3 พ.ค. 2023 เวลา 10:30 • ความคิดเห็น

ประสบการณ์เก่าๆ กับปัญหาใหม่ๆ

หลายคนคิดว่าคนมีประสบการณ์จะมีความสามารถ มีความพร้อมในการแก้ไขปัญหาหรือทำอะไรสักอย่างให้ประสบความสำเร็จได้ดีกว่าคนที่ไม่มีประสบการณ์ตรงแต่วันนี้ ผมอยากลองเปิดมุมมองอีกมุมหนึ่งให้ได้พิจารณา
ต้องยอมรับว่า โลกสมัยนี้เติบโตก้าวหน้าเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำหน้ามากขึ้นทำให้เติบโตแบบก้าวกระโดด ซึ่งมันก็จะมีแนวโน้มแบบนี้ในปีถัดๆไป ยิ่งตอนนี้มีกระแส AI เข้ามาอีก
โลกที่เปลี่ยนแปลงเร็วนี่แหละที่จะทำให้ "ความรู้หมดอายุเร็วขึ้น”
ใช่ ความรู้ก็มีวันหมดอายุนะ
เราเลยต้องศึกษาอัพเดทข้อมูลอย่างต่อเนื่องตลอดเวลา สิ่งที่เราเรียน ที่เราทำในตอนนั้น ก็อาจใช้ไม่ได้กับโลกที่เราอยู่ในวันนี้
สิ่งในอดีตที่เคยทำไมได้ แต้ด้วยองค์ความรู้ใหม่ก็อาจสามารถทำได้ เช่น นวัตกรรมทางการแพทย์ที่ทำให้คนอายุยืนขึ้น มีการรักษาที่ทันสมัยมากขึ้น หรือด้านความงาม ศาสตร์ชะลอวัยก็มีมากขึ้นอย่างแพร่หลาย
ไม่ได้บอกว่ามีประสบการณ์ไม่ดีแต่ต้องเป็น ประสบการณ์ที่ Valid ก็เรื่องที่ต้องทำ เป็นตำรวจที่เก่งกาจ เอามาขับเครื่องบินก็คงไม่เหมาะ
และต้อง อัตเดตอยู่เสมอ ให้เป็น longlife learning
คนที่มีประสบการณ์ ชอบทำอะไรในรูปแบบที่เคยทำ เพราะรู้สึกปลอดภัยว่าเคยทำแบบนี้แล้วไม่มีปัญหา ติดอยู่ใน Comfort zone ของตัวเอง
แต่คนที่จะสามารถแก้ไขปัญหาหรือเป็นผู้นำสู่ความสำเร็จได้ต้องไม่ยึดติดกับกฎเก่าๆ
ยกตัวอย่าง ของสหราชอาณาจักร สมัยก่อนปลูกฝ้ายเป็นธุรกิจหลัง แต่ตอนนี้เติบโตเพราะก้าวข้ามเรื่องนี้ไป เป็น fin centre ถ้าเอาความรู้ยุคเก่าตอนปลูกฝ้ายมาใช้กับโลก Fin tech ก็คงไม่ใช่เรื่อง ซึ่งจุดนี้ทำให้คนUK ปรับพัฒนามุมมอง เปิดรับความใหม่ และความก้าวไกลของเทคโนโลยี เปลี่ยนผ่านจากยุคเกษตรกรรม มาเป็นยุคอุตสาหกรรม และยุคแห่งเทคโนโลยีในที่สุด
โลกเดี๋ยวนี้ต้องการทักษะที่ทันโลกมากกว่าประสบการณ์เดิมๆ โลกต้องการการปฏิบัติมากกว่าทฤษฏี ไม่ได้อยู่ที่ประสบการณ์ แต่เป็นวิธีการ
เพราะโลกเปลี่ยนแปลงตลอด ไม่มีใครหยุดการเปลี่ยนแปลงได้ ถ้าเราไม่เปลี่ยน อยู่นิ่งๆคือ ตาย
โฆษณา