Pseudomyopia ( สายตาสั้นเทียม )

~ เกิดจากกล้ามเนื้อ Ciliary muscle หดเกร็ง (Spasm) ซึ่งมักเกิดในกลุ่มคนที่มีการเพ่งเยอะๆ เช่น ในกลุ่มเด็กเล็ก หรือ วัยรุ่น ซึ่งเกิดจาการใช้สายตาระยะใกล้เป็นเวลานานเกินไป ทำให้เกิดการเพ่งตลอดเวลา (กล้ามเนื้อ Ciliary muscle ทำให้เกิดการ accom)
~ ดังนั้นเมื่อมองไกล กล้ามเนื้อ ciliary muscle ที่ยังค้างอยู่ไม่ยอมคลายตัว (เลนส์ป่องอยู่อย่างนั้น) ทำให้เมื่อมองไกลแสงตกก่อนจอรับภาพ ทำให้มองไกลไม่ชัด แต่เกิดขึ้นแค่ชั่วคราวเท่านั้นนะคะ เมื่อกลับมาใช้สายตาปกติ (คือ ไม่ใช้สายตามองใกล้เป็นเวลานาน) สายตาก็จะกลับมาเป็นปกติภายใน 2-3 วัน
~ เราจะรู้ได้ยังไงว่าคนๆนั้น เป็นสายตาสั้นเทียม
• อายุเท่าไหร่ อายุยังน้อย ความสามารถในการเพ่งจะมากกว่าคนอายุมาก
• การซักประวัติ เป็นมานานแค่ไหน, เพิ่งเป็นหรือเปล่า, ลักษณะความไม่คมชัดเป็นอย่างไร (มากกว่า 2 วัน หรือเปล่า)
• เกิดหลังจากอ่านหนังสือหรือเปล่า หรืออ่านหนังสือสักพักแล้วเป็น
• ตอนเช้าตื่นขึ้นมามองเห็นชัดหรือไม่ ตอนเช้ากับตอนเย็น ตอนไหนเห็นชัดกว่ากัน
~ ค่าสายตาสั้นเทียม ส่วนใหญ่จะพบอยู่ที่ประมาณ 0.75 - 1.00 Diopter เท่านั้น ยกเว้น ในเด็กเล็กๆ จะมากกว่า 1 Diopter ก็ขึ้นอยู่กับความสามารถในการเพ่งจะมากน้อยแค่ไหน
~ ซึ่งความสามารถในการเพ่ง จะลดลงตามอายุที่มากขึ้น ดังนั้น อายุมาก การเกิดสายตาสั้นเทียมน้อยลง
~ เมื่อเราเจอเคส Pseudomyopia (สายตาสั้นเทียม) จะมีขั้นตอนการตรวจที่เรียกว่า NRA (Negative Relative Of Accommodation) คือ การใส่ค่าบวกมากที่สุด เพื่อดูความสามารถของการคลายการเพ่งสูงสุด หากพบว่าค่า norm น้อยกว่าเกณฑ์ ก็มีโอกาสเป็นสายตาสั้นเทียมค่ะ
~ นอกจากการตรวจวัดสายตาแล้ว ยังจะต้องร่วมกับการซักประวัติการใช้สายตา จะช่วยคอนเฟิร์มว่าการวินิจฉัยของเราถูกต้อง เพื่อแก้ไขปัญหาอย่างเหมาะสม
~ ถ้าผู้ตรวจวัดสายตาไม่ทราบว่า คนไข้มีภาวะสายตาสั้นเทียม หากจ่ายแว่นไป แก้ไขมองไกลชัด มองใกล้ชัด แต่ความชัดในระยะใกล้เป็นการเพิ่มภาระให้ระบบการเพ่งแทน ทำให้การคลายตัวของกล้ามเนื้อ Ciliary muscle แย่ลงไปอีก สายตาสั้นเทียมก็จะไม่หายไป จึงกลายเป็นสายตาสั้นจริง และต้องการค่าสายตามากขึ้นเรื่อยๆ
~ ดังนั้น คนไข้ที่อายุน้อยๆ ใช้สายตามองใกล้วันละหลายๆ ชั่วโมง ถ้าวัดสายตาออกมา สั้นไม่เกิน -1.00 ต้องพึงระวัง สายตาสั้นเทียม Pseudomyopia
บทความโดย O.D. กมลวรรณ บาลี นักทัศนมาตร ประจำร้านแว่นคุณตา
ร้านแว่นคุณตา ดูแลโดยนักทัศนมาตร หมอสายตา
9/1 ม.3 ต.ท่าศาลา อ.เมือง จ.ลพบุรี
095 - 8562915
โฆษณา