหากเป็นห้องชุดที่อยู่ใน Super Prime Area ก็มีหลักประกันได้ว่าราคาจะไม่ค่อยตกลงมากสักเท่าไหร่
ส่วนรายย่อยที่เงินน้อย และค่อนข้างคุ้นเคยกับการซื้อขายใบจองคอนโดก็มาลองใช้ช่องทางรูปแบบใหม่นี้ดูว่าจะแตกต่างกันมากน้อยแค่ไหน… อยู่ที่ตัวคุณเองแล้วครับว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ..."
อ่านบทความต่อทั้งหมดได้ที่นี่ครับ https://bit.ly/3LvIwJI
โฆษณา