6 พ.ค. 2023 เวลา 04:27 • ข่าวรอบโลก

เยฟเกนี พริโกชินและกองกำลังจะถอยออกจากบัคมุต

ปัญหากระสุนที่จะทำสงครามระกหว่างยูเครนไม่เพียง เป็นเหตุผลหลักทำให้หัวหน้าของวากเนอร์ รู้จักกันในนามเยฟเกนี พริโกชิน ต้องการจะถอยกองกำลังรัสเซียออกจากเมืองบัคมุต จากรายงานบอกว่าจะออกจากเมืองในวันที่ 10 ที่จะถึงนี้
อย่างไรก็ตาม เจตจำนงของเรื่องนี้เกิดขึ้นหลังจากที่เยฟเกนี พริโกชินพูดในวิดีโอของตัวเองที่โพสต์ลงโซเชี่ยล ในนั้นจะเห็นว่าเขขายืนอยู่ท่ามกลางผู้เสียชีวิต โดยเขาบอกว่า มีคบบาดเจ็บและล้มตายหลายหมื่น
ก่อนหน้านี้เราจะเห็นแล้วว่ารัสเซียต้องการยึดเมืองทางตะวันออก ทำให้กลุ่มวากเนอร์บุกยูเครนอย่างหนัก ไม่เพียงแต่ฝั่งรัวเซียที่เสียชีวิตนับไม่ถ้วน ฝั่งยูเครนก็ไม่ต่างกัน
สาเหตุหลักๆของการเป็นหัวหน้าก็คือ เมื่อเห็นว่าทหารรัสเซียเสียชีวิต มากถึง 20000 ราย บาดเจ็บอีก 80000 หรืออาจจะมากกว่านั้นในตอนนี้ ซึ่งเกินครึ่งเป็นของกลุ่มวากเนอร์นี่แหละ เมื่อเห็นเช่นนั้น เยฟเกนี พริโกชินไม่นิ่งเฉย เขาสบถด่าผ่านสื่อ “ชอยกู! เกราซิมอฟ! กระสุนอยู่ไหนหมดวะ คนพวกนี้มาเพื่อยอมตายให้พวก-นะเว้ย”
หลายคนคงงงไปตามๆกันว่าซอยกูคือใคร เขาเป็นรัฐมนตรีกลาโหม และเกราซิมอฟ เป็นเสนาธิการของรัสเซีย ซึ่งไม่แปลกที่จะตกเป็นเป้าระบายความอัดอั่นของเยฟเกนี พริโกชิน
พริโกชินบอกผ่านสื่อว่า ทหารของกลุ่มวากเนอร์เสียชีวิตเพิ่มขึ้นทุกวัน ด้วยเหตุผลที่ไม่มีกระสุนใช้ในสงคราม แต่เขายังบอกอีกว่า เครื่องบินรบยังคงอยู่จนถึงวันที่ 9 นี้ แต่ถึงอย่างนั้นมันก็เห็นได้แล้วว่าพวกเขาทำพลาด เพราะทำหมีคนตายเพิ่มขึ้น พริโกชินแถลงออกไปหลังจากที่ส่งพิกัดของกองกำลังเพื่อให้ทางรัสเซียรับกลับมารักษาผู้บาดเจ็บ
แต่ไม่ใช่ว่าจะไม่ทันการ พริโกชินรูเรื่องนี้ตั้งแต่อาทิตย์ที่แล้ว เขาจึงร่วมมือกับบล็อกเกอร์ชาวรัสเซีย เพื่อบอกว่าวากเนอร์และกองกำลังอื่นๆกำลังขาดกระสุนในการต่อสู้กับยูเครน ในขณะเดียวกันในส่นยูเครนก็กล่าวว่าความรุนแรงในบัคมุตไม่ได้ลดลงแต่อย่างใด
การกระทำโดยรวมแล้วของพริโกชินอาจจะดี แต่จริงๆแล้วแค่ดึงความสนใจต่างๆมาที่ตัวเองเท่านั้น
เอาล่ะ มาถึงทางยูเครนบ้างที่จะบอกถึงการโจมตีที่บัคมุต ตามรายงานคือรัสเซียพยายามที่จะยึดเมืองนี้ให้ได้ภายในวันที่ 9 นี้ ซึ่งมันก็แน่อยู่แล้วที่พริโกชินจะออกมาอยู่เบื้องหน้า เพราะเขาเป้นผู้นำทหารรับจ้างหรือวากเนอร์เพื่อเข้าโจมตีบัคมุต โดยทหารรับจ้างเหล่านั้นเขาเอามาจากคุกและต้องโทษคดีร้ายแรง
1
คราวนี้แล้วพริโกชินนี้มาจากไหน ทำไมอยู่ๆคนถึงได้รู้จักขึ้นมา จริงๆแล้ว เขาเจอปูตินที่ร้านอาหารของเขาเอง โดยต่อมาคอนคาร์ดหรือบริษัทจัดเลี้ยงของเขาได้รับจัดอาหารให้กับเครมลิน โดยทำให้เขาได้รู้จักในฉายาว่าพ่อครัวของปูติน จากเชฟสู่หัวหน้ากองทัพ
ในเดือนกลุ่มกุมภาพันธ์ที่ผ่านมาพริโกชินได้โพสต์ออกสื่อโซเชี่ยลเกี่ยวกับทหารที่เสียชีวิต แต่ทางรัสเซียเองก็จงใจทำให้เสบียงของแนวหน้าเพิ่มขึ้น ต่อให้รัสเซียจะต้องปกป้องแนวรบทั้งหมดอย่างไร แต่พริโกชินยังคาดหวังที่จะยึดเมืองบัคมุตให้ได้ ซึ่งถ้าเขาทำได้ก็จะสามารถเรียกร้องเครดิตและมีหน้ามีตาทางการเมือง
1
เกิดเรื่องที่ค่อนข้างซับซ้อน แต่เป็นผลดีต่อยูเครนชัดเจน เพราะเยฟเกนีหัวหน้าของกลุ่มทหารรับจ้างกล่าวว่า ยูเครนจะรุกหนักขึ้น เนื่องจากเป็นจังหวะที่ดี อีกทั้งพวกเขามีรถถังและอาวุธครบ สามารถรุกในพื้นที่กันดารได้
Better News รายงาน
อ้างอิงจาก https://www.bbc.com/news/world-europe-65493008
รายงานโดย Paul Kirby
โฆษณา