1 พ.ค. 2023 เวลา 16:45 • หนังสือ

หนังสือนิยายอีกเล่มของ Paolo Coelho ที่พลาดไม่ได้

“มนุษย์ทุกคนมีหน้าที่เพียงหนึ่ง นั่นคือการกำหนดชะตาชีวิตแห่งตน”
ขุมทรัพย์สุดปลายฝัน THE ALCHEMIST
นักเขียน Paolo Coelho
ผู้แปล กอบชลีและกันเทรา
สำนักพิมพ์ NAMEEBOOKS
หนังสือที่จะพาผู้อ่านผจญภัยเพื่อค้นหาขุมทรัพย์กับซานติอาโก เด็กหนุ่มเลี้ยงแกะจากท้องทุ่งสเปนผู้มีความฝันประหลาด ซึ่งได้นำพาเขาไปพบกับนักทำนายชาวยิปซี ชายชราลึกลับผู้อ้างตนว่าเป็นกษัตริย์ หัวขโมยเจ้าเล่ห์ พ่อค้าเครื่องแก้วในดินแดนแปลกหน้า และนักเล่นแร่แปรธาตุผู้กุมกุญแจไขความลับของสรรพสิ่ง
ณ จุดหมายปลายทางของการผจญภัยครั้งนี้ มีขุมทรัพย์อันล้ำค่าที่สุดในชีวิตมนุษย์เฝ้ารอให้เขาและคุณค้นพบ
หลังจากอ่านเล่มนี้จบทำให้นึกถึงประโยคหนึ่งได้ “แท้จริงแล้วเป้าหมายเป็นเพียงแค่รางวัล แต่หนทางสู่เป้าหมายจะทำให้คุณเป็นคนที่แตกต่างออกไป หนทางที่เดินจะหล่อหลอมตัวตนเราขึ้นมาใหม่ นั่นต่างหากคือเป้าหมายที่แท้จริงของการออกเดินทาง”
และต้องบอกก่อนว่าแม้งานเขียนเล่มนี้ของ Paolo Coelho เป็นนิยายที่อ้างอิงถึงศาสนาคริสต์และอิสลาม แต่ถึงอย่างนั้นก็ไม่ทำให้เนื้อหาน่าเบื่อแต่ประการใด อาจจะด้วยเรื่องราวระหว่างทางช่างน่าตื่นเต้น อีกทั้งการค้นหาขุมทรัพย์ที่นักเขียนชวนให้เราค้นหา ทำให้ตั้งคำถามไปกับเนื้อเรื่องตลอดเวลา
หนังสือมีความหนาไม่มาก ใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็สามารถอ่านจบ ถึงอย่างนั้นก็ยังกินเวลาไปหลายชั่วโมงพอสมควร เพราะอยากซึมซับและตกผลึกเรื่องราวต่าง ๆ ที่นักเขียนได้แทรกเอาไว้ นอกจากเนื้อหาของซานติอาโก้แล้ว ยังมีเรื่องที่ซ้อนอยู่ภายในเล่มอีกสองเรื่อง
เรื่องแรกจะเป็นส่วนเกลิ่นนำซึ่งเกี่ยวกับคัมภีร์ไบเบิ้ล ลูก้า 10:38--42 เรื่องของสองพี่น้องที่ชื่อมาร์ธาและมารีย์
ขณะที่พระเยซูและเหล่าสาวกเดินทางไปถึงหมู่บ้านแห่งหนึ่ง มาร์ธาหมกมุ่นอยู่กับการตระเตรียมต้อนรับพระเยซู ในขณะที่น้องสาวเช่นมารีย์นั่งแทบเท้าพระองค์เพื่อรอฟังคำสั่งสอน มาร์ธาโปรดขอให้พระเยซูช่วยตักเตือนน้องสาวเพื่อให้มาช่วยตน พระเยซูกลับตอบว่า “มาร์ธา มาร์ธา เจ้าเอาแต่กังวลและอารมณ์เสียกับหลายเรื่อง มีสิ่งเดียวที่จำเป็น มารีย์ได้เลือกกระทำสิ่งที่ดีกว่าซึ่งไม่มีใครเอาไปจากเธอได้”
ส่วนที่สองจะเป็นเนื้อหา แต่ก่อนจะเริ่มเนื้อหาจริงจังเปาโลได้แทรกเรื่อง “ตำนานของนาร์ซิสซัส” ของออสการ์ ไวล์
วันหนึ่งนาร์ซัสซิสตกลงไปในสระจนถึงแก่ความตาย ด้วยความโศกเศร้าของสระน้ำจากสระที่เคยเป็นน้ำจืดกลับกลายเป็นน้ำตารสเค็ม เหล่าเทพธิดาเอ่ยกับสระน้ำถึงความเศร้าเสียใจนั้น ด้วยเพราะสระน้ำเป็นที่เดียวที่เคยเห็นรูปโฉมอันงดงามของนาร์ซิสซัส แต่สระน้ำกลับตอบกลับเหล่าเทพธิดาว่า “เราไม่ได้ร้องไห้ให้แก่นาร์ซิสซัสที่เขารูปงาม เราร้องไห้ให้แก่นาร์ซิสซัส เพราะทุกครั้งที่เขาอยู่บนริมฝั่งของเรา เราก็ได้ยลความงามตนเองสะท้อนลึกอยู่ในดวงตาเขา”
ซานติอาโก้ เด็กหนุ่มเลี้ยงแกะ ผู้ซึ่งมีหนังสือเล่มหนาพกติดตัวหนึ่งเล่ม นอกจากจะเอาไว้อ่านแก้เบื่อได้แล้ว ยังสามารถเอาไว้หนุนแทนหมอนและแลกเป็นเล่มอื่นได้ ซานติโก้เลี้ยงแกะเพราะต้องการท่องโลกกว้าง เขาสามารถเลี้ยงแกะที่ไหนก็ได้และหารายได้จากขนแกะที่ตนเลี้ยง
ซานติโก้ฝันเรื่องเดิมซ้ำ ๆ เกี่ยวกับพีระมิดและขุมทรัพย์ เขาตัดสินใจไปหาหญิงชราผู้เป็นยิปซี เธอทำนายความฝันได้ โดยหญิงชรารับคำจะทำนายให้ก็ต่อเมื่อซาติอาโกตกลงจะแบ่งขุมทรัพย์หนึ่งในสิบให้ และเขาก็ตกลง หญิงชราจึงบอกให้เดินทางไปยังพีระมิดเพื่อหาขุมทรัพย์ที่นั่น แล้วเด็กหนุ่มเลี้ยงแกะจะกลายเป็นผู้ร่ำรวย แต่จะเดินทางไปได้เช่นไรนั้น หญิงชราเองก็ไม่สามารถบอกได้
กระทั่งเด็กหนุ่มเลี้ยงแกะได้เจอชายชราซึ่งอ้างว่าตนเป็นกษัตริย์แห่งซาเล็ม และเอ่ยขอแกะหนึ่งในสิบเพื่อแลกกับการบอกเรื่องขุมทรัพย์ที่เด็กหนุ่มต้องการรู้ เด็กหนุ่มจึงต่อรองด้วยการขอแบ่งขุมทรัพย์หนึ่งในสิบให้แทน ชายชราจึงเอ่ยว่า “หากเธอจากไปโดยสัญญาด้วยสิ่งที่เธอยังไม่มี เธอจะไม่มีความปรารถนาเพื่อให้ได้มันมา” เด็กหนุ่มจึงเล่าเรื่องที่เขาสัญญากับหญิงชราให้ฟัง
ชายชราจึงเอ่ยต่อว่า “อย่างไรก็ตามดีแล้วที่เธอได้เรียนรู้ว่า ทุกสิ่งทุกอย่างในชีวิตมีราคาของมัน และนี่คือสิ่งที่ “พวกนักรบแห่งแสงสว่าง” ต้องการจะสอน” เด็กหนุ่มขอกลับไปคิดถึงข้อตกลงนี้ก่อน
ตอนนี้ซานติอาโก้ต้องเลือกระหว่างสิ่งที่เขาคุ้นเคยมาตลอดอยู่แล้วเช่นการเลี้ยงแกะ หรือสิ่งที่เขาอยากจะมีเช่นขุมทรัพย์ สุดท้ายแล้วเด็กหนุ่มกลับไปหาชราอีกครั้งพร้อมแกะที่ตกลงกันไว้ ส่วนแกะที่เหลือเด็กหนุ่มขายให้เพื่อนทั้งหมด และมันขายได้อย่างง่ายดายเหลือเชื่อ สุดท้ายเด็กหนุ่มได้คำตอบจากชราว่า ขุมทรัพย์ที่ต้องการนั้นอยู่ใกล้กับพีระมิด ซึ่งเป็นคำตอบเดียวกับที่หญิงชราเคยบอก จากนั้นชายชราให้หินสีขาวและสีดำเรียกว่า อูริมและทุมมิม ให้แก่เด็กชาย หินนี้จะช่วยได้ในยามที่อ่านสัญญาณไม่ออก
เมื่อข้ามเรือไปยังอีกฝั่ง ซานติอาโก้กลับถูกหลอกเอาเงินไปจนหมด เขาเดินเตร็ดเตร่ไปเรื่อยกระทั่งได้มาทำงานกับพ่อค้าขายเครื่องแก้วเจียระไน ผู้ซึ่งมีความฝัน แต่ไม่อยากทำความฝันตนให้เป็นจริงสักเท่าไหร่ เพราะความฝันคือแรงบันดาลใจให้เขาผ่านความยากลำบากในแต่ละวันไปได้เพื่อมีชีวิตจะอยู่ต่อ แต่หากวันหนึ่งฝันเป็นจริงขึ้นมา เขาคงไม่มีแรงบันดาลใจในการมีชีวิตอีกแล้ว อีกทั้งความผิดหวังจากความฝันนั้นอาจจะทำร้ายเขาได้
เด็กหนุ่มเลี้ยงแกะที่สิ้นเนื้อประดาตัวในทีแรกขยันขันแข็งขึ้นมากเพียงเพราะอยากจะเก็บเงินซื้อแกะเพื่อกลับไปเลี้ยงแกะของตนยังที่ที่จากมาอีกครั้ง เขาจึงเสนอความคิดให้แก่พ่อค้าขายเครื่องแก้วเจียระไนมากมาย จนสุดท้ายทั้งร้านเครื่องแก้วที่กำลังจะปิดตัวและเด็กหนุ่มที่ถังแตกก็กลับมาตั้งหลักได้อีกครั้ง
วันสุดท้ายในร้านเครื่องแก้วก่อนซานติอาโก้จะกลับไปยังที่ที่จากมา ก้อนกินสองก้อนได้กลิ้งออกมาตรงหน้า พร้อมกับคำพูดของกษัตริย์ที่ได้เคยเอ่ยไว้ว่า “อย่าละทิ้งความฝันของเธอเป็นอันขาด จงตามสัญญาณไป”
เด็กหนุ่มยังคงลังเลกระทั่งมีความคิดหนึ่งที่ว่า สุดท้ายแล้ว เขาจะกลับไปเป็นคนเลี้ยงแกะได้เสมอเพราะเขาคุ้นเคยกับพวกมัน แต่ทะเลทรายเป็นสิ่งที่เขาไม่คุ้นเคย เมื่อเขารู้ถึงปริศนาข้อนี้ได้แล้ว เขาจึงลองทำสิ่งที่ไม่คุ้นเคย สุดท้ายแล้วเขาจะกลับบ้านเมื่อไหร่ก็ได้ แต่หากเขาเจอขุมทรัพย์ เขาจะมีเงินและเวลาเพียงพอเท่าที่ต้องการ เด็กหนุ่มจึงตัดสินใจเดินทางเพื่อตามหาขุมทรัพย์ของเขาอีกครั้ง
ระหว่างทางเขาได้เจอกับหนุ่มชาวอังกฤษในกองคาราวาน ขณะที่กำลังมุ่งหน้าไปยังพีระมิด ชายชาวอังกฤษได้เอ่ยถึงนักเล่นแร่แปรธาตุและศิลานักปราชญ์ ทั้งสองสนทนาแลกเปลี่ยนความคิดกันหลายเรื่อง กระทั่งถึงโอเอซิสที่ซึ่งซานติอาโก้ได้เจอหญิงสาวมุสลิมผู้ที่เป็นที่รัก และนักเล่นแร่แปรธาตุที่จะพาเขาไปหาขุมทรัพย์ยังพีระมิด
เด็กหนุ่มผู้เลี้ยงแกะจะค้นหาขุมทรัพย์เจอหรือไม่ แนะนำให้ติดตามต่อในเล่มในนะคะ
ขอบอกเลยว่า เรื่องราวระหว่างทางที่เด็กหนุ่มได้เผชิญมีมากมายเสียจนพาให้นักอ่านตื่นเต้นเช่นกัน แต่เหนือสิ่งอื่นใด หากเด็กเลี้ยงแกะได้ค้นพบขุมทรัพย์ของตน แล้วนักอ่านจะได้อะไรจากหนังสือเล่มนี้...
หากอ่านจบทั้งเล่มในรอบแรกอาจจะได้ความสนุกและข้อคิดเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่หากได้อ่านรอบที่สองคุณจะเข้าใจทั้งหมดในสิ่งที่เปาโลอยากจะบอก ต่อให้ไม่เข้าใจ แต่เมื่อได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ความคิดหลาย ๆ อย่างคุณจะเปลี่ยนไปแน่นอน และไม่แน่ว่า นั่นคือหนทางแห่งการตามหาขุมสมบัติของคุณเช่นกัน
การได้อ่านหนังสือดี ๆ สักเล่ม อาจจะเป็นดั่งเข็มทิศที่นำพาคุณไปหาขุมทรัพย์ก็เป็นได้
.
.
.
#MooMooReviewBook #หมูหมูรีวิวหนังสือซีรี่ย์
.
#หมูหมูกับหนังสือและซีรี่ย์ของเธอ
โฆษณา