5 พ.ค. 2023 เวลา 10:23 • ท่องเที่ยว
เซ็นทาราแกรนด์บีชรีสอร์ทและวิลล่าหัวหิน

100 ปี โรงแรมรถไฟหัวหิน ตอนที่ 1

หลายคนอาจจะสงสัยว่ามีโรงแรมนี้ที่หัวหินด้วยหรอไม่เคยได้ยินมาก่อน แต่ถ้าบอกว่า Centara Grand Beach Resort & Villas ก็อาจจะนึกออกขึ้นมาทันที ใช่ครับโรงแรมแห่งนี้เคยเป็นโรงแรมรถไฟมาก่อน ย้อนกลับไปเมื่อหนึ่งศตวรรษที่แล้ว(1923) ณ หัวหินแห่งนี้กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากโดยเริ่มจากพระบรมวงศานุวงศ์หลายพระองค์ได้เสด็จไปสร้างพระตำหนักสำหรับฤดูร้อน หมู่คนชั้นสูง รวมไปถึงคนทั่วไปก็ให้ความสนใจที่จะเดินทางมาพักตากอากาศที่หัวหินนี้ และแน่นอนว่าการเดินทางมาที่นี่แบบสะดวกสบายที่สุดในสมัยนั้นคือการเดินทางด้วยรถไฟ
บรรยากาศโรงแรมในปัจจุบัน
ในช่วงนั้นเองพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัว จึงทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอ กรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน ผู้บัญชาการกรมรถไฟหลวงดำเนินการสร้างที่พักตากอากาศขึ้น ณ หัวหินแห่งนี้ ซึ่งเป็นสถานที่พักตากอากาศชายทะเลแห่งแรกของประเทศไทย โดยใช้ชื่อว่าโรงแรมรถไฟ (Hua Hin Hotel) ในสมัยนั้นนับว่าเป็นโรงแรมที่หรูมากๆ โดยมีลักษณะ บริการ และสิ่งอำนวยความสะดวกเหมือนโรงแรมพักตากอากาศในต่างประเทศมาตรฐานแบบยุโรป
สมเด็จพระเจ้าน้องยาเธอกรมพระกำแพงเพชรอัครโยธิน
ปัจจุบันอยู่ภายใต้การบริหารงานของโรงแรมและรีสอร์ทในเครือเซ็นทารา โดยใช้ชื่อว่าโรงแรมเซ็นทารา แกรนด์ บีช รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า (Centara Grand Beach Resort & Villas) แบบที่ได้กล่าวมาข้างต้น
ทันทีที่เข้ามาในบริเวณโรงแรมจะพบกับความร่มรื่นของต้นไม้หลากชนิดและต้องมนต์เสน่ห์ทันทีที่เห็นอาคารทรงโคโลเนียลอายุกว่าร้อยปีที่สร้างด้วยไม้สักทั้งหลังอยู่ตรงหน้า กลิ่นอายแห่งบรรยากาศเมื่อวันวานยังคงอยู่ที่นี่ครบทุกอณู บรรยากาศต่างจากหลายๆโรงแรมที่ผมเคยเข้าพักมา ความคลาสสิกของที่นี่ผสมเข้ากับความทันสมัยของยุคปัจจุบันยิ่งทำให้ที่นี่มีเสน่ห์และลงตัวอย่างบอกไม่ถูก
Lobby โรงแรม
แม้ว่าทุกวันนี้ที่นี่จะไม่ใช่โรงแรมรถไฟอีกต่อไปแล้วแต่ถ้าใครอยากเห็นสิ่งของเครื่องใช้หรือภาพบรรยากาศเก่าๆของโรงแรมทางโรงแรมในปัจจุบันก็มีการรวบรวมไว้บริเวณเดอะมิวเซี่ยม (The museum) ซึ่งเป็นร้านกาแฟและขนมของทางโรงแรม ทำให้เราพอเห็นภาพของความหรูหราสมัยนั้นได้บ้าง
The Museum
ภายในบริเวณนี้แม้ว่าจะไม่ใหญ่มากแต่ก็ทำให้เราได้เห็นสิ่งที่หลายๆคนอาจจะไม่เคยเห็นเช่นระบบโทรศัพท์ภายใน ซึ่งเป็นระบบดั้งเดิมที่ใช้มาตั้งแต่เปิดโรงแรมรถไฟครั้งแรก โดยที่สมัยก่อนนั้นเวลาจะโทรศัพท์จากห้องหนึ่งไปอีกห้องหนึ่งต้องผ่านเจ้าหน้าที่ Operator และเจ้าหน้าที่ก็จะเอาสายสัญญาณของห้องเราไปเสียบที่รูปลายทางที่เราต้องการจะโทรไปเป็นที่มาของคำว่า “ต่อสาย” ที่เราใช้กันติดปากในปัจจุบันเวลาจะโทรไปหาใคร
ระบบโทรศัพท์ภายในโรงแรมตั้งแต่ปี 1923
สำหรับตอนนี้ขอจบลงแค่นี่ก่อนครับ ตอนต่อไปเราจะพาไปลองทานอาหารชื่อดังที่โรงแรมนี้ยังคงรักษาสูตรดั้งเดิมไว้แทบจะเหมือนเดิมกับเมื่อร้อยปีที่แล้ว นั้นคือข้าวผัดรถไฟนั่นเอง
สำหรับตอนนี้ลาไปก่อน สวัสดีครับ
โฆษณา