3 พ.ค. 2023 เวลา 02:39 • ข่าว

"May Day Labor 2023"

จากวันแรงงาน 1 พฤษภาคมที่ผ่านมาในปีนี้มีการจัดกิจกรรมของนักเคลื่อนไหวกิจกรรมและสหภาพแรงงานอาชีพต่างๆอยู่ 5 งานด้วยกันทั้งในกรุงเทพและต่างจังหวัด อาทิ งานรวมพลังแรงงาน ณ แยกราชประสงค์ , งานเราทุกคน=แรงงาน ณ ลาน Le tawangเชียงใหม่ , งานสาปส่งรัฐปีศาจ สร้างชาติด้วยรัฐใหม่ ชุมนุมหน้าบ้านพิษณุโลกมุ่งสู่ทำเนียบรัฐบาล , งานประชุมใหญ่แรงงานสร้างสรรค์ BTS อ่อนนุช และ งานMay Day ปีนี้ไม่ได้มีแค่ที่กทม. ณ บริเวณใต้ทางยกระดับแยกปากร่วม ชลบุรี
ซึ่งในปีนี้ผมได้มีโอกาสได้มาร่วมงานในจังหวัดเชียงใหม่ที่จัดขึ้น ณ บริเวณลาน Le tawan (ตรงข้างห้างพันทิพย์พลาซ่า) โดยมีการรวมตัวและเริ่มเดินขบวนเวลา 18.00น. ไปยังแจ่งก๊ะต้ำผ่านไนท์บาร์ซ่าแล้วจึงวนกลับมาที่เดิม
สโลว์แกนหลักๆที่มีในงานมีด้วยกัน 4 อย่าง โดยแต่ละสโลว์แกนสื่อถึงความหมายที่น่าสนใจ อย่างแรกนั่นก็คือ “เราทุกคนคือคนทำงาน” สื่อถึงไม่ว่าอาชีพใดตำแหน่งไหนล้วนแล้วแต่เป็นคนที่ใช้แรงงานด้วยกันทั้งสิ้น ต่อมาคือ “เมนส์มาลาได้” สื่อถึงการมีประจำเดือนของเพศหญิงที่เป็นอุปสรรคต่อการทำงานและการใช้ชีวิตประจำวัน จึงควรเกิดการลาได้ได้ทันทีของแรงงานหญิง
ถัดไปคือ “we are 99” สื่อถึงว่าในประเทศไทยมี 99% ที่เป็นผู้ใช้แรงงานและมีเพียง 1% เท่านั้นที่เป็นนายทุน และสุดท้ายคือ “sex work is work” สื่อถึงการขายบริการที่ยังไม่ถูกยอมรับว่าเป็นอาชีพและยังผิดกฎหมายในประเทศไทย
ในอีกด้านหนึ่งขณะที่กำลังเดินขบวนก็มีบรรดาลูกจ้างพนักงานตามร้านค้าระหว่างทางออกมาให้ความสนใจเป็นจำนวนมากแต่ก็ยังมีบางส่วนที่ยังไม่เข้าใจและสงสัยว่าการทำกิจกรรมเช่นนี้จะช่วยเปลี่ยนแปลงประเทศได้อย่างได้ ผมได้ถูกสอบถามถึงการเดินขบวนนี้เป็นกิจกรรมอะไรและยังได้ยินคำพูดของแม่ค้าที่แสดงท่าทางตัดพ้อและสิ้นหวังถึงอาชีพของตนในประเทศนี้ว่าไม่ได้ช่วยเปลี่ยนแปลงให้คุณภาพชีวิตของตนเองนั้นดีขึ้นมาเลย
แต่ถึงแม้ว่ากิจกรรมที่จัดขึ้นจะเป็นเวทีเล็กๆและมีผู้ร่วมงานไม่มากนักก็ตาม แต่อย่างน้อยก็เป็นจุดเริ่มต้นที่สำคัญในการเรียกร้องให้ได้รับการแก้ไขในด้านกฎหมายและสิทธิที่แรงงานควรได้รับและถูกปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันทุกคนทุกอาชีพ เราทุกคนล้วนแต่เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสร้างความเจริญก้าวหน้าให้กับประเทศดังนั้นจึงไม่ควรมีใครที่ถูกเอาเปรียบหรือกดทับไว้ไม่ให้ชีวิตตัวเองดีขึ้น
3 พฤษภาคม 2566
ติดตาม Facebook ได้ที่
โฆษณา