1 พ.ค. 2023 เวลา 02:25 • การเมือง

สีสร้างบันไดให้เซเลนสกีลง

โดย
1
นิติการุณย์
มิ่งรุจิราลัย
1
ตอนแรกที่มีประกาศว่า จีนพร้อมที่จะเป็นตัวกลางในการเจรจาให้รัสเซียกับอูเครนเลิกรบกัน ตอนนั้นสถานะของเซเลนสกียังดี เซเลนสกีปฏิเสธความหวังดีของจีน แถมยังมีวาทะทำนองดูหมิ่นถิ่นแคลนจีนอีกมากมายหลายประโยค
2
ตอนที่ปฏิเสธจีน เซเลนสกีและพวกยังไม่ถูกโยงว่าโกงเงินช่วยเหลือจากสหรัฐฯและกลุ่มประเทศนาโต รวมทั้งยังไม่มีการเปิดโรงเรื่องการนำอาวุธไปขายในตลาดมืด
1
ทันทีที่มีข่าวลบพวกนี้ออกมา เซเลนสกีปฏิเสธขึงขังดังลั่น
เมื่อมีหลักฐานแน่นหนา และเมื่อทราบว่าข่าวเสื่อมเสียของตัวเองถูกปล่อยมาจากสำนักข่าวกรองของสหรัฐฯ รวมทั้งออกมาจากซีมัวร์ เฮิร์ช นักข่าวสายสืบสวนอเมริกันซึ่งเคยรับรางวัลพูลิตเซอร์ที่คนทั้งโลกให้ความเชื่อถือ
4
เซเลนสกีก็เริ่มรู้ตัวว่า ตนจะต้องโดนเทจากสหรัฐฯในอนาคตอันใกล้ แกจึงมีท่าทีที่เปลี่ยนไปต่อข้อเสนอของจีน
4
พุธ 26 เมษายน 2023 เซเลนสกีทวีตว่า “ข้าพเจ้าสนทนา กับประธานาธิบดีสี จิ้นผิง อย่างยาวนาน และอย่างมีความหมาย”
3
คนระดับประธานาธิบดีออกมาทวีตข้อความเหล่านี้ ผู้คนทั้งโลกก็เข้าใจได้แล้วละครับ ว่าเซเลนสกีกำลังหาทางลง
3
“ข้าพเจ้าเชื่อว่าการสนทนาครั้งนี้ รวมทั้งการแต่งตั้งเอกอัครราชทูตอูเครนไปประจำสาธารณรัฐประชาชนจีนจะเป็นสิ่งกระตุ้นอันทรงพลังที่จะนำไปสู่การยกระดับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างเราสองประเทศ”
2
ลิ่วล้อของเซเลนสกีก็เริ่มออกมาโพสต์ข้อความทำนองเดียวกัน
1
โฆษกของเซเลนสกีคือนายนีกีโฟรอฟ โพสต์ลงเฟซบุ๊กว่า เซเลนสกีและสีสนทนากันทางโทรศัพท์นานเกือบ 1 ชั่วโมง
2
ข่าวจากฝั่งอูเครนสื่อสารกันอย่างคลุมเครือเพื่อให้โลกเข้าใจผิดคิดว่าจีนเป็นฝ่ายติดต่อขอเจรจากับอูเครนก่อน
กระทรวงการต่างประเทศของจีนจึงรีบออกมายืนยันเป็นมั่นเหมาะว่า เซเลนสกี ประธานาธิบดีอูเครน เป็นฝ่ายยกหูโทรศัพท์มาหาประธานาธิบดีจีนก่อน
2
จากนั้นก็เป็นหน้าที่ของสถานีโทรทัศน์แห่งชาติของจีน (ซีซีทีวี) ที่ออกมาแพร่ข้อความของการสนทนาบางประโยค เช่นประธานาธิบดีสีกล่าวกับประธานาธิบดีเซเลนสกีว่า
“การสนทนาและการเจรจาเท่านั้นจะเป็นทางออกของสงครามครั้งนี้”
1
และ “สำหรับวิกฤตการณ์ในอูเครน รัฐบาลแห่งสาธารณรัฐประชาชนจีนยืนอยู่ข้างสันติภาพอย่างมั่นคงและต่อเนื่อง จุดยืนของจีนก็คือ เราสนับสนุนให้มีการเจรจาสันติภาพ”
การกระดิกพลิกตัวของไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐฯ และประโยคต่างๆ ที่พรั่งพรูออกมาจากปากผู้นำของประเทศสมาชิกนาโตล้วนเป็นคำพูดที่ยังไม่ตกผลึก
1
ยังพูดถึงเรื่องการแพ้การชนะ รวมทั้งประโยคที่จะส่งอาวุธยุทโธปกรณ์และเงินไปช่วยอูเครนเพื่อลุยกับรัสเซีย
คำพูดของสีมีความเป็นผู้ใหญ่เหมาะสมที่จะเป็นผู้นำโลก สีไม่ได้อ้างความต้องการของจีน ทว่าอ้างองค์กรสูงสุดของโลก
3
“ฐานะสมาชิกถาวรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติและประเทศที่มีความรับผิดชอบ จีนจะไม่นิ่งเฉย จีนจะไม่เป็นผู้เติมเชื้อไฟ รวมถึงการที่จีนจะไม่ฉวยโอกาสหาประโยชน์จากวิกฤตการณ์ครั้งนี้”
5
คำพูดของประธานาธิบดีสีทำให้ประชาชนคนทั้งโลกเริ่มเห็นทางสว่าง มองเห็นทางออกของวิกฤติสงครามรัสเซีย-อูเครน
1
เมื่อมีการสนทนากันถึงเรื่องนิวเคลียร์ ประธานาธิบดีสีพูดว่า “ทุกฝ่ายต้องใจเย็นและอดกลั้น ขอให้นึกถึงสิ่งที่จะเกิดขึ้นในอนาคตข้างหน้า...ต้องมาร่วมกันบริหารจัดการและควบคุมวิกฤตการณ์ครั้งนี้ให้ได้”
2
นายสีประกาศว่าจะส่งคณะผู้แทนพิเศษไปอูเครนเพื่อสนทนากับผู้ที่เกี่ยวดองหนองยุ่งทุกฝ่าย เพื่อช่วยกันหาข้อตกลงทางการเมืองที่จะทำให้สงครามครั้งนี้สงบจบลง
จีนกลายเป็นสาธารณรัฐที่ครอบครองความเป็นที่พึ่งของมนุษยชาติในยามที่โลกมีวิกฤติ ขณะที่สหรัฐฯและพวกกลายเป็นผู้เติมเชื้อไฟในสงคราม
5
การสู้เพื่อให้ได้ใจชาวโลกในสงครามรัสเซีย-อูเครน
จีนชนะครับ.
โฆษณา