1 พ.ค. 2023 เวลา 14:58 • ท่องเที่ยว
วัดร่องขุ่น

วัดร่องขุ่น วัดชื่อดังประจำจังหวัดเชียงราย

วัดร่องขุ่น สัญลักษณ์ประจำจังหวัดเชียงราย และกลายเป็นสถานที่สำคัญระดับประเทศ โด่งดังทั้งสำหรับคนไทยและคนต่างชาติ
บรรยากาศภายในวัด
หากมาถึงเชียงรายแล้วไม่มาที่นี่ก็คงไม่ถึงเชียงรายกับวัดร่องขุ่นที่ตั้งเด่นอยู่อย่างสง่าสงามกลางเมืองเชียงราย โดยที่นี่เป็นวัดที่ถูกออกแบบและสร้างมาอย่างพิถีพิถันด้วยฝีมือของอาจารย์เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ผู้ที่ได้รังสรรค์ศิลปะที่ผสมผสานวัฒธรรมล้านนาได้อย่างสวยงามอลังการ
อุโบสถสีขาว
อุโบสถสีขาวประดับด้วยกระจกให้ความมันวาวเด่นตระหง่านตระการตาตัดกับสีฟ้าของท้องฟ้าและเมฆสีขาวที่เสริมให้อุโบสถมีความสวยงามมากยิ่งขึ้น โดยอาจารย์เฉลิมชัย อยากจะเนรมิตวัดให้เหมือนเมืองสวรรค์ เป็นวิมานบนดินที่มนุษย์สามารถสัมผัสได้ โบสถ์ จึงเปรียบเหมือนบ้านของพระพุทธเจ้า ส่วนสีขาวนั้น แทนพระบริสุทธิคุณของพระพุทธเจ้า
บริเวณทางเข้า
โดยข้างหน้าจะเล่าถึงวัฏสงสารของหมู่มวลมนุษย์และสัตว์ต่าง ๆ ก่อนจะมุ่งไปสู่นิพพาน เพราะก่อนจะขึ้นสะพานไปสู่อุโบสถจะมีครึ่งวงกลมทั้ง 2 ข้างซ้าย-ขวา ซึ่งความหมายคือโลกของมนุษย์ที่ยังมีกิเลสต่าง ๆ และทางเดินเข้าอุโบสถเป็นสะพานทอดยาว หมายถึงการเดินข้ามวัฏสงสารมุ่งสู่พุทธภูมิ
บริเวณด้านใน
ส่วนภายในอุโบสถจะมีจิตรกรรมฝาผนังอันวิจิตรและอ่อนช้อย และยังมีปริศนาธรรมให้คิดเพิ่มเติม ด้วยลายเส้นและผลงานของ อ.เฉลิมชัย (งดถ่ายรูป) เลยไม่ได้มีรูปมาให้ทุกคนได้ดูนะคะ
บริเวณห้องน้ำ
ห้องน้ำภายใน วัดร่องขุ่น ซึ่งความแตกต่างของห้องน้ำแห่งนี้คือสีทองทั้งหลัง ซึ่งทำให้หลายคนเข้าใจคิดว่าเป็นสถานที่ประดิษฐานของพระพุทธรูป จนหลงยกมือไหว้ไปหลายคนเลยค่า
วัดร่องขุ่น
เรียกได้ว่าเป็นอีกหนึ่งผลงานศิลปะที่งดงามและสำคัญมากๆ ของจังหวัดเชียงรายถ้ามาเที่ยวเชียงราย แล้วไม่มาที่นี้ก็เหมือนมาไม่ถึงนะคะ
🛕 วัดร่องขุ่น
💰 คนไทยเข้าฟรี
📍 ที่ตั้ง: ถ.พหลโยธิน ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมือง จ.เชียงราย
⏰ เวลาเปิด-ปิด: เปิดทุกวัน ตั้งแต่ 06.30-18.00 น.
โฆษณา