2 พ.ค. 2023 เวลา 10:09 • ท่องเที่ยว
อิสตันบูล

เที่ยวเอเชีย-ยุโรปกันภายในวันเดียว

เราจะไปเที่ยวประเทศตุรเคียกันค่ะ
23
ตามที่ได้ทราบแล้วว่า ตุรกี ได้เปลี่ยนชื่อเป็น ตุรเคีย (Turkiye) เป็นประเทศที่มีพรมแดนติดกับประเทศต่างๆถึง 8 ประเทศ ประเทศซีเรีย อิรัก อิหร่าน อาร์มีเนีย อาเซอร์ไบจาน จอร์เจีย บัลแกเรีย และกรีซ
ยังเป็นดินแดนที่อยู่ทั้งในเอเชีย และ ยุโรป ทำให้ตุรเคียเป็นประเทศที่มี location ที่ดีต่อการค้าขาย ผู้คนมีวัฒนธรรมทั้งความเป็นเอเชียและยุโรป ทำให้คนไทยไปเที่ยวรู้สึกถึงความเป็นมิตรที่ดี และมีความกันเองคล้ายคนเอเชีย
การเดินทางของเราทั้งหมดคือ 8 วัน กับ 5 คืนในโรงแรม (อีก 2 คืน นอนบนเครื่องบิน) เราบินด้วยสายการบิน Turkish Airlines เป็นสายการบินที่คุณภาพดีเลยทีเดียว เราบิน Economy Class ที่นั่งค่อนข้างแคบหรือเป็นเพราะบินระยะเวลานาน 9-10 ชม. และอาจเพราะเราไม่ได้บินกันนานแล้ว อาหารการกินดีเลยขอบอก บริการดี มีแจกกระเป๋าอุปกรณ์แปรงสีฟัน รองเท้าแตะ ที่อุดหู ให้ด้วยนับว่าดีจริงๆ
1
วิหารฮาเกียโซเฟีย
เราบินไปถึงอิสตันบูลเป็นเมืองที่มีประวัติศาสตร์มายาวนาน เดิมเมืองนี้คือชื่อเมืองคอนสแตนติโนเปิล นั่นเอง
1
เป็นเมืองที่ตั้งอยู่ในทั้ง 2 ทวีป เอเชียและยุโรป ทำให้รู้สึกว่าเหยียบทั้งสองทวีปได้ภายในพริบตา เพราะเพียงแค่ข้ามสะพานเราก็อยู่อีกทวีปหนึ่งแล้ว
2
เราไปรับประทานอาหารเช้า ในวันแรกเราจะรู้สึกประหลาดใจในอาหารเช้าเขาเล็กน้อย ที่มีมะกอกเขียว มะกอกดำ อยู่ใน buffet ในหลากหลายรูปแบบ มะกอกในน้ำมัน มะกอกใส่เครื่องเทศ มะกอกทุบใส่เครื่องเทศ เยอะมาก เพราะที่นี่ปลูกมะกอกเยอะมาก พอดีเราชอบทานมะกอกดอง ก็เลยถูกใจ เปรี้ยวๆเค็มๆ หายเมาจากการเดินทางเลย
2
มะกอก - มีทุกมื้อในตุรเคีย
ชีสเน้นๆ มีทุกรูปแบบ
มันฝรั่งหลากหลายแบบ
รายการเที่ยวในวันแรกค่อนข้างแน่น เพราะโปรแกรมการเที่ยวของเราจะเดินทางไปนอกเมืองและย้ายเมืองไปตลอดทริป จึงมีการจัดตารางให้เที่ยวในอิสตันบูลให้ครบมากที่สุด เกรงว่าความยาวของบทความจะเกินเลยไป บทความนี้ขอเล่าเฉพาะ 6 จุดเที่ยวใน อิสตันบูล ก่อน
จุดที่ 1 คือ วิหารฮาเกียโซเฟีย (Hagia Sophia) วิหารนี้ในอดีตเคยเป็นโบสถ์คริสต์มาก่อน แล้วได้ถูกเปลี่ยนให้เป็นมัสยิด หลังจากที่กรุงคอนสแตนติโนเปิลแตก นั่นเอง น่าสนใจไหมหละ ข้างในมีความเป็นทั้งคริสต์ มีรูปพระเยซู และ ชื่อของศาสดาของศาสนาอิสลาม
1
แนะนำให้ดูหนังเรื่องออตโตมัน (Ottoman) มีฉากของวิหารนี้ ตอนที่สุลต่านเมห์เหม็ดที่ 2 เดินเข้าวิหารนี้ตอนยึดเมืองได้ และจากนั้นจักรวรรดิไบแซนไทน์ก็สิ้นสุดลง
1
ภายในวิหารฮาเกียโซเฟีย
ส่วนรูปพระคริสต์จะใช้ผ้าคลุมปิดไว้
ภาพพระเยซูที่ซุ้มประตู
จุดที่ 2 - ถัดจากวิหารฮาเกียโซเฟีย ซึ่งอยู่ไม่ไกลกันนัก เป็น วิหารสีฟ้า (Blue Mosque) เป็นวิหารที่เป็นสัญลักษณ์ของอิสตันบูลเลยทีเดียว ที่วิหารนี้ยังมีการประกอบพิธีทางศาสนาของทางอิสลาม ทำให้มีการจำกัดเวลาเข้าเยี่ยมชม เราเลยไม่ได้เข้าชมด้านใน ถ่ายรูปเฉพาะความงามของอาคารด้านนอก
1
หากใครตั้งใจจะเข้าชม ภายในมัสยิดต้องแต่งกายสุภาพ เสื้อแขนยาว กางเกงขายาว และมีผ้าคลุมศีรษะด้วย (ควรเตรียมผ้าพันคอผืนบางๆไปด้วย)
วิหารสีฟ้า - วันที่ฝนตก
จุดที่ 3 - เราเดินเท้าต่อไปเข้าเยี่ยมชมพระราชวังโทพคาปิ (Topkapi Palace) สุลต่านเมห์เหม็ดที่ 2 แห่งจักรวรรดิออตโตมัน หลังจากยึดคอนสแตนติโนเปิลได้แล้ว โปรดให้สร้างขึ้น ภายในทำเป็นพิพิธภัณฑ์ ที่ให้ชมห้องนอน ห้องสมุดเพื่อการเรียนรู้ และมีเครื่องเพชรเครื่องประดับของในสมัยนั้น
1
เนื่องจากฝนตกทำให้ผู้คนหนาแน่นคิวยาว เลยไม่ได้เข้าชมเครื่องเพชรด้านในเลยเป็นที่เสียดายมาก
พระราชวังโทพคาปิ
พระราชวังโทพคาปิ - จัดแสดงห้องต่างๆ
ห้องสมุดสุลต่าน
จุดที่ 4 - จากนั้นก็เดินต่อไปยังพระราชวังโดลมาบาเช (Dolmabahce Palace) พระราชวังนี้จะเป็นพระราชวังยุคใหม่ขึ้นมาหน่อย มีสถาปัตยกรรมแบบยุโรป มีความทันสมัย มีห้องรับรองก่อนเข้าพบสุลต่าน ห้องรับประทานอาหาร ห้องน้ำ และที่แปลกคือหน้าต่างชั้น 2 มีหน้าต่างหลายบาน ในอดีตเจ้านายฝ่ายหญิงมักจะแอบมองแขกที่มารอที่ห้องรับรองเป็นที่สนุกสนานไปในสมัยนั้น (ข้างในงดถ่ายภาพเลยไม่มีภาพมานะ)
1
ด้านในตกแต่งไว้สวยงามมาก
พระราชวังโดลมาบาเช - ประตูทางเข้า
เราแวะรับประทานอาหารกลางวัน ที่เป็นเมนูปลาย่างกับข้าว ทานแบบง่ายๆ รสชาติกลางๆ นับว่าทานได้ เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ที่นี่ก็สั่งทานได้ตามปกตินะ
จุดที่ 5 มาอิสตันบูล ต้องได้นั่งเรือล่องช่องแคบบอสพอรัส เป็นช่องแคบที่กั้นระหว่างยุโรปกับเอเชีย นั่งชมวิว ชมเมืองซึ่งใช้เวลาประมาณ 1 ชั่วโมง อากาศเย็นสบายถือว่าได้นั่งพักหลังจากเดินเที่ยวมาทั้งวัน
1
ช่องแคบบอสพอรัส
ช่องแคบบอสพอรัส
จุดที่ 6 - ขึ้นจากเรือก็ไปตลาดที่ขึ้นชื่อก็เป็น Grand Bazaar เป็นตลาดที่มาแล้วต้องเสียเงินแน่นอน มีทั้งเครื่องเทศ ชา ผลไม้แห้งต่างๆ ถั่วหลากหลายชนิด เรียกว่าหอบกันหลายถุงกันเลยทีเดียว
1
เริ่มค่ำแล้ว เราไปรับประทานอาหารเย็นที่แปลกสำหรับพวกเรามาก ถูกปากบ้างไม่ถูกปากบ้าง นับว่าเป็นประสบการณ์ครั้งหนึ่งในต่างแดนที่น่าประทับใจ
วันนี้เหน็ดเหนื่อยกันทั้งวันเรียกว่ารวบทุกอย่างในวันเดียว
บทความหน้าจะมาเล่าต่อนะว่า เมืองน่าเที่ยวในตุรเคีย มีที่ไหนบ้าง
ตามไปอ่านต่อได้ที่ link นี้ค่ะ🇹🇷👇👇👇👇👇👇👇
#ตุรกี #ตุรเคีย #อิสตันบูล #Turkiye #คอนสแตนติโนเปิล #วิหารฮ อาเกียโซเฟีย #วิหารสีฟ้า #พระราชวังโทพคาปิ #Topkapi Palace #สุลต่านเมห์ เหม็ดที่ 2 #พระราชวังโดลมาบาเช #Dolmabahce Palace #องแคบบอสพaรัส #Grand Bazaar #จักรวรรดิออตโตมัน
โฆษณา