6 พ.ค. 2023 เวลา 08:25 • ธุรกิจ

การวิเคราะห์งบการเงิน financial statement analysis

งบการเงิน กับ นักลงทุน เป็นของคู่กัน
(ที่นักบัญชีอย่างเราๆสามารถให้คำปรึกษาได้นะ😁)
นักลงทุนมักจะปวดหัวกับการที่ต้องทานั่งวิเคราะห์ว่าจะต้องลงทุน
กับหุ้นตัวไหน
กับบริษัทอะไร
ลงไปแล้วจะได้ผมกำไรหรือผลตอบแทนคืนเท่าไหร่
กำไรจะได้ระยะยาวหรือระยะสั้น
มีความเสี่ยงเกินไปไหมหรือไม่อย่างไร
โดยการวิเคราะห์ต่างๆเหล่านี้ล้วนต้องผ่านงบการเงินที่แสดงเป็นหลักฐานในการดำเนินกิจการ
ซึ่งงบการเงินนักบัญชีรู้ทุกอย่างทุกกระบวนการในการจัดทำ
เพราะนักบัญชีมีหน้าที่หลักๆ จดบันทึกตัวเลขรายละเอียดต่างๆของกิจการทั้งการซื้อ ขาย จ่าย รับ ภาษีและสรุปข้อมูลทั้งหมดของมาเป็นรายงานงบการเงิน
งบการเงินที่ดีมันดูได้หลากหลายวิธี
และหลายหลายปัจจัย
บ้างทีงบการเงินบ้างงบ อาจมีหนี้สินมากมาย แต่กลับทำรายได้มากมายเช่นกัน เพราะอะไร หนี้สินมากมายใช่ว่าจะไม่มีประโยชน์อาจเป็นหนี้สินที่กิจการกู้มาเพื่อลงทุนในระยะยาวและสามารถสร้างผลกำไรได้
บ้างงบการเงิน มีสินทรัพย์มากมาย และค่าใช้จ่ายก็มากตาม อาจเป็นเพราะสินทรัพย์ที่กิจการมีอยู่อาจเป็นสินทรัพย์ที่ไม่ได้ก่อประโยชน์ให้เกิดรายได้ของกิจการมากนัก และหนักไปที่ค่าซ่อมบำรุง ค่าเสื่อมราคา จึงทำให้กิจการมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมขึ้นโดยใช่เหตุ
บ้างงบการเงิน มีลูกค้าหนี้ เยอะแยะมากมายอาจทำให้ขาดความน่าเชื่อถือ แต่อันที่จริงแล้วมันอาจจะเป็นนโยบายของกิจการที่มุ่งเน้นการขายสินค้าเป็นเงินเชื่อ
บ้างงบการเงิน มีสินค้าคงเหลือจำนวนมาก แต่รายได้ไม่มากตาม อาจเป็นเพราะกิจการไม่มีการบริหารจัดการสินค้าที่ดีพอ สินค้าคงเหลือมีมากมันดูดีก็จริง ดูดีในที่นี่ก็คือกิจการมีกำลังการผลิตมากมาย แต่ในอีกแง่มุมมันอาจเป็นเพราะว่ากิจการอาจขายสินค้าไม่ได้หรือเปล่า สินค้าเหลือจึงเยอะตามเกิดเป็นค่าใช้จ่ายในการเก็บรักษาดูแลขึ้นอีก ถ้ายิ่งเป็นสินค้าที่มีวันหมดอายุยิ่งมีโอกาสได้รับความเสี่ยงที่ลงทุนแล้วไม่ได้รับผลกำไรอะไรกลับมาเลย
เป็นต้น
ดังนั้น
การอ่านงบการเงินจึงต้องวิเคราะห์เป็นอย่างดี เพราะมันมองได้หลายแง่หลายมุมมองจริงๆ บ้างที่สิ่งที่เราว่ามันดีงามมันอาจจะไม่ได้ดีงามอย่างที่เราคิด
และบ้างสิ่งที่เราเห็นว่ามันน่าจะแย่มันก็อาจจะไม่ได้แย่อย่างที่เราคิด
ดังนั้นสุดท้าย
นักลงทุนดีๆคนหนึ่งน่าจะมีเพื่อนรู้ใจเป็นนักบัญชีเป็นที่ปรึกษาซักคนก็ยังดีนะครับ😝🥰
โฆษณา