28 เม.ย. 2023 เวลา 19:43 • ดนตรี เพลง

กว่าจะมาเป็นเพลง “เอาแต่ใจ”

ผมแต่ง Demo เพลงนี้เก็บไว้นานมาก ตั้งแต่เมื่อ 10 ปีก่อน แล้วก็ลืมทิ้งไว้ในคอมพิวเตอร์ไปเลย จำได้ว่าอัดร้องกับกีตาร์โปร่งแบบเทกเดียวจบ ตอนนั้นรู้แค่ว่า น่าจะเป็นเพลงของผู้หญิง แต่ที่มาของเพลง เริ่มมาจากไหน จำไม่ได้จริง ๆ ผมมักจะลืมช่วงที่สำคัญที่สุดของการแต่งเพลง ขั้นตอนที่ต้อง “หาหัวใจของเพลง” ว่าคำพวกนั้นมีที่มาจากไหน เหมือนอยู่ ๆ ก็ปิ๊งขึ้นมาในหัวเอง
ถ้าให้นึก น่าจะเริ่มมาจากประโยค “ไม่ชอบให้ขัดใจ” เลยเกิดไอเดียว่า คำนี้น่าเอาไปเล่นกับเนื้อเพลงของผู้หญิง สำเนียงหรือคำที่ใช้ ก็ไปในแนว “เหวี่ยง”, “งอน”, “วีน” จนรวมมาเป็นคอนเซปต์ “เอาแต่ใจ”
พอได้คอนเซปต์นี้ เลยทำให้ผมนึกไปถึงงานปาร์ตี ที่มีแก๊งผู้หญิงเอาเพลงนี้มาร้องแซวตัวเอง มาร้องหยอกเพื่อน ๆ ในกลุ่ม “เธอนั่นแหละ เอาแต่ใจ อิอิ” อันนี้ คือ จุดประสงค์ที่ตั้งใจไว้
ผมเก็บเพลงนี้ไว้นานมาก เผื่อทางแกรมมี่มีศิลปินผู้หญิง แล้วต้องการจะใช้ จนวันหนึ่ง เกิดโปรเจกต์ HEY! ขึ้นมา ทางค่ายอยากให้วง Paradox Featuring กับศิลปินที่ไม่เคยร่วมงานกันมาก่อน ผมเลยนำ Demo ไปเสนอ
ผล คือ ผ่านทันที !
จากนั้นก็มาถึงขั้นตอนเลือกนักร้อง ทางค่ายเลือกศิลปินมาให้หลายคน สุดท้าย ... มาจบที่ “ก้อย นัตตี้ ดรีม” น้อง ๆ มีแนวเสียงแสบซ่า ซน ๆ ยิ่งมาร้องรวมกัน คือ ใช่เลย ! เข้ากับแครักเตอร์ของเพลงที่สุด และโชคดีที่น้อง ๆ ก็สนใจ เลยได้มาร่วมงานกัน
ผมชอบเนื้อเพลงนี้มาก ชอบทุกเพลงที่มีคำแปลก ๆ อย่างขึ้นต้นเพลงมาก็คมคาย ทักทายหนัก ๆ เลย “ก็รู้ล่ะนะ” ซึ่งคำนี้ไม่น่าจะเป็นคำเปิด แต่ผมเอามาใช้ เพราะรู้สึกว่ามันฉีกดี
ตอนนี้แอบคิดเล่น ๆ ว่า ในคอนเสิร์ต ถ้าเรานำเพลง “เอาแค่ใจ” มาร้องเป็นเพลงคู่ ตอบโต้ระหว่างผู้หญิงและผู้ชาย คงน่าสนุก
จากนี้ไป ... ก็แค่รอเวลา “ให้เพลงได้ทำงาน”
🎵 ฟังเพลง เอาแต่ใจ - https://youtu.be/bDBWDXJ8crM
โปรดติดตามข้อมูลข่าวสารเพิ่มเติม
ของพี่ต้า Paradox และ วง Paradox ได้ที่
💌 ส่งจดหมายคุยกันได้ทางอีเมล

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา