3 พ.ค. 2023 เวลา 03:41 • คริปโทเคอร์เรนซี

UniSwap คืออะไร?

UniSwap คือ แพลตฟอร์มซื้อขายคริปโตเคอร์เรนซี (Decentralized Exchange : DEX) ที่ทำงานบน Ethereum Blockchain ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้วแพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนคริปโตจะเป็นแบบรวมศูนย์ (Centralized) ไม่ว่าจะเป็น Coinbase และ Binance ที่เราคุ้นหูกันดี แพลตฟอร์มเหล่านี้ถูกควบคุมโดยหน่วยงานเดียว คือ บริษัทที่เป็นเจ้าของแพลตฟอร์มนั้น ๆ แต่สำหรับแพลตฟอร์ม UniSwap จะเป็นระบบกระจายอำนาจที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของเพียงคนเดียวหรือกลุ่มเดียว ไม่ได้ขึ้นอยู่กับหน่วยงานใดหน่วยงานหนึ่ง
UNI
เหรียญ UNI เป็นโทเคน Governance ของแพลตฟอร์ม UniSwap มีอุปทานสูงสุด 1,000,000,000 เหรียญ โดยก่อนหน้านี้มีการ Airdrop โทเคน UNI จำนวน 400 เหรียญ หรือคิดเป็นมูลค่าประมาณ 1,500 ดอลลาร์สหรัฐฯ ไปยังทุก ๆ กระเป๋าเงิน (Wallet) ที่เคยใช้บริการแพลตฟอร์ม UniSwap ก่อนวันที่ 1 กันยายน
UniSwap มีการจัดสรร 60% ของเหรียญ UNI ไว้ให้กับชุมชน 21.5% จัดสรรให้กับพนักงาน UniSwap และอีก 18.5% ที่เหลือจะมอบให้กับนักลงทุนและที่ปรึกษา
เหรียญ UNI ดีไหม? ใช้ทำอะไรได้บ้าง?
เหรียญ UNI เป็น Governance Token ของ UniSwap ถือเป็นอีกหนึ่งเหรียญ DeFi อันดับต้น ๆ ในตลาดคริปโตฯ เป็นเหรียญที่มีโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่มมุ่งเน้นการกระจายอำนาจ โดยทาง UniSwap ได้เปิดตัวเหรียญ UNI โดยมีความตั้งใจที่จะให้ผู้ถือเหรียญสามารถเข้าถึงสิทธิ์ต่าง ๆ ร่วมกัน ดังนี้
ผู้ถือเหรียญ UNI มีสิทธิ์โหวตทิศทางของ UniSwap
ผู้ที่ถือเหรียญ UNI มีสิทธิ์ในการลงคะแนนเสียงโหวตเพื่อพัฒนา ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงสิ่งใหม่ของแพลตฟอร์ม และลงคะแนนเกี่ยวกับโครงการต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น รวมถึงการแจกจ่ายโทเคนให้กับชุมชนและนักพัฒนา นอกจากนี้ผู้ที่ถือ UNI Token สามารถมีส่วนร่วมในการจัดสรรสภาพคล่อง จัดหาเงินทุน และหุ้นส่วนได้
สามารถเข้าร่วม Community Treasury ได้
ผู้ที่ถือ UNI Token สามารถใช้สิทธิ์ในการร่วมกันตัดสินใจว่าต้องการนำเงินในส่วนของ Community Treasury หรือกองทุนของ UniSwap ไปทำอะไรบ้าง
มีสิทธิ์ในการปรับเปลี่ยนค่าธรรมเนียม
ผู้ที่ถือเหรียญ UNI มีสิทธิออกเสียงหรือร่วมกันโหวตในการปรับเปลี่ยนค่าธรรมเนียมบนแพลตฟอร์มได้ (Protocol fee switch)
ปัจจุบัน UNI มีมูลค่าตลาดอยู่ที่ $3,043,431,212 (อันดับที่ 22)
ที่มา : https://coinmarketcap.com/
โฆษณา