2 พ.ค. 2023 เวลา 08:24 • ท่องเที่ยว
บ้านอีต่อง

บ้านอีต่องกับฤดูฝน

บ้านอีต่องเป็นหมู่บ้านเล็กๆ ที่ตั้งอยู่ใกล้ชายแดนไทย-พม่า เป็นจุดศูนย์รวมวัฒนธรรมของทั้งสองประเทศและอยู่ด้วยกันอย่างกลมกลืน การเดินทางมายังบ้านอีต่องต้องใช้เวลา 3 ชั่วโมงเศษจากตัวเมืองกาญจนบุรี เส้นทางก่อนถึงหมู่บ้านถนนจะแคบลงเรื่อยๆ เป็นถนนวิ่งเลาะริมหน้าผาสองเลน มีช่วงที่ชันก่อนถึงหมู่บ้าน ต้องอาศัยความระมัดระวังในการขับขี่มากๆ
📍 อ.ทองผาภูมิ จ.กาญจนบุรี
ชิมอาหาร Local ที่หาทานได้แค่ที่บ้านอีต่อง
เมนูที่ห้ามพลาดเมื่อมาบ้านอีต่องมีเยอะมากสำหรับสายกินรับรองว่า กินเพลินแน่นอน
- ทองโย๊ะ : ข้าวเหนียวตำผสมกับงาดำทอดให้กรอบ จิ้มกับนมข้น/น้ำผึ้ง
- เกี๊ยวราดหน้า : ราดหน้าที่ใช้ผักกาดแทนผักคะน้า และเพิ่มความกรอบด้วยเกี๊ยว
- แซนวิสเนยนม : แซนวิสสอดไส้เนยนม ทานแทนขนมปังปิ้ง
- เซตอาหารเช้า : ไข่ลวก ขนมปังปิ้ง ทานคู่กับกาแฟอุ่นๆ ที่เสิร์ฟมาในกระป๋องนมข้นแบบโบราณ
จุดตะเกียงพม่ายามค่ำคืน
ต้องยอมรับจริงๆเลยว่า “สะพานแขวนป้ายไม้” เป็นโลเคชั่นในการถ่ายภาพคู่กับหมู่บ้านที่ดีที่สุด ยิ่งถ้าได้ตะเกียงพม่ามาถือในช่วงกลางคืนก็ยิ่งทำให้ภาพมีมิติมากขึ้น แผ่นป้ายไม้และตะเกียงสามารถหาซื้อได้จากร้านค้าใกล้ๆสะพาน ถ้าใครไม่อยากถือตะเกียงกลับบ้านก็อาจจะขอยืมมาจากที่พักแบบเราก็ได้ ซื้อเพิ่มแค่เทียนก็ได้พร็อบถ่ายรูปสวยๆ แล้ว
ชาบู หมูกระทะ ฟินๆแก้หนาว
แน่นอนว่าชาบู หมูกระทะขึ้นแท่นอาหารยอดนิยมเวลามาเที่ยว ที่บ้านอีต่องเองก็ตามทัน ไม่ตกเทรนถึงแม้ว่าจะอยู่ใกล้ชายแดน ก็มีเสิร์ฟทั้งชาบูและหมูกระทะ ที่สำคัญน้ำจิ้มเด็ดทุกร้าน
ที่นี่จะขายเป็นเซตเท่านั้น ไม่มีแบบบุฟเฟ่ต์ 1 เซตทานได้ประมาณ 2 คน ราคาเริ่มต้นที่ 350-500/ชุด ถ้าทานแล้วไม่อิ่มก็สามารถสั่งเมนูอาหารจานเดียวหรือของขบเคี้ยวเพิ่มได้
ร้านกาแฟ special ที่ซ่อนตัวอยู่ในหมู่บ้าน
สำหรับคอกาแฟที่ชื่นชอบในการได้คัดสรรเมล็ดกาแฟที่ถูกใจเองไม่ต้องกังวลว่า มาที่นี่แล้วจะหาทานไม่ได้ ในหมู่บ้านมีร้านกาแฟเล็กๆ ซ่อนตัวอยู่ในตลาดชื่อร้านว่า “แดกมะ กาแฟสด@PILOK” ตัวร้านตกแต่งได้น่ารักมาก มีเมล็ดกาแฟให้เลือกหลากหลายตอบโจทย์คอกาแฟ ภายในร้านมีของแฮนด์เมดจุ๊กจิ๊ก น่ารักๆที่ทำเองวางขายด้วย
เดินกินขนมที่ตลาดบ้านอีต่อง
ความพิเศษของหมู่บ้านนี้ คือที่พักส่วนมากตั้งอยู่บริเวณตลาดบ้านอีต่อง ซื้อง่ายขายคล่องเดินออกจากที่พักก็มีของกินขายเพียบ
ตลาดบ้านอีต่องจะเริ่มทยอยเปิดตั้งแต่ 6 โมงเช้า – 2 ทุ่ม เราที่ไม่ได้มีแพลนออกไปเที่ยวไหนก็ได้แต่เดินวนไปวนมาในหมู่บ้านแล้วก็มาจบที่ขนมในตลาด นอกจากของกินแล้วในตลาดยังมีขายสินค้าเบ็ดเตล็ดทั่วไป ของฝาก และเสื้อผ้าสวยๆให้เราได้ซื้อใส่ด้วย
อาหารตามสั่งรสเด็ด จัดจ้าน
ภายในหมู่บ้านมีร้านอาหารตามสั่ง ก๋วยเตี๋ยวอยู่บ้างประปราย เรามีโอกาสได้ลองทางอาหารตามสั่งที่นี่ 2 ร้าน บอกเลยว่าอร่อย แซ่บได้ใจทุกร้าน ใส่พริกโหดเหมือนโกรธใครมา ใครที่สั่งเมนูเผ็ดๆ ทั้งหลายแนะนำว่าใครรีเควสแม่ค้าไปก่อนเลยว่า ขอเผ็ดน้อย
เปลี่ยนเหมืองเก่าให้เป็นจุดถ่ายรูป
เราเที่ยวที่บ้านอีต่องกัน 2 คืน 3 วัน เท่าที่สังเกตในช่วงบ่ายของทุกๆวัน จะมีจังหวะฟ้าเปิดให้เราพอได้ออกไปเดินเล่นชมความสวยงามของหมู่บ้านอยู่บ้าง จุดที่ไม่ควรพลาดมาถ่ายรูปเช็คอินคือบริเวณเหมืองเก่า ที่ให้ฟีลเหมือนยุโรปเบาๆ ใกล้ๆกันจะมีบ่อปลาคราฟ และลูกอ็อดยักษ์ว่ายไปมาในบ่อน้ำใสๆ ด้วยนะ
🩵 ปล.ช่วงเวลาฟ้าเปิดจะเป็นตอน 12.00-15.00 นะคะ
จุดชมวิวชายแดนไทย-พม่า
ก่อนเดินทางกลับเรานั่งรถสองแถวในหมู่บ้าน เพื่อที่จะมาชมความสวยงามของชายแดนไทย-พม่าที่เนินช้างศึก แต่ก็อย่างว่าฤดูฝนก็มักจะคู่กับความไม่แน่นอนของสภาพอากาศเสมอ แต่นี่ก็คือเสน่ห์ของการเที่ยวในช่วงฤดูฝน ต้องคอยลุ้นว่าจะเจอวิวสวยๆไหม จะได้ออกไปเที่ยวไหม แต่มันก็สอนให้เราได้เรียนรู้กับการไม่คาดหวังกับอะไรเลย แค่ปล่อยให้สรรพสิ่งเป็นไป และใช้เวลาช้าๆ ไปกับมันแบบเรียบง่าย
โฆษณา