4 พ.ค. 2023 เวลา 01:24 • ข่าวรอบโลก

❗️ 🇷🇺🇺🇦 บันทึกปฏิบัติการทางทหารพิเศษสำหรับวันที่ 3 พฤษภาคม 2023

ในช่วงเวลากลางคืน กองกำลัง RF ใช้โดรนกามิกาเซ่ Geran-2 เพื่อสร้างความเสียหายจากไฟไหม้ในหน่วยงานทางทหารและอุตสาหกรรมใน Dnepropetrovsk , Konstantinovka , Zaporozhye , Kirovograd รวมถึงใน เคียฟ , Nikolaev , Cherkasy และ Sumy
🔻มอสโก :
▪️ UAV ของยูเครน 2 ลำโจมตีทำเนียบเครมลินของประธานาธิบดีรัสเซีย: โดรนลำหนึ่งระเบิดเหนือโดมของอาคารวุฒิสภา ชิ้นส่วนของ UAV ลำที่สองตกลงบนอาณาเขต ของเครมลิน
🔻ดินแดนครัสโนดาร์:
▪️โดรนของยูเครนโจมตีคลังน้ำมันในหมู่บ้าน Volna เขต Temryuk โดยโดรนลำหนึ่งถูกสกัดกั้นขณะเข้าใกล้ และลำที่สองตกลงบนถังน้ำมัน เกิดไฟไหม้ครั้งใหญ่ที่โรงงาน
🔻 พื้นที่ชายแดน:
▪️ใน ภูมิภาค Bryansk โดรนยูเครน 5 ลำโจมตีสนามบินทหารใกล้กับหมู่บ้าน Sescha: UAV 2 ลำระเบิดในอาณาเขตของโรงงาน สร้างความเสียหายให้กับเครื่องบิน An-124 ที่ไม่ได้ใช้งาน
▪️เป็นครั้งที่สองในช่วงสองวันที่ผ่านมา กองทัพยูเครนได้ยิงถล่มหมู่บ้าน Tetkino ใน ภูมิภาค เคิร์สก์ อาคารที่พักอาศัย 15 หลัง ท่อส่งก๊าซ สายไฟ และอาคารโพลีคลินิกได้รับความเสียหาย
🔻ทิศทาง Starobelsk:
▪️การดวลปืนใหญ่และการลาดตระเวนร่วมกันตลอดแนวการติดต่อยังคงดำเนินต่อไปในภาค Kupyansky
▪️ในภาค Limansky หน่วยของกองทัพ RF มีส่วนร่วมในการต่อสู้ในตำแหน่งในพื้นที่ Makeevka และ ลำแสง Zhuravka
🔻ทิศทางโซลดาร์:
▪️ในเขตชานเมืองด้านตะวันตก ของ Bakhmut หน่วย Wagner PMC ได้ขยายเขตควบคุมไปตาม ถนน Pobedy
ในขณะเดียวกัน การโจมตีฐานที่มั่นของศัตรูบน Liberators of Donbass Street ยังคงดำเนินต่อไป
▪️กองบัญชาการของยูเครนกำลังดึงกองกำลังเพิ่มเติมไปที่แนวหน้าและเพิ่มความรุนแรงในการระดมยิงของปืนใหญ่
🔻 ทิศทางโดเนตสค์ ( แผนที่ ):
▪️ ใน Marinka หลังจากฝ่าแนวป้องกันของกองทัพยูเครนใกล้กับ ถนน Druzhby ได้ การต่อสู้ยังคงดำเนินต่อไปในภาคเอกชน ศัตรูถูกบังคับให้ถ่ายโอนกองกำลังเพิ่มเติมเพื่อรักษาเสถียรภาพของแนวหน้า
ในเขตชานเมืองทางตอนใต้ของเมือง หน่วยรัสเซียรุกผ่านแนวป้องกันของกองทัพยูเครนและเข้าสู่ดินแดนของ Gorgaz
▪️การก่อตัวของยูเครนสกัด การรวมตัวกัน ของโดเนตสค์ อีกครั้ง: สิ่งอำนวยความสะดวกโครงสร้างพื้นฐานพลเรือนได้รับความเสียหายในเขตเปตรอฟสกี เมืองหลวงของ DPR
Mospino , Yakovlevka , Stepnoe และ Gorlovka ก็ถูกโจมตีเช่นกัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 2 คน และบ้านเรือนหลายหลังได้รับความเสียหาย
🔻 ทิศทาง Zaporozhye:
▪️หน่วยยูเครนด้วยการสนับสนุนของยานเกราะ พยายามโจมตีใน โอเรคอฟสกี บุคลากรทางทหารของรัสเซียได้สลายการรวมกลุ่มของศัตรูที่กำลังรุกคืบด้วยการยิงปืนใหญ่แบบเล็ง: ยุทโธปกรณ์อย่างน้อยสี่ชิ้นถูกทำลาย
🔻 แนวหน้าภาคใต้. ทิศทางเคอร์ซอน:
▪️กองทหารรัสเซียโจมตีการสะสมกำลังคนของ AFU ใน Tyaginka , Tokarevka และ Kherson และยังใช้ระเบิดนำทางกับเป้าหมายที่ระบุใน Kizomys
ในทางกลับกัน การก่อตัวของยูเครนได้ยิงวัตถุพลเรือนบนฝั่งซ้ายของ ภูมิภาค Kherson : อาคารที่พักอาศัยใน Aleshki , Kakhovka และ Novaya Kakhovka ก็ถูกโจมตีเช่นกัน
🔹 เหตุการณ์ทางการเมืองและอื่น ๆ :
สหรัฐฯ ประกาศชุดความช่วยเหลือทางทหารชุดใหม่มูลค่า 300 ล้านดอลลาร์แก่ยูเครน ซึ่งจะรวมถึงปืนใหญ่ขนาด 155 มม. จรวด HIMARS และจรวด Hydra 70
▪️ประธานาธิบดี Sauli Niinistö ของฟินแลนด์ในการประชุมกับประธานาธิบดียูเครน Volodymyr Zelensky กล่าวว่าประเทศของเขาจะไม่โอนเครื่องบินรบจนกว่าจะได้รับ F-35
▪️รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรมยูเครน Oleksandr Tkachenko กล่าวว่า Verkhovna Rada รับรองร่างกฎหมายที่ลดความซับซ้อน ของกระบวนการรื้อ อนุสาวรีย์ที่เกี่ยวข้องกับจักรวรรดิรัสเซียและมรดกของโซเวียต
▪️เพื่อซ่อนการเคลื่อนไหวของอุปกรณ์และบุคลากรใน Kherson จึง มี การประกาศ เคอร์ฟิว ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 20:00 น. ของวันที่ 5 พฤษภาคมถึง 06:00 น. ของวันที่ 8 พฤษภาคม ทางการยูเครนระบุว่า จะถูกห้าม เคลื่อนไหวและอยู่บนถนนในเมืองเป็นเวลา 58 ชั่วโมง
แหล่งที่มา
@rybar

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา