2 พ.ค. 2023 เวลา 13:00 • ธุรกิจ

งบนี้มีปัญหาตรงไหน...?

ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน ไม่เข้าใจเลยสักครั้ง….ชวนเพื่อนๆ เลือดกรุ๊ป B มาวิเคราะห์งบนี้กันว่า “งบแสดงฐานะการเงินของธุรกิจนี้มีปัญหาตรงไหน?.
งบในภาพนี้เป็นงบแสดงฐานะการเงินค่ะ ที่บอกรายละเอียดสินทรัพย์ หนี้สิน แล้วก็ส่วนของเจ้าของ
ทุกคนนี้ที่ติดตาม Zero to Profit น่าจะพอรู้ว่า งบแสดงฐานะการเงินเนี่ย บอกได้ว่าธุรกิจรวยหรือจน ถ้ามีสินทรัพย์มากกว่าหนี้สินเยอะ อาจหมายถึง ว่าเจ้าของธุรกิจรวยค่ะ แต่ทว่าถ้ารู้แค่นั้นอาจจะยังเด็กไป
เพราะเคสนี้เราจะชวนทุกคนมาวิเคราะห์ต่อว่า แม้สินทรัพย์จะมากกว่าหนี้สิน แต่ในธุรกิจเองอาจมีปัญหาผิดพลาดบางอย่างที่ต้องเร่งแก้ไข ดังนี้
1. เงินสดน้อยมาก เทียบเป็น 0.6% ของสินทรัพย์ทั้งหมด ถ้าจะต้องจ่ายชำระหนี้สิน จะมีพอไหมหนอ
2. ลูกหนี้เยอะ แปลว่า อาจเก็บเงินจากลูกค้าได้ช้า
3. สินค้าเยอะ เป็นสัดส่วน 39% ของสินทรัพย์ทั้งหมด พูดง่ายๆ ว่าเยอะเป็นเบอร์ 1 ในงบการเงินเลย แบบนี้มีความเสี่ยงเรื่องเงินทุนจม สต๊อกเสียหาย หมดอายุ หรือถ้ามองในแง่ร้ายอาจเป็นสัญญานว่าเราขายของได้ไม่ดีพอ จึงมีสต๊อกบวมแบบนี้
4. เจ้าหนี้อื่นเยอะ กว่าเจ้าหนี้การค้า ปกติแล้วธุรกิจทั่วไปจะมีเจ้าหนี้การค้าเยอะ แสดงให้เห็นว่ามีการซื้อของมาผลิต หรือขาย ธุรกิจดำเนินปกติ แต่ในกรณีนี้มีเจ้าหนี้อื่นจำนวน 45 ล้านบาท ซึ่งดูไม่ใช้กิจกรรมหลักของธุรกิจค่ะ ซึ่งมันดูแปลกๆ เนอะ
5. มีเงินกู้ยืมระยะยาว ที่อาจมีภาระดอกเบี้ย แต่ เอ...สงสัยมั้ยว่าทำไมเจ้าของธุรกิจไม่เอาเงินที่ให้คนอื่นกู้ (ฝั่งสินทรัพย์) มาจ่ายชำระหนี้นี้ให้จบไปนะ
นี่เป็นเพียงตัวอย่างของปัญหาที่ทุกคนน่าจะวิเคราะห์ได้จากงบแสดงฐานะการเงินค่ะ เห็นมั้ยคะว่าการมีสินทรัพย์เยอะ และหนี้สินน้อยกว่านั้น ไม่ได้การันตีว่าธุรกิจดีจริงเสมอไป ที่สำคัญเราต้องรู้จักวิเคราะห์ลงไปให้ลึกกว่าเดิม
และเครื่องมือง่ายๆ ที่ช่วยให้ทุกคนวิเคราะห์งบตัวเองจากตัวอย่างนี้ก็คือ การวิเคราะห์งบแนวตั้ง โดยกำหนดสินทรัพย์รวมเท่ากับ 100% แล้วลองดูซิว่าสัดส่วนอื่นๆ เป็นเท่าไรบ้าง
วิธีวิเคราะห์งบแบบแนวตั้งทำให้เราเห็นสัดส่วนแบบเปอร์เซ็นต์ และต้องเทียบกับงบในปีเดียวกันเท่านั้นค่ะ เช่น ลูกหนี้เทียบกับสินทรัพย์ในปี 2565
รู้วิธีแล้ว อย่าลืมหยิบงบตัวเองมาฝึกวิเคราะห์ดูนะคะ
ปรึกษาเรื่องบัญชี-ภาษี ติดต่อเราได้ที่นี่
Line: @zerotoprofit หรือ https://lin.ee/36U1ks0Y
ติดตาม Zero to Profit ได้ที่
#zerotoprofit #วิเคราะห์งบแนวตั้ง
โฆษณา